Trung tâm Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng tổ chức thành công lần III cuộc thi “Kế hoạch Kinh doanh” 2014

18/08/2014

* Mở quán, tạo dựng thương hiệu riêng, thi mà như làm ăn thật!

Trung tâm Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) vừa tổ chức thành công Cuộc thi “Kế hoạch Kinh doanh” 2014 dành cho các bạn sinh viên (SV) đăng kí môn học “Khởi sự doanh nghiệp” (lớp Sud 11).

 

 

“Cay Xè Quán” là thương hiệu có kế hoạch kinh doanh tốt, hoạt động và doanh thu tốt cũng nhất trong các đội dự thi. Và các bạn đã giành giải cao nhất của cuộc thi.


Kết quả:

- Giải dành cho Đội hoạt động hiệu quả: thương hiệu “Bánh mì ZON ZON”. Phần thưởng dành cho các bạn là 1 triệu đồng.

- Giải dành cho Đội có thiết kế cửa hàng đẹp nhất, với trị giá phần thưởng là 2 triệu đồng đã thuộc về thương hiệu “Sinh tố RO RO”.

- Giải thưởng 3 triệu đồng, dành cho Đội Quản lý tốt nhất, đó là, thương hiệu “Sinh Tố Hẻm”.

- Và Giải Nhất (với tổng giá trị tiền thưởng 5.000.000đ) đã thuộc về Đội xây dựng nên thương hiệu “Cay Xè Quán”. “Cay Xè Quán” vừa có kế hoạch kinh doanh tốt, hoạt động và doanh thu tốt cũng nhất trong các đội dự thi.

 

 

“Kế hoạch Kinh doanh” là cuộc thi được thiết kế nhằm mang đến cho SV những trải nghiệm khi áp dụng các khái niệm, lí thuyết, công cụ và nguyên tắc đã được học ở chuyên ngành quản trị kinh doanh.

 

Qua cuộc thi, các bạn nâng cao hiểu biết một cách thực tiễn thông qua áp dụng ngay lượng kiến thức đó vào dự án. Mục tiêu là làm sao thu hút được các kênh tài chính từ các nhà đầu tư tiềm năng hoặc các bạn sử dụng cho chính hoạt động khởi sự kinh doanh của mình.

 


 

Thành tích của các Đội nêu trên do Hội đồng Giám khảo cuộc thi chấm (hoàn toàn độc lập) và công bố. Tham gia “ghế nóng” giám khảo năm nay là các vị: Ông Amir Ahmad Mohamad – Giám đốc khách sạn Hoàng Anh Gia Lai; ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Ttrưởng Bộ phận Kiểm toán nội bộ, VCB TW, KV Miền Trung và ông Lê Cảnh Dương – Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư Đà Nẵng.

 

Để dành dược kết quả chung cuộc, các Đội dự thi phải thỏa mãn các yêu cầu theo thang điểm đánh giá rất nghiêm ngặt. Thi mà như ra làm ăn, kinh doanh thật!

 

 Phân tích thị trường

 Kế hoạch kinh doanh đã trình bày rõ về thị trường hoặc môi trường cạnh tranh hay chưa?

 10

 Sự phù hợp giữa mục tiêu và chiến lược

 Chiến lược trong kế hoạch đã kết nối trực tiếp đến mục tiêu của doanh nghiệp hay chưa?

 10

 Thế mạnh của kế hoạch marketing

 Kế hoạch marketing đã đủ mạnh hay chưa? Kế hoạch đó có nhận dạng được khách hàng, đối thủ cạnh tranh… hay chưa?

 20

 Chất lượng của kế hoạch hoạt động

 Kế hoạch đã chỉ ra đúng hướng cho các doanh nghiệp hoạt động tốt và hiệu quả hơn hay chưa?

 20

 Chất lượng của phân tích tài chính

 Kế hoạch tài chính đã được trình bày chính xác hay chưa? Kế hoạch này có theo đúng các quy định của kế toán không?

