Cuộc thi Quản lí chất lượng - QCC Competition: Trải nghiệm thú vị cho những Doanh nhân tương lai

31/10/2014

Cuộc thi Quản lí chất lượng năm (QCC Competition) - 2014 do Trung tâm Đào Tạo Quốc Tế (Trường Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng) tổ chức vừa diễn ra ngày 30/10 với sự tham gia của 44 sinh viên (đăng kí) học môn “Quản trị chất lượng trong kinh doanh” thuộc lớp SUD 12. Mỗi đội tham gia có biên chế không quá 8 thành viên.

 

 

Nhóm Kaizen trình bày báo cáo khảo sát, ghi nhận về một Công ty Đá Granite qua Clip. Sau đó là báo cáo phân tích, chia sẻ các thảo luận về Quản lí chất lượng của doanh nghiệp theo lĩnh vực.

 

“Cuộc thi Quản lí chất lượng năm 2014 tập trung vào việc đánh giá các vấn đề đang tồn đọng trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp nhỏ đang hoạt động tại Đà Nẵng và áp dụng các kiến thức đã học để đưa ra các giải pháp cho các doanh nghiệp này.

 

Đây là cuộc thi được thiết kế nhằm cung cấp cho SV sự trải nghiệm trong việc áp dụng các khái niệm, lí thuyết, công cụ và nguyên tắc đã được học trong môn Quality Management in Business (Quản trị chất lượng trong kinh doanh) chuyên ngành Quản trị kinh doanh.

 

Mục đích của cuộc thi không ngoài giúp các bạn SV áp dụng những kiến thức đã học vào chính các tình huống quản lí chất lượng của các doanh nghiệp đang hoạt động trong thành phố Đà Nẵng, sau đó đề xuất giải pháp cho chính doanh nghiệp mà các bạn đã có thời gian tiếp cận, tìm hiểu” – Tiến sĩ Đoàn Ngọc Phi Anh, Trưởng phòng, Phòng Khoa học, Sau Đại học và Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế nhấn mạnh.

 

Tiến sĩ Đoàn Ngọc Phi Anh, Trưởng phòng, Phòng Khoa học, Sau Đại học và Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) và Ban Giám khảo chụp ảnh lưu niệm cùng Team Kaizen (Giải Nhất QCC Competition - 2014).

 

"Chúng em đã có cơ hội vận dụng kiến thức đã học vào thực tế của một doanh nghiệp cụ thể. Sau quá trình tiếp cận tìm hiểu, cả nhóm cùng tổng kết những vấn đề chưa đảm bảo về mặt quản lí chất lượng tại doanh nghiệp này. Sôi nổi nhất là đưa ra các giải pháp. Mỗi thành viên đều đề xuất một hướng mà mình nghĩ đến và đều bảo vệ quan điểm. Không khí tranh luận thực sự sôi nổi, dân chủ" - bạn Đỗ Duy Phước, Trưởng Nhóm Ishikawa chia sẻ.

 

Còn theo bạn Hồ Hoàng Ngọc Hạnh, Trưởng Nhóm Juran thì: Nhóm em thì toàn là con gái, bọn em lại chơi với nhau rất thân. Nhưng các ý kiến trái chiều nhau không phải là ít, thậm chí bọn em còn cải nhau. Nhưng sau đó thì vui vẻ với nhau ngay. Là Nhóm Trưởng, nhiệm vụ của em là chọn ý kiến có tính quyết định về mặt giải pháp. Để đi đến công nhận một ý kiến, em phải đọc, tham khảo, so sánh đánh giá nghiêm túc. Đối với ý kiến chưa phù hợp, em giải thích để người bạn đưa ra quan điểm đó cũng cảm thấy rất thoải mái (vì sao ý kiến mình không được ghi nhận).

 

Trưởng Nhóm Đỗ Duy Phước và một số thành viên Team Ishikawa. - Ảnh: T.N


44 bạn SV lớp SUD 12 đã tự thành lập 6 nhóm và tự chọn tình huống thực tế cho báo cáo của mình dưới sự hướng dẫn của giáo viên giảng dạy (ông Ananta Kar).

 

Tình huống thực tế mà các đội sẽ báo cáo là hiện trạng, các yếu tố bất cập, chưa hoàn thiện gắn với đề xuất giải pháp nâng cao hơn chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm của một doanh nghiệp cụ thể.

 

6 nhóm đã báo cáo (và trả lời) trong vòng thi cuối của QCC Competition – 2014 gồm (tên của các Nhóm sau đây được đặt theo các Học giả và Phương pháp nổi tiếng trong lĩnh vực Quản lí Chất lượng):

1. Nhóm Ishikawa với báo cáo và đề xuất giải pháp cho một Doanh nghiệp dịch vụ giải trí (Karaoke).
2. Nhóm Kano: Một Doanh nghiệp thang máy.
3. Nhóm Deming: Một Khách sạn.
4. Nhóm Kaizen: một Công ty Đá Granite.
5. Nhóm Juran: Một Công ty chuyên doanh phần cứng máy tính và các thiết bị ngoại vi, điện tử, viễn thông.
6. Và Nhóm JIT: Một Phòng vé.

