Bề dày 52 năm xây dựng và phát triển; quyết tâm phát triển bền vững học hiệu từ “Văn hóa chất lượng” là động lực thực hiện.

 

Đó là khẳng định của PGS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng trường Cao đẳng (CĐ) Công nghệ - Đại học (ĐH) Đà Nẵng trong diễn văn khai giảng Năm học mới 2014 – 2015 diễn ra hôm nay 9/10/2014.

 

Ngày 16/5/2014, Trường CĐ Công nghệ - ĐH Đà Nẵng đã tổ chức Cuộc thi sáng tạo Robot lần thứ Nhất 2014.

 

Đây là cuộc thi mang ý nghĩa tái khởi động chương trình sáng tạo Robot từng là điểm nhấn trong phong trào SV nghiên cứu, sáng tạo của Nhà trường trong những năm trước. Qua sân chơi, rèn luyện và nâng cao kỹ năng lập trình; khơi dậy, nuôi dưỡng niềm say mê chế tạo Robot, sử dụng kiến thức chuyên ngành được học vào những mục tiêu cụ thể. Tham dự có 12 đội đến từ các chuyên ngành Điện Tự động, Điện tử Viễn thông, Cơ Điện tử và Công nghệ thông tin.

 

 


 

Thầy và Trò trường CĐ Công nghệ (ĐH Đà Nẵng) bước vào năm học mới trong bối cảnh ngành giáo dục đào tạo triển khai mạnh mẽ Nghị quyết 29 của BCHTW Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đối với Nhà trường, năm học này có 2.377 em trúng tuyển và nhập học vào trường, trong đó có 2.027 sinh viên CĐ (đạt tỷ lệ 96,5%) và 350 học sinh trung cấp chuyên nghiệp ở 17 chuyên ngành bậc CĐ và 9 chuyên ngành TCCN.

 

Đặc biệt, điểm bình quân vào trường là 13,40 trên mức điểm sàn vào ĐH. Đây chính là điểm sáng trong bức tranh tuyển sinh chung của năm 2014 vừa qua, đã phần nào chứng tỏ uy tín học hiệu của nhà trường trong hệ thống các trường CĐ của cả nước.

 

PGS.TS Đoàn Quang Vinh – Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng trực tiếp khen thưởng thành tích của 2 Thủ khoa, 1 Á khoa. - Ảnh: T.N.

 

Thay mặt Lãnh đạo ĐH Đà Nẵng, PGS.TS Đoàn Quang Vinh – Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng cũng đã đồng tình và nhiệt liệt biểu dương những thành tích Trường CĐ Công nghệ trong năm học qua. Đặc biệt ghi nhận thành quả bước đầu của năm học mới 2014 - 2015, với số lượng 2.377 sinh viên nhập học, trong đó sinh viên cao đẳng là 2027 và TCCN là 350 (đạt 96,5% so với chỉ tiêu tuyển sinh đối với cấp CĐ, điểm trúng tuyển bình quân cấp CĐ là 13,4. Theo ông, trong bối cảnh thị trường đào tạo hiện nay, có thể nói đây là một tín hiệu vui, tạo đà phát triển cho nhà trường trong năm học tới. Điều này tiếp tục khẳng định trường CĐ Công nghệ - ĐH Đà Nẵng là một địa chỉ đào tạo đáng tin cậy tại miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.

 

Tính đến nay, trường CĐ Công nghệ (ĐH Đà Nẵng) trải qua 52 năm xây dựng và trưởng thành; năm 2014 này, nhà trường cũng sẽ tổ chức kỷ niệm 20 năm học hiệu CĐ Công nghệ - đơn vị thành viên ĐH Đà Nẵng. Toàn trường hiện có 7.000 HSSV.