 20

 Tính khả thi của kế hoạch kinh doanh

 

 20

 TỔNG CỘNG

 100

 

“Kế hoạch Kinh doanh” là cuộc thi được thiết kế nhằm mang đến cho SV những trải nghiệm khi áp dụng các khái niệm, lí thuyết, công cụ và nguyên tắc đã được học ở chuyên ngành quản trị kinh doanh. Qua cuộc thi, các bạn nâng cao hiểu biết một cách thực tiễn thông qua áp dụng ngay lượng kiến thức đó vào dự án. Mục tiêu là làm sao thu hút được các kênh tài chính từ các nhà đầu tư tiềm năng hoặc các bạn sử dụng cho chính hoạt động khởi sự kinh doanh của mình.

 

 

Nhóm "Zon zon".

 

Trong hai cuộc thi (tổ chức trong 2 năm 2012 - 2013) vừa qua, SV chỉ soạn thảo kế hoạch kinh doanh hoàn toàn dựa trên thông tin giả định.

Do đó, số liệu và các dự toán kinh doanh không thực sự sát với thực tiễn.

 

Ở cuộc thi năm nay, kế hoạch kinh doanh được xây dựng và phát triển trong thời gian 5 năm. Kế hoạch này được triển khai tại chính thương hiệu (một doanh nghiệp nhỏ) đã được chính các em trực tiếp tổ chức và đưa vào hoạt động trong thời gian vừa qua.

Đây cũng chính là điểm nhấn mới, tạo nên nét đặc sắc riêng của Cuộc thi 2014.

 

 

Ở cuộc thi năm nay, việc soạn thảo kế hoạch kinh doanh hoàn toàn dựa trên thông tin giả định, tình trạng số liệu, các dự toán kinh doanh không hề sát thực với thực tiễn đã không còn nữa.

 


 

Các Đội dự thi (biên chế mỗi đội tham dự không quá 6 thành viên) triển khai kế hoạch kinh doanh (năm 2014) của mình; tập trung vào khâu đánh giá lại kế hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ - các thương hiệu do chính các bạn đã gây dựng nên và giữ cho thương hiệu tồn tại giữa thương trường. Đồng thời, áp dụng các kiến thức đã học để phát triển kế hoạch kinh doanh cho chính các doanh nghiệp/ thương hiệu này.

 

 

Nhóm "Sinh tố hẻm".

 

Tham gia cuộc thi “Kế hoạch Kinh doanh” 2014 do Trung tâm Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) tổ chức có 4 Đội đã kinh doanh thành công với 4 mô hình doanh nghiệp nhỏ thuộc lĩnh vực ẩm thực trong thời gian 3 tháng, bao gồm:

1. Quán Sinh tố Hẻm: các loại thức uống dinh dưỡng từ thiên nhiên với giá bình dân
2. Quán Cay Xè: các món ăn vặt ưa thích của giới trẻ Đà thành
3. Quán Rô Rô: các loại thức uống đa dạng trong không gian yên tĩnh, thoáng mát 
4. Bánh mì Zon Zon: bánh mì que đang được ưa chuộng, phục vụ kèm sữa ca cao và đậu nành

 

 

"Nhóm Ro Ro".

 

Ở phần thi chung khảo, các Đội có 20 phút để trình bày và trả lời câu hỏi từ phía Hội đồng Giám khảo. Trong đó, 5 phút đầu sẽ được dành cho phần tự trình bày và 12-15 phút sau sẽ là phần trả lời câu hỏi từ giám khảo. Các đội được phép phát tờ rơi, giới thiệu sản phẩm mẫu và sử dụng các công cụ marketing khác trong phần tự trình bày. Thời gian là Vàng – nguyên tắc tranh thủ đến cùng thời gian cũng được Ban Tổ chức cuộc thi “rèn giũa” ngay hôm nay cho các doanh nhân trẻ. Thời gian chuẩn bị cho phần trình bày của mỗi Đội chỉ khống chế trong phạm vi 5 phút. Và kể cả Hội đồng Giám khảo cũng dược lưu ý “phải thực hiện nghiêm túc yêu cầu về thời gian chuẩn bị”.

 

 

Không khí cuộc thi sôi động, vui nhộn; Thi mà như thật - Vui để học và trải nghiệm.


Theo ictdanang.vn

Đại học Đà Nẵng - http://www.udn.vn/