 

Nội dung của cuộc thi bao gồm:
Các đội trình bày báo cáo của mình (trong 12 phút) theo trình tự:

a. Sơ lược về Doanh nghiệp (kinh doanh trong các lĩnh vực sản xuất hoặc dịch vụ). Báo cáo khảo sát, ghi nhận này được trình bày qua một Clip do chính Nhóm quay và dựng.
b. Phân tích, thảo luận về Quản lí chất lượng của doanh nghiệp theo lĩnh vực, với các bước:

i. Xác định các vấn đề (thang điểm tối đa là 5)
ii. Lựa chọn một vấn đề cụ thể (thang điểm tối đa là 5)
iii. Định nghĩa vấn đề (thang điểm tối đa là 5)
iv. Nghiên cứu và đánh giá vấn đề (thang điểm tối đa là 10)
v. Xác định các nguyên nhân (thang điểm tối đa là 10)
vi. Tìm ra nguyên nhân gốc (thang điểm tối đa là 10)
vii. Phân tích số liệu (thang điểm tối đa là 10)
viii. Đề xuất giải pháp (thang điểm tối đa là 10)
ix. Áp dụng thử các giải pháp, kiểm tra quá trình hoạt động và nhận xét (thang điểm tối đa là 10)
 
2 thành viên Team Ishikawa nhận xét áp-phích của Nhóm mình.

Các giám khảo sẽ đánh giá phần trình bày của sinh viên một cách độc lập. Tiêu chí đánh giá dựa trên 9 bước nói trên và đưa ra (tối đa) 10 câu hỏi để các thành viên của Nhóm trả lời.

 

Ngoài ra Ban Giám khảo sẽ chấm về kỹ năng trình bày (Giao tiếp, Thứ tự trình bày và Quản lí thời gian) với thang điểm tối đa là 15. Và phần trả lời câu hỏi của Giám khảo có thang điểm tối đa là 10.

 

Tham gia Ban Giám khảo QCC Competition – 2014 gồm: ông Nguyễn Phúc Nguyên, Phó phòng Đào tạo, Giảng viên khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, ĐH Đà Nẵng; ông Juan B. Aquino, Kĩ sư Đảm bảo chất lượng, Công ty TNHH TCIE Việt Nam; và ông Ryan H. Ford, Giám đốc Kinh doanh và Marketing, Công ty TNHH Phát triển Đông Nam Á.

 

Kết quả chung cuộc, giải Nhất đã được Ban Giám khảo quyết định trao cho Nhóm Kaizen với đề án “Nâng cao hiệu quả sản xuất cho Công ty Đá Granite”; Nhóm Juran với dự án “Tổ chức sắp xếp hàng hóa cho một Công ty chuyên doanh máy tính, thiết bị ngoại vi” giành giải Nhì. Và dự án “Nâng cấp chất lượng phục vụ Doanh nghiệp Karaoke” của Nhóm Ishikawa về vị trí thứ Ba.

 

Team Kaizen với niềm vui giành thành tích cao nhất. - Ảnh: Bùi Tân.

 

Ban Tổ chức cho biết, Nhóm giành thành tích cao nhất (Nhất) nhận hoa, Giấy Chứng nhận và tiền thưởng trị giá 3.000.000đ; tương tự các Nhóm về Nhì và Ba cũng sẽ nhận hoa, giấy chứng nhận và tiền thưởng lần lượt là 2.000.000đ, 1.000.000đ. Ngoài ra còn có 3 Giải Khuyến khích động viên các Nhóm đã tham gia, mỗi giải trị giá 500.000đ. Các quyết định về kết quả do Ban Giám khảo được toàn quyền và độc lập quyết định.

 

Những trải nghiệm hết sức cần thiết

 

Khi tiếp cận Doanh nghiệp, chúng em nhận ra hệ thống kho bảo quản của họ có vấn đề - bạn Hồ Hoàng Ngọc Hạnh, Trưởng Nhóm Juran cho biết. Doanh nghiệp có giá cả chào mời khách hàng rất cạnh tranh, cung cách phục vụ ấn tượng, sản phẩm được tiêu thụ tốt, bên cạnh khách hàng truyền thống, Công ty luôn có khách hàng mới.

 

 

Trưởng Nhóm Hồ Hoàng Ngọc Hạnh (bên trái ảnh, ảnh trên) cùng các thành viên của Team Juran (ảnh tiếp theo).


Thế nhưng qua phân tích doanh số, phần lãi ròng luôn bị bù trừ đáng tiếc!.

 

Lỗi là do khâu kho lưu giữ kém. Mỗi quý doanh nghiệp phải lấy phần lãi để “bù” cho số sản phẩm, thiết bị bị hư hỏng vật lý (phần lớn là hỏng do độ ẩm) hoặc bị trầy, xước, bụi bám lâu ngày xuống cấp (khó có khả năng tiêu thụ).