 

“Dù mang nhiều tên gọi, trường CĐ Công nghệ vẫn luôn giữ vững truyền thống của một trường đào tạo kỹ thuật nghề nghiệp - ứng dụng: Cử nhân CĐ, Kỹ thuật viên TCCN có uy tín và chất lượng cao. Nhiều thế hệ học sinh, sinh viên được đào tạo từ mái Trường này, nay đã trưởng thành và nắm giữ những vị trí chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà máy, đơn vị sản xuất hoặc trở thành cán bộ giảng dạy, cán bộ nghiên cứu ở các trường ĐH, CĐ trong cả nước, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước” - PGS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng trường nhấn mạnh.

 

Một số thành tích nổi bật trong năm học 2013 - 2014:

 

Tỷ lệ tốt nghiệp đạt loại khá giỏi và xuất sắc chiếm 74,6% tổng số HSSV tốt nghiệp.

 

Phong trào NCKH của SV triển khai mạnh mẽ và hiệu quả: Có 23 đề tài NCKH tham gia báo cáo tại Hội nghị SV NCKH lần thứ 9 cấp ĐH ĐN, có 19 đề tài được duyệt đăng trong kỷ yếu Hội nghị, Kết quả: 02 đề tài đạt giải Nhất, 02 đề tài giải Nhì, 02 đề tài giải Ba. Tổ chức thành công cuộc thi Robocon – CĐCN 2014 với đặc trưng riêng của trường. 

 

Tập thể nhà trường được tặng danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến; là 1 trong 3 đơn vị thành viên dẫn đầu của ĐH Đà Nẵng được đề nghị Bộ GD và ĐT tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Có 11 đơn vị trực thuộc được tặng danh hiệu "Tập thể Lao động tiên tiến"; 5 đơn vị được tặng danh hiệu "Tập thể Lao động xuất sắc". 2 tập thể Khoa, Phòng được đề nghị Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động hạng 3; 2 tập thể Khoa, Phòng được đề nghị Bộ GD & ĐT, Chủ tịch UBNDTP tặng Bằng khen.

 

PGS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Nhà trường đánh trống khai giảng năm học mới. - Ảnh: T.N.

 

Phát triển bền vững học hiệu từ Đổi mới chương trình đào tạo và tạo dựng môi trường Văn hoá cộng đồng - Văn hoá chất lượng.

 

Được biết, năm học mới 2014 - 2015, cũng là năm cuối toàn Trường thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VI của Đảng bộ Nhà trường, Nghị quyết Đảng bộ ĐH Đà Nẵng lần thứ IV; hướng đến chào mừng Đại hội Đảng bộ Nhà trường lần thứ VII và ĐH Đảng bộ ĐH Đà Nẵng lần thứ V; Lãnh đạo Nhà trường xác định các nhiệm vụ trọng tâm gồm:

 

Thông điệp Nhân văn trong hoạt động đào tạo của một nhà trường thiên về Kỹ thuật. - Ảnh: T.N.

 

- Đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt nhằm tiếp tục triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; nâng cao đạo đức nhà giáo, góp phần giữ vững kỷ cương, nề nếp học đường; đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh, học hiệu của Nhà trường và ĐH Đà Nẵng trong và ngoài nước.

- Thực hiện tốt chủ đề của năm học “Đổi mới chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tế.

Tiếp tục nâng cấp, bổ sung các chương trình đào tạo theo hướng liên thông và đào tạo ngắn hạn. Triển khai tự đánh giá kiểm định chất lượng giai đoạn 2010 - 2015; Hoàn thành cơ bản xây dựng Ngân hàng câu hỏi đề thi.

- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức theo Quyết định 08 ngày 20/3/2014 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về Quy chế tổ chức ĐH Vùng và các cơ sở giáo dục đại học thành viên, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trên cơ sở xây dựng được một đội ngũ cán bộ cơ hữu đủ mạnh đáp ứng được yêu cầu của công tác đào tạo trong nhiệm vụ mới.

- Đẩy mạnh hơn nữa hợp tác doanh nghiệp, hợp tác quốc tế trong đào tạo, tuyển dụng và nghiên cứu khoa học, có chính sách động viên khuyến khích đối với hoạt động NCKH của cán bộ và sinh viên;

- Xây dựng đề án và triển khai việc nâng cấp phát triển nhà trường trở thành trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật trong thời gian tới.

 

Nghị quyết Đại hội lần thứ VI của Đảng bộ trường Nhà trường đã xác định định hướng chiến lược “Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo một cách toàn diện, ổn định qui mô, mở thêm ngành nghề đào tạo mới, trên cơ sở xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực và CSVC, nâng cấp trường CĐ Công nghệ trở thành trường ĐH, cung cấp cho thị trường lao động đội ngũ cán bộ kỹ thuật, thực hành công nghệ có uy tín, đáp ứng theo yêu cầu thực tế cho sự nghiệp Công nghiệp hóa và Hiện đại hóa ở miền Trung - Tây Nguyên và cả nước, góp phần vào sự phát triển chung của Đại học Đà Nẵng".

 

Để hoàn thành nhiệm vụ này, chúng ta không có con đường nào khác, tất cả đều phải cố gắng, cố gắng đến mức cao nhất, hãy cùng đồng tâm, hiệp lực và nhất thiết tạo ra một sự đoàn kết nhất trí cao để phát huy sức mạnh nội lực của mỗi thành viên đóng góp vào sự phát triển chung của Nhà trường.

 

Chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới mạnh mẽ công tác dạy và học; đẩy mạnh việc ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong quản lý & giảng dạy; hợp tác với các trường ĐH và các Doanh nghiệp trong và nước ngoài trong đào tạo, trao đổi sinh viên và tuyển dụng và đã mang đến cho sinh viên những lợi ích tốt nhất, hiệu quả bước đầu rất đáng khích lệ”.

 

Trích phát biểu và chia sẻ của PGS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng nhà trường.

 

PGS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ - Đại học Đà Nẵng.

 

Lãnh đạo Nhà trường tặng hoa, tri ân những tấm lòng đã hướng về HSSV của Nhà trường và dành cho cho các em nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ rát kịp thời quý báu. - Ảnh: T.N.

 

Phát biểu với Thầy và Trò nhà trường, PGS.TS Đoàn Quang Vinh – Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng rất đồng tình với định hướng “tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao toàn diện chất lượng đào tạo”, đồng thời đề nghị lãnh đạo nhà trường tận dụng mọi nguồn lực nhằm tăng cường cơ sở vật chất thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu đào tạo của nhà trường, nhất là các trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập thực hành, thí nghiệm. Có như vậy mới từng bước nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế hóa theo định hướng Nghị quyết BCH TW Đảng khóa XI. Song song với Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy, phát triển đội ngũ CBVC, nhất là đội ngũ giảng viên; nhà trường phải tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ nhà trường cũng cần chú trọng giáo dục HSSV nâng cao tính tự giác, động cơ học tập, ý thức pháp luật và các hoạt động kỹ năng mềm.

 

Chủ đề, các mô hình và luật chơi cuộc thi sáng tạo Robot lần thứ Nhất 2014 của Trường CĐ Công nghệ - ĐH Đà Nẵng được khơi nguồn ý tưởng từ phong cảnh non nước hữu tình của quê hương Đà Nẵng.

 

Với chủ đề “Huyền thoại Ngũ Hành Sơn”, mỗi Đội chơi có nhiệm vụ "ra lệnh" để Robot phải lấy bằng được trứng vàng và mang trứng vàng vượt qua cầu Sông Hàn đem về cất giữ tại động Huyền Không. Đội nào mang được trứng vàng về trước và giữ cho trứng nằm gọn ở lòng Huyền Không động trong khoảng thời gian liên tục 10 giây thì giành chiến thắng tuyệt đối.

 

 

Và tại cuộc thi cảm xúc, niềm tự hào về chủ quyền lãnh hải thiêng liêng đã được các bạn thể hiện đậm nét. Các con tàu đều mang tên Hoàng Sa, Trường Sa... - Ảnh: T.N.

 

Về định hướng xây dựng trường CĐ Công nghệ trở thành trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật đầu tiên tại khu vực, PGS.TS Đoàn Quang Vinh khẳng định rằng: Nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống hơn 50 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự hỗ trợ tích cực và có hiệu quả của các cơ sở giáo dục ĐH thành viên và của ĐH Đà Nẵng, tôi tin tưởng rằng trong thời gian đến nhà trường sẽ không ngừng phát triển về mọi mặt và sớm trở thành một trường ĐH thuộc ĐH vùng Đà Nẵng.

 

Trải nghiệm "Sự chọn lựa tuyệt vời!"

 

PGS.TS Phan Cao Thọ tâm sự cùng các tân HSSV rằng:

 

Sau bao suy nghĩ, trăn trở, các em đã quyết định lựa chọn trường CĐ Công nghệ để học tập và lấy đó làm nền tảng cho sự nghiệp của mình; xem đây là con đường thực hiện ước mơ và hoài bão của đời mình. Ông cũng mạnh dạn khẳng định: Rồi đây trong cuộc đời sinh viên đầy vất vả, nhiều thử thách nhưng cũng vô cùng hấp dẫn và thú vị và các em sẽ ngày càng hiểu sâu sắc hơn “thế nào là sự chọn lựa tuyệt vời” của ngày hôm nay! Nhưng muốn vậy, hãy đừng phí hoài thời gian, các em hãy nhanh chóng hội nhập vào bầu không khí tự do học thuật mà luôn sôi động nhưng cũng đầy chất nhân văn mà Nhà trường cam kết sẽ dành cho chính các em.

 

Bởi trong suốt chặng đường vừa qua toàn trường đã tích cực triển khai thực hiện Chiến lược phát triển với mục tiêu mang đến cho cán bộ và giảng viên trong nhà trường một môi trường thuận lợi, có thể phát huy toàn bộ năng lực và trí tuệ của mình cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, tạo cho HSSV một môi trường học tập và nghiên cứu khang trang hiện đại và hết sức thân thiện, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng với những kiến thức tiên tiến và các kỹ năng cần thiết để tiến thân, lập nghiệp.

 

Hết lòng vì HSSV.

 

Ban Liên lạc Cựu Giáo viên và HS Kỹ thuật Đà Nẵng tặng học bổng cho các HSSV nghèo.

 

Nhiều Doanh nghiệp, Nhà hảo tâm, đã tìm đến và tiếp sức để các em di hết quãng đường học một nghề - giỏi một nghề tại Trường. - Ảnh: T.N.

 

Cũng nhân dịp Khai giảng, Lãnh đạo ĐH Đà Nẵng đã chúc mừng và khen thưởng 2 sinh viên là thủ khoa (đạt 20 điểm) và 1 sinh viên á khoa (đạt 19.5 điểm) trong kỳ tuyển sinh năm học 2014 - 2015 vào Trường CĐ Công nghệ; Lãnh đạo trường CĐ Công nghệ đã khen thưởng 21 em là những tấm gương tiêu biểu với thành tích học tập tốt nhất của 17 chuyên ngành cấp CĐ và 4 chuyên ngành cấp TCCN.

 

Từ quê hương Bình Đông, Bình Sơn, Quảng Ngãi, theo “định hướng” của các thế hệ đàn anh đồng hương, bạn Mai Văn Hiếu (lớp 12C1 - Khoa Cơ khí chế tạo máy) quyết định chọn trường CĐ Công nghệ để theo học một nghề.

 

“Nhiều Thầy Cô rất tận tụy, hết lòng với HSSV tụi em. Hướng dẫn từng li, từng tí từ lý thuyết đến thực hành. Bản tính em năng động, thông minh, lại đam mê bộ môn có “đụng chạm nhiều” nhiều tới lĩnh vực động lực, thiết bị, máy móc; do vậy, càng học, em càng đam mê khám phá” - Mai Văn Hiếu chia sẻ.

 

Ba của Hiếu đi khơi theo nghề cha truyền con nói, nhưng đến lượt Hiếu, ông đã ra sức ngăn cản, khuyên bảo cậu con trai mình không theo nghề này. Lý do, Hiếu không chịu được say sóng. Sau 3 lần ra khơi, Hiếu đã mãi mãi không được xếp vào danh sách những người bạn chài của quê hương Bình Đông, Bình Sơn, Quảng Ngãi.

 

PGS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng nhà trường khen thưởng thành tích học tập tiêu biểu của các chân dung vượt khó - hiếu học. 2 nhân vật trong bài viết, bạn Mai Văn Hiếu - đứng vị trí đầu tiên, bên phải ảnh; bạn Nguyễn Thị Hạnh - đứng bên cạnh Thầy Phan Cao Thọ. - Ảnh: T.N


Thể tạng em không hợp với nghề đi khơi, cứ lên tàu là say sóng nằm vật ra vô tích sự - Hiếu bùi ngùi nói. Nhưng giờ với tay nghề của người thợ máy, nơi em ở là Khu Kinh tế Dung Quất đang sôi động, em không lo không tìm được việc, nghề của em cần cho nhu càu của các Xí nghiệp - Nhà máy tại đây. Sang năm ra trường là em có thể về làm việc ngay tại quê nhà rồi! – Hiếu nói đầy lạc quan.

 

Cậu học trò miền biển này còn cho chúng tôi biết, để hiểu hết giá trị của cuộc sống, trải nghiệm vào đời; cậu đã không ngần ngại nhận công việc “dắt xe, xếp xe, hướng dẫn, thu phiếu” tại một điểm giữ xe. Số tiền kiếm được 800.000 đồng/tháng đối với Hiếu rất quý. Đó là từ những giọt mồ hôi của chính mình. Hiếu đã làm đúng theo lời dạy của Ba Má mình - những ngư dân lớn lên ở miền biển Bình Đông: Hãy kiếm tiền bằng chính sức của mình con trai ạ!

 

Cũng như Hiếu, bạn Nguyễn Thị Hạnh (lớp 12DT1) có “sự chọn lựa tuyệt vời” là vào học ngành Điện tử - Viễn thông, bởi Đà Nẵng đang là TP phát triển mạnh về Công nghệ thông tin và Truyền thông. Và Hạnh cũng bị ngành học cùng cách dạy của Thầy Cô “hấp dẫn, thôi miên” đến đam mê. Hạnh học chăm chú ở lớp, về nhà là soạn bài tập ra làm, xong bài tập là vào mạng Internet truy cập đến các Trang thông tin có chủ đề Điện tử - Sáng tạo để nâng cao thêm kiến thức. 
Em rất thích lĩnh vực vi điều khiển, nhưng giờ thực hành về mạch không gì có thể bắt em bỏ giờ để làm việc khác. Kể ra, có thể là hơi khó tin, vì em là con gái. Nhưng thực sự em rất mê! – Hạnh chia sẻ chân thành

 

Có lẽ cô bé “con là dân Đà Nẵng chính cống” (hiện Hạnh và gia dình đang ở phương An hải bắc, quận Sơn Trà), chịu ảnh hưởng nhiều của Người Cha đang là sỹ quan của một đơn vị Phòng không không quân đóng chân trên địa bàn Đà Nẵng.

 

Hạnh cho biết, ra trường, địa chỉ tìm đến của em sẽ là các Trung tâm Vi mạch, Xí nghiệp điện tử. Em muốn có đóng góp cho TP quê hương, dù em biết, đóng góp ấy rất nhỏ nhoi. Song, Đà Nẵng, quê hương, phải phát triển bằng con đường khoa học kỹ thuật, trong đó không thể thiếu ngành điện tử. Hạnh phân tích.

 

Theo ictdanang.vn

Đại học Đà Nẵng - http://www.udn.vn/

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH