Cùng đồng hành – Cùng sẻ chia – Cùng trách nhiệm!

 

Như ictdanang đã thông tin đến độc giả, vừa qua, Trường Cao đẳng Công nghệ (ĐH Đà Nẵng) đã tổ chức Hội thảo “Nhà trường & Doanh nghiệp hợp tác trong đào tạo & tuyển dụng” thu hút sự quan tâm từ nhiều phía với các vấn đề “chất lượng đào tạo” và “sử dụng nguồn lực sau đào tạo”. Nhiều ý kiến đây tâm huyết và sâu sắc của những người trong cuộc đã khiến bàn tròn tại Hội thảo luôn nóng lên với các phát biểu thẳng thắn, trách nhiệm và những đề xuất khả thi.

 

PGS.TS. Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ - Đại học Đà Nẵng và đại diện CTCP Đầu tư Xây dựng Đường Việt chính thức ký kết hợp tác. - Ảnh: T.N.


Tiếp theo bài báo “Liên kết giữa Nhà trường và Doanh nghiệp: Nhu cầu tất yếu trong chiến lược phát triển của Nhà trường” của PGS.TS. Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ - Đại học Đà Nẵng; chúng tôi tiếp tục giới thiệu các ý kiến khác từ những góc nhìn “cận cảnh” của chính người trong cuộc.

 

Góc nhìn từ Giảng đường, Phòng Thí nghiệm và Xưởng thực hành

 

Vấn đề chất lượng đào tạo luôn là mối quan tâm hàng đầu của cả Nhà trường và Doanh nghiệp, bởi đó chính là chìa khóa then chốt để mở được cánh cửa cung – cầu, giúp sinh viên (SV) ra trường có thể nhanh chóng bắt kịp các yêu cầu ngày càng cao của công việc mà các em đảm nhận. Vấn đề này đến từ nhiều yếu tố: giảng viên, bài giảng, sinh viên, cơ sở vật chất…

 

 

Nhiều tham luận đã chỉ ra hạn chế, bất cập trong mối quan hệ hợp tác Nhà trường & Doanh nghiệp.


Theo nhìn nhận của KS Nguyễn Tấn Thôi, Trung tâm KHCN & Tư vấn Đầu tư - Trường ĐHBK, Đại học Đà Nẵng, hầu hết các giảng viên trong các trường Đại học, Cao đẳng là những người được đào tạo bài bản và thường xuyên cập nhật. Tuy nhiên thời lượng để giảng dạy, truyền đạt các kiến thức và kinh nghiệm thực tế không nhiều.

 

Các doanh nghiệp thì có nhiều kiến thức thực tiễn, có nhiều trải nghiệm nhưng các kiến thức và trải nghiệm này chưa được cập nhật trong các tài liệu giảng dạy. Vì vậy phải nhanh chóng làm thế nào để các em SV ngay lúc còn ngồi trên ghế nhà trường đã có cơ hội tiếp cận đến những vấn đề thực tiễn, đến những đòi hỏi của công việc mà chắc chắn sau này các em sẽ phải đối mặt và giải quyết.

 

Ông Thôi cho rằng, mặc dù chương trình đào tạo của các trường có chuyên ngành kỹ thuật luôn được cập nhật và thay đổi nhiều, tuy nhiên vẫn chưa thực sự đáp ứng được sự thay đổi của xã hội.

 

Cách dạy và cách học hiện nay vẫn còn rất thụ động và mang nặng tính đối phó. Việc giảng dạy các môn học này sẽ trở nên nhàm chán và kém hiệu quả nếu chương trình giảng dạy, đề bài thi hay chuyên đề của các giảng viên được áp dụng cho hết khóa này đến khóa khác mà vẫn giữ nguyên không có gì thay đổi.

 

Một giải pháp đưa ra đó là hợp tác nghiên cứu khoa học giữa nhà trường và doanh nghiệp. Có thể thấy, tuy các cán bộ giảng dạy ít trải nghiệm thực tế về chuyên ngành, song hầu hết các Thầy Cô lại rất nhanh nhạy với những vấn đề, những công trình khoa học mới, có tính thời sự.