Và chúng em đã đề xuất cải tiến lại kho. Sử dụng thêm các tấm lót gỗ chuyên dụng (lót sàn, cách ẩm); tăng cường các loại thiết bị, đồ dùng hút ẩm và bố trí hợp lý lại cách xếp đặt chủng loại thiết bị phù hợp hơn. Bên cạnh đó, Nhóm cũng đề xuất phải có thiết bị báo cháy và sắn sàng chữa cháy tại chỗ ngay ở khu vực kho.

 

Trong khi đó, Nhóm Ishikawa thì tìm hiểu những điểm yếu trong các khâu quản lý chất lượng dịch vụ giải trí của một Doanh nghiệp Karaoke. 7 thành viên Ishikawa đã tìm hiểu từ vấn đề nhân sự cho từng khâu của dịch vụ đến chất lượng dịch vụ của từng khâu và toàn bộ quy trình dịch vụ mà khách hàng của doanh nghiệp sẽ thụ hưởng.

 

Cũng như Nhóm Juran, Nhóm Ishikawa của Nhóm trưởng Đỗ Duy Phước được doanh nghiệp tạo điều kiện tối đa để tiếp cận vấn đề chất lượng.

 

“Có những điểm hạn chế tồn tại khá lâu, ảnh hưởng rất nhiều đến quy trình bảo đảm chất lượng. Chẳng hạn phòng ốc đưa vào phục vụ khách hàng. Không phải Chủ Doanh nghiệp không nhận biết, rằng sẽ có những bất cập phát sinh.

 

Vấn đề là tổ chức một cung cách quản lý để nhận biết sớm bất cập, hạn chế đó; đặc biệt, làm sao để hạn chế, khiến điều bất cập, hạn chế ấy không xảy ra. Người quản lý không phải cứ đi kiểm tra thường xuyên hay đợi đến khi khách hàng kêu ca mà vẫn nhận biết chất lượng dịch vụ của mình có điểm chưa làm khách hàng sử dụng dịch vụ hài lòng”.

 

Nhóm trưởng Đỗ Duy Phước nhìn nhận:

Qua tiếp cận thực tiễn rồi hiểu rõ hơn các quy trình, công đoạn đến tổng thể quy trình cung cấp dịch vụ, kinh doanh của doanh nghiệp; chúng em có dịp so sánh, vận dụng kiến thức chuyên ngành vào từng vấn đề của thực tế. Nhờ đó, mức độ “hiểu bài” cũng cao hơn, sâu hơn.

 

Đến lúc làm việc Nhóm, mỗi bạn đưa ra một nội dung bất cập, hạn chế của thực tiễn, gần như là mâu thuẫn với những gì mà yêu cầu của quản lí chất lượng đã khuyến cáo, đó chính là cơ hội để các ý tưởng khắc phục điều chỉnh bật lên.

 

Chúng em học được cách tư duy, đặt vấn để của nhau; nhận biết điểm yếu - mạnh của mình trong làm việc chung. Đây là những kỹ năng thật sự cần thiết giúp SV sau khi ra trường, dễ dàng tìm việc.

 

Còn với Hồ Hoàng Ngọc Hạnh, những Cuộc thi như thế này luôn tạo được sự hứng khởi, kích thích động cơ học tập, đào sâu kiến thức của SV. Ngoài kỹ năng tiếng Anh (nhất là tiếng Anh trong thương mại, kinh doanh) được nâng cao (phần thuyết trình và trả lời trước Ban Giám khảo đều bằng tiếng Anh), chúng em học được cách biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác; nhưng cũng phải biết cách thể hiện và bảo vệ quan điểm, chính kiến của mình trước một vấn đề.

 

 

Tham gia QCC Competition cũng như các cuộc thi tương tự khác, các Doanh nhân tương lai có nhiều trải nghiệm và rèn luyện thường xuyên hơn các kỹ năng cần thiết cho khởi nghiệp

 

Nhiều SV trong các Team khi trao đổi với chúng tôi cũng đều bày tỏ sự thích thú, hài lòng khi tham gia QCC Competition cũng như các cuộc thi tương tự khác. Các bạn còn muốn Ban Tổ chức tặng cho mỗi thành viên của các Nhóm, một Bảng Chứng nhận tham gia Cuộc thi. Và theo Lãnh đạo Trung tâm Đào Tạo Quốc Tế (Trường Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng), Trung tâm đã sẵn sàng để trao Chứng nhận cho các bạn (song song với Chứng chỉ môn học).

 

“Doanh nghiệp bây giờ rất quan tâm đến những trải nghiệm, kinh nghiệm thực tế mà tụi em đã có được. Do vậy Chứng nhận tham gia Cuộc thi là bằng chứng thuyết phục để SV tụi em “tự giới thiệu” với Nhà tuyển dụng. Đồng thời đó cũng là hiện vật kỷ niệm đáng nhớ trong đời SV mà tất cả ai ai trong SV chúng em cũng đều muốn lưu giữ” - Trưởng Nhóm Juran – Giải Nhì của QCC Competition 2014, bạn Hồ Hoàng Ngọc Hạnh kết thúc câu chuyện với chúng tôi.

 

Theo ictdanang.vn

Đại học Đà Nẵng - http://www.udn.vn/