 

Trong khi đó, các Nhà Khoa học xuất phát từ thực tiễn, các doanh nhân từng trải, lại có sự nhìn nhận thực tế hơn. Nếu kết hợp ngày từ khâu ý tưởng để đi đến triển khai sẽ dự liệu được một kết quả khả quan hơn.

 

Doanh nghiệp quan tâm đến những vấn đề thiết thực có liên quan đến nhu cầu phát triển của họ, đến những vấn đề cụ thể phải đối mặt hàng ngày. Sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp sẽ góp phần hình thành những đề tài nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Kết quả đề tài sẽ được xã hội đánh giá và sử dụng, tránh tình trạng báo cáo tổng kết của một số đề tài được đánh giá tốt song sau đó chỉ để trưng bày trong tủ kính.

 

Các nhà doanh nghiệp và các giảng viên cùng nhau đề xuất, xây dựng và triển khai đề tài sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên. Phía doanh nghiệp có thể áp dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn phát triển sản xuất cho mình. Các doanh nhân, nhà khoa học từ thực tiễn sẽ nâng cao khả năng lý luận, các giáo viên sẽ bổ sung được nhiều kiến thức thực tế. Sinh viên sẽ có nhiều đề tài cập nhật nhanh nhất để làm khóa luận tốt nghiệp.

 

Cùng chung suy nghĩ về chất lượng giảng dạy hiện nay, ThS Nguyễn Phú Hoàng, Khoa Kỹ thuật Xây dựng, Trường Cao đẳng Công Nghệ - Đại học Đà Nẵng cho rằng việc giảng dạy theo phương pháp truyền thống mà trong đó chủ yếu là “Thầy giảng và Trò nghe” hiện nay vẫn còn được áp dụng tại rất nhiều giảng đường. Với phương pháp này (Giảng viên là Người dạy và SV là đối tượng được dạy) thì Giảng viên nói và SV lắng nghe; Giảng viên biết mọi thứ nhưng SV có thể không biết gì; Giảng viên suy nghĩ và buộc SV phải suy nghĩ theo cách của mình; Giảng viên quyết định và SV làm theo. Hậu quả là SV học tập rất thụ động, ra trường không đáp ứng tốt yêu cầu của công việc.

 

Do thiếu kinh nghiệm nên một số Giảng viên trẻ khi xây dựng bài giảng đưa vào cùng một lúc quá nhiều nội dung, viết quá dài, lan man, thiếu tập trung vào các mục tiêu chính của bài giảng. Do chủ yếu được tham khảo từ những bài giảng của các Giảng viên khác nên nó không mang bản sắc riêng của người thầy trực tiếp soạn bài, không hấp dẫn được người đọc. Đọc những bài giảng này, SV rất dễ nản, đã lười học nay càng lười học thêm.

 

Để việc áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực có hiệu quả cao, ngoài việc phải tiến hành từ từ, đồng bộ để SV và Giảng viên có thời gian thích nghi thì việc chọn các khâu đột phá là rất quan trọng. Về giáo trình, bài giảng, để SV có thể tự học được thì giáo trình phải viết thật dễ hiểu, phải biến những khái niệm phức tạp thành đơn giản và có nhiều ví dụ thực tế minh họa.

 

 

Triển lãm thành tựu NCKH trong dịp Kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển nhà trường. - Ảnh: T.Ngọc.

 

Giáo trình phải nêu rõ mục tiêu của học phần, mục tiêu của từng bài học và khi soạn nội dung cần bám sát vào mục tiêu ấy, tránh lan man, dài dòng, xa rời mục tiêu. Trong giáo trình, không nên đưa quá nhiều nội dung kiến thức mà chỉ cung cấp kiến thức cốt lõi, các kiến thức nâng cao thì SV có thể đọc ở những tài liệu tham khảo. Một giáo trình tốt phải có những bài tập giải mẫu, những ví dụ minh họa cho các khái niệm, một chuỗi bài tập về nhà từ cơ bản đến nâng cao để chính SV tự rèn luyện.

 

Về phương pháp giảng dạy, việc chọn đúng phương pháp, phù hợp với điều kiện hiện tại của nhà trường sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng của việc dạy và học. Tốt nhất và hiệu quả nhất là trình bày theo lối tương tác, nghĩa là liên tục trao đổi với SV trong quá trình thuyết giảng.

 

Khi tương tác, Giảng viên nên tìm cách đặt vấn đề để SV suy nghĩ trước khi Giảng viên nói ra điều muốn nói, không nên nói trước kết quả mà hãy dẫn dắt SV cùng tư duy để đi đến kết quả. Cách làm này sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc phát triển khả năng tư duy độc lập và gia tăng mức độ tiếp thu bài của SV.

 

Thạc sĩ Lê Vũ, Phòng Quản lý Khoa học & Hợp tác Quốc tế, Trường Cao đẳng Công nghệ - Đại học Đà Nẵng (người đứng trên bục thuyết trình, đang điều hành Lễ ký kết hợp tác).


Giảng viên biết phương pháp thuyết giảng chưa đủ mà còn phải biết tổ chức các hoạt động đan xen trong quá trình thuyết giảng. Hoạt động có thể là đặt vấn đề để SV suy nghĩ và phát biểu, chứng minh một vấn đề, thảo luận từng đôi, thảo luận nhóm, v.v… Việc này tưởng chừng như hao phí thời gian nhưng thực ra cái lợi thu được sẽ lớn hơn nhiều so với trường hợp dành toàn bộ lượng thời gian đó cho Giảng viên nói.

 

Các công trình nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nếu Giảng viên nói ít thì SV càng học được nhiều. Vì vậy, Giảng viên không nên cố gắng trình bày tất cả những gì có trong chương trình, giáo trình. Hãy giới thiệu những điều cốt lõi và hướng dẫn người học tìm phương pháp để họ có thể tự nghiên cứu những nội dung còn lại.

 

Thạc sĩ Lê Vũ, Phòng Quản lý Khoa học & Hợp tác Quốc tế, Trường Cao đẳng Công nghệ - Đại học Đà Nẵng nhìn nhận: Hiện nay một số Giảng viên có kiến thức lý thuyết về chuyên môn nhưng thiếu khả năng thực hành. Nhiều Giảng viên xuất phát từ SV tốt nghiệp loại Khá, Giỏi, Xuất sắc, học xong được giữ lại trường hoặc nộp đơn thi tuyển và về một trường nào đó làm Cán bộ giảng dạy, thiếu kinh nghiệm thực tế. Lẽ ra từ SV tốt nghiệp Khá, Giỏi, Xuất sắc, ngay cả việc để trở thành Cán bộ trợ giảng, nhất thiết phải trải qua bồi dưỡng nâng cao khả năng thực tế của mình.

 

Thứ hai, theo Thạc sĩ Lê Vũ, cơ chế hợp tác Nhà trường và Doanh nghiệp không phải lúc nào cũng suôn sẻ, hoàn hảo, đôi khi không có sự tích cực từ một trong hai phía và một số doanh nghiệp không muốn nhận Giảng viên tham gia thực hành tại các địa điểm sản xuất. Cũng có một lý do khách quan là nhiều Doanh nghiệp, nhiều năm liền không có gì đổi mới dây chuyền công nghệ, nên ngại nhận Giảng viên về tham gia trực tiếp vào thực tế sản xuất, quản lý. Chính vì thế, một số Giảng viên đã rơi vào tình cảnh bị tụt hậu kiến thức thực tế, cũng như công nghệ mới mà các doanh nghiệp đang sử dụng.

 

Như vậy, kể cả mục tiêu phát triển đội ngũ Giảng viên hướng dẫn thực hành chuyên sâu thực hành cũng khó thực hiện do không có sự tương tác với thiết bị, quy trình.

 

Ngày 8/1/2014, trường Cao đẳng Công nghệ – Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Lễ khánh thành, đưa vào sử dụng hệ thống Điều hòa trung tâm Multi V Mini (thuộc thế hệ thứ III) do Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam tài trợ. Trong ảnh: Lãnh đạo Đại học Đà Nẵng và LG Electronics Việt Nam cùng các đại biểu tìm hiểu phần mềm điều khiển và thiết lập chế độ vận hành hệ thống điều hòa không khí. - Ảnh: T.Ngọc

 

Phác thảo ý tưởng trang trí cầu Rồng - công trình của Thầy và Trò trường CĐCN - ĐH Đà Nẵng (mô hình trang trí được trưng bày tại Triển lãm thành tựu NCKH trong dịp Kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển nhà trường". 

 

Từ đó có thể thấy, nếu việc hợp tác giữa Nhà trường với Doanh nghiệp gắn bó một cách hữu cơ có thể giúp làm phong phú và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho Giảng viên, tăng cường chất lượng đội ngũ Giảng viên hướng dẫn thực hành, phát triển kỹ năng giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục, là một chiến lược hai bên cùng có lợi (win - win) và cần phải được đẩy mạnh trong thời gian đến. Trong đó cần chú trọng vào một số giải pháp cơ bản như: Cải thiện chính sách đối với Giảng viên hướng dẫn thực hành; Xây dựng sự đa dạng trong thực hành; Chọn và gửi Giảng viên đến doanh nghiệp để đào tạo; Tuyển dụng Cán bộ kỹ thuật và quản lý giỏi tại các doanh nghiệp đến làm giảng viên bán thời gian; Thuê Chuyên gia doanh nghiệp để tổ chức các bài giảng.

 

SV Khoa Điện trường Cao đẳng Công nghệ - Đại học Đà Nẵng chuẩn bị sản phẩm/công trình triển lãm thành tựu NCKH trong dịp Kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển nhà trường.


“Tuy nhiên đóng vai trò quan trọng nhất trong việc nâng cao kỹ năng thực hành trước hết là chính bản thân SV. SV phải là chủ thể trong quá trình đào tạo, nhà trường có thể cung cấp một môi trường học tập hoàn hảo, Giảng viên giảng dạy tận tình chu đáo nhưng nếu SV không nỗ lực học tập, tận dụng khai thác triệt để nội lực của nhà trường thì chính bản thân SV sẽ không thể nào thành công trong cuộc sống được. Thực tế trong các lớp học thực hành hiện nay có không ít SV thì chỉ học qua loa lấy lệ hoặc lúc đi thực tập thì chỉ đến doanh nghiệp điểm danh cho có mặt chứ không làm gì cả” - Thạc sĩ. Nguyễn Văn Thiết, Tổ trưởng Tổ Khảo thí và Đảm bảo Chất lượng giáo dục, Trường Cao đẳng Công nghệ - Đại học Đà Nẵng đưa ra đề xuất của mình.

 

Bên cạnh đó, việc đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đào tạo trong các lĩnh vực khoa học công nghệ cũng phải được chú trọng và ưu tiên, đặc biệt phải không ngừng hiện đại hóa. Với ngân sách và nguồn tài chính hạn chế như hiện nay, nhìn chung cơ sở đào tạo đang phần nào lạc hậu so với nhu cầu phát triển hiện đại của doanh nghiệp.

 

Trang thiết bị phục vụ đào tạo phải tiên tiến, công tác nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng công nghệ mới phải được đẩy mạnh và có hiệu quả. Đồng thời, việc liên kết khai thác tiềm năng thiết bị hiện đại của Nhà trường vào thực tế sản xuất cũng như hệ thống sản xuất tiên tiến của doanh nghiệp vào đào tạo sẽ góp phần tận dụng khai thác hiệu quả năng lực thiết bị và con người.

 

Đến Góc nhìn từ Nhà máy, dây chuyền và quy trình sản xuất - cung ứng dịch vụ

 

Như trên đã đề cập, việc tạo dựng mối quan hệ hợp tác giữa Nhà trường với Doanh nghiệp là một chiến lược hai bên cùng có lợi (win - win). SV đào tạo ra trường là nhằm đáp ứng như cầu của các Nhà máy, Công xưởng, nơi cần tuyển dụng những người thợ lành nghề, hiểu việc và thạo việc chứ không phải những “kỹ sư bàn giấy” giỏi lý thuyết, vụng thực hành. Do đó, vấn đề đặt ra trước hết là Nhà trường cần lắng nghe những đề xuất, nguyện vọng, giải pháp từ phía các Doanh nghiệp để thiết lập và điều chỉnh mối quan hệ sao cho cân bằng và hiệu quả nhất.

 

 

Doanh nghiệp trao Học bổng nhân dịp Nhà trường khai giảng năm học mới (ảnh trên); Lãnh đạo Nhà trường tặng hoa tri ân Doanh nghiệp (ảnh tiếp theo). - Ảnh: T.Ngọc.


Ông Mai Triệu Quang, Chủ tịch HĐQT - Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng ECC - Đà Nẵng cho biết, bất cứ doanh nghiệp nào khi đầu tư kinh doanh cũng đặt ra mục tiêu hàng đầu là “lợi nhuận”. Để đạt được lợi nhuận, doanh nghiệp phải có một chiến lược kinh doanh. Với chiến lược kinh doanh đã được xác định, doanh nghiệp sẽ xây dựng cho mình một đội ngũ nhân viên có năng lực, có tâm huyết để giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu đã đề ra.

 

Tuy nhiên, nhìn chung hiện nay, SV ra trường nhiều em chưa đáp ứng được các tiêu chí mà nhà tuyển dụng cần. Đa số các em khi nộp đơn vào các doanh nghiệp để tham gia tuyển dụng gần như chưa thật sự nắm vững kiến thức chuyên môn mà các em vừa được học ở trường. Hầu hết các em rất yếu về các kỹ năng mềm.

 

Ngày nay với sự hội nhập kinh tế, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư kinh doanh vào thị trường Việt Nam, vì vậy yêu cầu về trình độ đào ngoại ngữ cũng rất quan trọng. Đa số các em tốt nghiệp từ các trường thường rất là nhút nhát, hoặc phản xạ không nhanh khi nhà tuyển dụng phỏng vấn bằng tiếng Anh.

 

Nhiều SV hiện nay chưa được trang bị và tự trang bị kỹ năng để tham dự phỏng vấn, chẳng hạn như tìm hiểu thông tin về Doanh nghiệp (Doanh nghiệp đó sản xuất hay kinh doanh cái gì?), mà mình sẽ dự phỏng vấn để được gia nhập vào bộ máy nhân sự ở đó; cùng một số vấn đề (không đáng có) như:

 

Trang phục, cách lắng nghe câu hỏi, cách trả lời đại diện Nhà tuyển dụng. Các em đi phỏng vấn mà không biết mình được phỏng vấn để tuyển vào vị trí nào,.. Khả năng trả lời của các em cũng không quyết đoán, thường do dự và không biết cách trả lời. Vì bản thân các em chưa trang bị và cũng không rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết nên cảm thấy không tự tin khi đứng trước hội đồng tuyển dụng.

 

Trên cơ sở đó, thông qua việc đánh giá một cách khách quan và sơ bộ SV hiện nay khi tham gia các cuộc phỏng vấn dưới góc độ nhà tuyển dụng, ông Mai Triệu Quang đã chân tình đưa ra một số đề xuất để nhà trường có thể tham khảo khi xây dựng chương trình đào tạo cho SV của mình hoàn thiện hơn về kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng xử lý tình huống.

 

Trong đó, về kiến thức trang bị cho SV, tùy theo ngành đào tạo, ngoài chương trình đào tạo do trường xây dựng, nên cho các em được thực hành nhiều, cọ xát thực tế để các em có thể so sánh giữa lý thuyết và thực hành có quan hệ như thế nào, điều các em đang được dạy ở trường và điều các doanh nghiệp sản xuất đang làm khác nhau như thế nào để các em tự đánh giá được điều cốt lõi mà các em đang được đào tạo.

 

Bên cạnh đó, nên cho các em được thực tập giao tiếp bằng tiếng Anh nhiều hơn, cho các em thực hành nhiều chủ đề thực tế trong cuộc sống, để các em có được phản xạ nhanh hơn và tự tin hơn khi giao tiếp với người nước ngoài. Kỹ năng sử dụng vi tính cũng là một đòi hỏi hàng đầu, vì hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng các công nghệ tiên tiến, các phần mềm vi tính để hỗ trợ quản lý và sản xuất trong doanh nghiệp.

 

Thạc sĩ Lê Văn Hiểu, Chủ tịch HĐQT Công ty SEATECH, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng & PGS.TS. Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ - Đại học Đà Nẵng – đồng chủ tọa Hội thảo.


Về đào tạo kỹ năng sống, cần xây dựng các tiết học huấn luyện cho các em biết cách ứng xử khéo léo với nhà tuyển dụng, với đồng nghiệp, tăng cường khả năng làm việc nhóm.

 

Về đào tạo kỹ năng xử lý tính huống, sinh viên nên được thực hành nhiều tình huống mà đại diện Doanh nghiệp có thể đặt ra trong quá trình phỏng vấn. Khi các em trả lời chinh xác, lập luận logic, tự tin thì Nnhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao về khả năng của các em.

 

Thạc sĩ Lê Văn Hiểu, Chủ tịch HĐQT Công ty SEATECH, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng – đồng chủ tọa Hội thảo - đã đưa ra một số giải pháp đề nghị trên cơ sở kinh nghiệm nhiều năm tuyển dụng và hợp tác với các trường Đại học - Cao đẳng. Theo đó, Nhà trường và Doanh nghiệp cần đẩy mạnh hợp lý hoạt động hợp tác trao đổi và tiếp nhận chuyên gia, SV thực tập (làm việc ngoài giờ), các hoạt động và dịch vụ khoa học, ứng dụng triển khai và các tư vấn khác…; Nhà trường cung cấp cho Doanh nghiệp các SV tốt nghiệp chất lượng cao; hỗ trơ và phối hợp Doanh nghiệp trong các cuộc điều tra về thị trường. Ngược lại, Doanh nghiệp đặt hàng Nhà trường tổ chức đào tạo chuyên sâu ngắn hạn, đào tạo chính quy theo hợp đồng đặt hàng có quy định nội dung, thời gian và kinh phí cụ thể từ Doanh nghiệp.

 

Nhà trường cần thường xuyên tập hợp cập nhật “Đơn đặt hàng” của Doanh nghiệp về nhu cầu nhân lực để xây dựng các chương trình đào tạo; Doanh nghiệp lập Quỹ Phát triển nguồn nhân lực để hỗ trợ SV, bảo đảm cho SV giỏi hoặc có hoàn cảnh khó khăn được đào tạo và làm việc ổn định sau khi tốt nghiệp theo hợp đồng tài trợ của Doanh nghiệp. Và 2 bên cùng ngồi lại để hợp tác xây dựng và triển khai các đề tài, dự án nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ, quản trị doanh nghiệp, chuyển giao công nghệ...

 

Thạc sĩ Lê Văn Hiểu nhấn mạnh thêm: Cần phát huy tối đa các mô hình và vai trò đa dạng của các loại hình Doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu của Nhà trường. Ví dụ, có thể thành lập các Trung tâm trực thuộc sự quản lý của trường. Các đơn vị này có quyền tự chủ, hoạt động như một Doanh nghiệp đặc biệt...; thông qua Trung tâm có kế hoạch tập hợp lực lượng Doanh nhân, đội ngũ Quản lý trình độ cao tại Doanh nghiệp (có bằng cấp theo điều kiện cần) thành một lực lượng Giảng viên, phụ giảng tùy theo chuyên đề mà Nhà trường có quan hệ hợp tác yêu cầu.

 

Nhìn chung, có thể thấy, trong mối quan hệ kép đã nêu, các Doanh nghiệp sẽ đảm nhận trách nhiệm vừa phản biện và hỗ trợ trong công tác đào tạo, vừa là khách hàng và thành viên tham gia giảng dạy, vừa là nơi khởi nguồn và đích đến của các hoạt động nghiên cứu khoa học, vừa là đối tác và nguồn hỗ trợ dưới nhiều hình thức cho Nhà trường.

 

Theo ictdanang.vn

Đại học Đà Nẵng - http://www.udn.vn/

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
BÀI VIẾT KHÁC
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH