Sáng ngày 9/6, sôi động Cuộc thi Sáng tạo Robot thường niên mang dấu ấn riêng của một học hiệu.

Cuộc thi Sáng tạo Robot thường niên, với màu sắc một sân chơi riêng của Thầy và Trò trường Cao đẳng Công nghệ (Đại học Đà Nẵng) vừa chính thức diễn ra sáng nay (9/6/2015) với chủ đề “Vươn ra biển lớn”.

 

“Vươn ra biển lớn” đã được Ban Tổ chức lựa chọn dựa trên tinh thần của sự kiện hội nhập lớn sẽ diễn ra vào cuối năm nay của các quốc gia thuộc khối ASEAN, đó là, sự ra đời của Cộng đồng kinh tế ASEAN (viết tắc là AEC). Đất nước chúng ta cần phải vượt qua nhiều thử thách để “vươn ra biển lớn”, thực hiện tiến trình hội nhập và tham gia vào sân chơi lớn trong khu vực” – TS. Hoàng Dũng, Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi cho biết.

 

Các bạn đã đặt rất nhiều tên cho các Robot của mình, trong đó có Robot Gạc Ma.

-Ảnh: T.N

 

 

Theo chủ đề của Cuộc thi, một bài thi (điều lệ thi đấu) đã được xây dựng và phù hợp hoàn toàn với chủ đề đã nêu.

 

Sân thi đấu có màu xanh tượng trưng cho đại dương, trên mặt sân có những vách ngăn tượng trưng cho sóng biển, robot của các đội thi phải vượt qua các vách ngăn này, được xem là các thử thách đặt ra cho đất nước trong quá trình hội nhập quốc tế, để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất, tức hội nhập thành công.

 

“Tuy điều lệ thi đấu được xây dựng một cách chặt chẽ nhưng vẫn dành không gian cho sự sáng tạo của sinh viên, các em có thể phát huy yếu tố này trong quá trình xây dựng chiến lược, chiến thuật thi đấu, có thể trổ tài thực hiện những “pha”, “miếng” độc, lạ và gây yếu tố bất ngờ trước đối thủ” - TS. Hoàng Dũng phân tích thêm.

 

 

Cuộc thi Sáng tạo Robot thường niên năm 2015 của Trường Cao đẳng Công nghệ chính thức khởi động từ 10/2/2015 (ngày Nhà trường ra Thông báo phát động).

 

Cuộc thi sáng tạo robot là một hoạt động học tập ngoại khóa rất bổ ích cho sinh viên, góp phần đáng kể cho việc nâng cao chất lượng đào tạo thực hành và tạo ra môi trường hoạt động học thuật sôi nổi trong Nhà trường.

 

Cuộc thi là một chương trình bồi dưỡng kiến thức liên ngành, sinh viên được học quy trình có thể nói là hoàn chỉnh về thiết kế và chế tạo sản phẩm, kết hợp lý thuyết với thực tiễn và đặc biệt là các em cũng được bồi dưỡng về kỹ năng làm việc nhóm, tăng cường tinh thần đoàn kết, học hỏi và tương trợ lẫn nhau trong công việc, những kỹ năng mềm rất cần thiết cho các em sau khi rời ghế nhà trường, thâm nhập vào môi trường nghề nghiệp.

 

Thầy Phan Cao Thọ - PGS.TS, Hiệu trưởng Nhà trường, đã phát biểu khai mạc Cuộc thi và cùng Thầy Võ Như Tiến - Nguyên Hiệu trưởng Nhà trường, trao Giấy chứng nhận đến thành viên các Đội tuyển. - Ảnh: T.N

 

Được biết, số lượng các đội thi năm nay đã tăng rất đáng kể so với cuộc thi diễn ra lần đầu tiên vào năm 2014.

 

Năm trước, chỉ có 12 đội tham gia, trong khi năm nay, con số này đã là 21, và cũng vượt xa so với dự kiến ban đầu của BTC. Và do số lượng đông đảo các đội tham gia như vậy, BTC đã phải tổ chức thêm vòng thi vòng loại vào sáng ngày 8/6 để chọn ra 12 đội tốt nhất có mặt ở vòng chung kết hôm nay.

 

Bên cạnh đó, số lượng và cơ cấu sinh viên tham gia cũng thay đổi đáng kể giữa hai cuộc thi của năm ngoái và năm nay.

 

TS. Hoàng Dũng, Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng Ban Giám khảo đã chia sẻ rất nhiều thông tin thú vị qua báo cáo về công tác phát động, tổ chứcCuộc thi và giới thiệu điều lệ thi đấu trước khi các Đội đưa Robot vào sân.

-Ảnh: T.N.

 

 

Do tính chất chuyên môn của cuộc thi, đối tượng tham gia cuộc thi chỉ là các sinh viên của các Khoa Điện và Cơ khí. Nếu trong năm 2014, chỉ có 55 sinh viên tham gia trong 8 đội thi của Khoa Điện và 4 đội của Khoa Cơ khí thì vào năm nay, số lượng sinh viên tham gia là 72 em trong 11 đội thi của Khoa Điện và 8 đội của Khoa Cơ khí. Cơ cấu sinh viên tham gia cuộc thi cũng đã thay đổi và cho thấy tính hấp dẫn và sức cuốn hút của cuộc thi đối với sinh viên.

 

Trong số 55 sinh viên tham gia cuộc thi được tổ chức lần đầu vào năm 2014, không có em nào là sinh viên năm thứ nhất, 32 sinh viên năm thứ hai và 13 sinh viên năm thứ ba. Còn trong cuộc thi năm nay, trong số 72 em tham gia cuộc thi, có đến 6 sinh viên năm thứ nhất, 24 sinh viên năm thứ hai và 42 sinh viên năm thứ ba.

 

“Sự có mặt của các sinh viên năm thứ nhất là đáng ghi nhận và đáng hoan nghênh vì các em còn chưa được học các môn học chuyên ngành, chỉ tham dự các lớp bồi dưỡng kiến thức có liên quan đến robot do các giáo viên trong Tổ Kỹ thuật tổ chức. Nhìn chung, tinh thần và sự say mê của các em sinh viên đều đáng hoan nghênh, các em thực sự đã miệt mài với công trình của mình trong suốt thời gian chuẩn bị cho việc dự thi (4 tháng). Có những giáo viên hướng dẫn đã phải than rằng mình bị sinh viên “tra tấn” trong suốt thời gian qua, từ sáng đến chiều nhưng ngược lại, trong lòng thì rất vui và cảm thấy ấm áp vì sự nhiệt tình, đam mê và cầu tiến của sinh viên” TS. Hoàng Dũng nhớ lại và chia sẻ.

 

Một Robot tiến vào khu vực 4 của sân thi đấu (đồng nghĩa với vượt qua nhiều ngọn sóng), chuẩn bị cắm cờ. -Ảnh: T.N.

 

Công tâm nhìn nhận, trong suốt 4 tháng chuẩn bị cho cuộc thi, không thể không kể đến sự tận tâm hết lòng và những đóng góp thầm lặng của các Thầy Cô giáo.

 

Các Thầy Cô đã lăn lộn với sinh viên, hướng dẫn tận tâm cho các em, nhưng không theo kiểu “cầm tay chỉ việc từ A đến Z” mà chỉ hướng dẫn những điểm cơ bản, còn lại thì đưa ra những gợi ý và góp ý để sinh viên tự suy nghĩ và xử lý vấn đề.

 

Trong đó, các giáo viên trong Tổ Kỹ thuật đã thường xuyên duy trì các lớp bồi dưỡng được mở vào buổi tối về vi điều khiển, về các cơ cấu cơ khí,...

 

Nhờ đó những sinh viên năm thứ nhất cũng thể nắm được vấn đề, các sinh viên Khoa Cơ khí có thể học hỏi thêm về vi điều khiển, các sinh viên Khoa Điện có thể học hỏi thêm về cách chế tạo các cơ cấu cơ khí dùng trên robot. Đèn trong các Phòng Thực hành, Thí nghiệm, Xưởng thực hành được bật sáng hằng đêm kể từ khi Nhà trường phát động cuộc thi robot cho đến nay.

 

Phát biểu của Lãnh đạo Nhà trường tại phiên khai mạc cuộc thi sáng nay, đã đánh giá cao đóng góp của đội ngũ các thầy cô về sự tận tâm và nhiệt tình đó.

 

Lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ (Đại học Đà Nẵng) cho biết, Ban Tổ chức cũng đã dự kiến những hoạt động cho cuộc thi sẽ diễn ra vào năm tới 2016.

 

 

Chủ đề và bài thi 2016 cũng đã được nghĩ đến, hứa hẹn một cuộc thi hấp dẫn hơn, sôi nổi hơn.

Nhà trường đã kêu gọi sinh viên tích cực tham gia nhiều hơn nữa, mạnh hơn nữa trong cuộc thi năm sau và trong những năm tiếp theo.


Một điều đáng ghi nhận và trân trọng nữa của cuộc thi là sản phẩm công nghệ mà các em mang đến cuộc thi, những robot do chính sinh viên tự chế tạo bằng khối óc và bàn tay của các em.

 

Sau khi nhận đề bài, các đội lên các phương án về robot, bàn thảo và chọn phương án tối ưu, tiếp đó tính toán thiết kế, rồi gia công, chế tạo các mạch điều khiển, các bộ phận cơ khí, lập trình điều khiển với những phương án đáp ứng cho những tình huống khác nhau, cuối cùng là chạy thử để tiến tới ổn định hoạt động robot, hay nói một cách khác, các em đã trải qua một quy trình có thể nói là hoàn chỉnh về thiết kế và chế tạo sản phẩm.

 

Các em tự làm tất cả, không sử dụng bất kỳ một thiết hợp bộ nào có sẵn, được thương mại hóa trên thị trường, cuộc thi nhờ vậy đã đảm bảo đúng tính chất là “sân chơi của SV”.

 

TS. Hoàng Dũng: Robot mà các em chế tạo ra có thể chưa đẹp về hình thức hoặc chưa tốt về hoạt động, nhưng đó là sản phẩm “made in students” đúng nghĩa.

-Ảnh: T.N.

 

Theo quy định của cuộc thi, các đội chỉ được phép sử dụng robot tự động, không được dùng robot được điều khiển bằng tay. Điều này đồng nghĩa với việc các em phải thực sự làm tốt khâu lập trình điều khiển robot, thực sự làm chủ mọi tình huống có thể xảy ra, không thể có bất kỳ can thiệp nào sau khi đã bấm nút “Start” để đưa robot vào trận đấu, ngoài việc tạm dừng hoạt động của robot để bắt đầu chạy lại từ vị trí xuất phát.

 

Chưa hết, một số đội thi năm nay còn xây dựng cho robot một hành trình di chuyển tối ưu (tránh được các vách ngăn và đi đến đích để cắm cờ trong khoảng thời gian ngắn nhất), những cách cản đường, ngăn cản việc cắm cờ hay gắp bỏ cờ của đối thủ một cách khá thông minh.

 

Xem Robot made in "Cao đẳng Công nghệ (Đại học Đà Nẵng)" vượt địa hình

 

 

 

 

 

 

Trong khuôn khổ Cuộc thi Sáng tạo Robot thường niên, sáng nay, quý vị đại biểu, các Thầy Cô đến từ các Trường bạn đã tận mắt xem Robot (do các em SV trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng lập trình và chế tạo) có khả năng giám sát và vượt địa hình ngoạn mục, dồng thời mang trọn vẹn một vật từ bên này sang bên kia địa hình (giả định là đồi, dốc).

 

Tác giả Robot nói trên gồm các em Trương Tiến Dũng, Trần Công Chánh và Đoàn Ngọc Hoàng, lớp 12CĐT1, ngành Cơ điện tử, Khoa Cơ khí.

 

Đây cũng là công trình nghiên cứu chế tạo của các em chính thức tham gia Hội nghị Sinh viên NCKH năm 2015 của Trường và đề tài đã xuất sắc giành giải Nhất.

 

Chia sẻ về ý tưởng nghiên cứu chế tạo, đại diện nhóm tác giả cho biết: Robot có thể làm được nhiều việc có ích, giúp con người. Ngay tại quê hương em, một vùng đất còn nhiều tàn tích của chiến tranh, Robot này có thể được sử dụng để rà phá bom, mìn còn sót lại. Một công việc quá nguy hiểm đối với con người.



Các em Trương Tiến Dũng, Trần Công Chánh và Đoàn Ngọc Hoàng, lớp 12CĐT1, ngành Cơ điện tử, Khoa Cơ khí cũng tham gia cuộc thi Sáng tạo Robot 2015 với một robot khác, phù hợp với chủ đề.

 

“Tự tin, năng động, thực tiễn và sáng tạo là các cam kết của Nhà trường về phẩm chất của sinh viên tốt nghiệp trường Cao đẳng Công nghệ. Chất lượng đào tạo luôn được xem là sự sống còn của học hiệu Nhà trường.

 

Với quan điểm sau quá trình đào tạo, Nhà trường phải cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, thì ngay ở giảng đường, ở phòng thực hành, “người học là trung tâm”; Nhà trường đã định kỳ xây dựng lại tất cả các chương trình đào tạo và cập nhật theo hướng thực tiễn, hiệu quả, hướng đến các đặc trưng nghề nghiệp cao của sinh viên khi các em tốt nghiệp: Giỏi nghề chính của mình theo hướng chuyên nghiệp, vững vàng kiến thức nền tảng để có khả năng phát triển sự nghiệp, khi có cơ hội, môi trường là có thể tham gia vào thị trường lao động hoặc tiếp tục học tập nâng cao kiến thức của mình.

 

Bên cạnh đó, các em sinh viên tốt nghiệp trường Cao đẳng Công nghệ cũng phải có khả năng đáp ứng với các thay đổi nhanh chóng của khoa học công nghệ, đáp ứng đòi hỏi của hội nhập quốc tế mà thành phố Đà Nẵng, các tỉnh miền Trung, cũng như cả Nước đang luôn trong tư thế sẵn sàng.

 

Từ yêu cầu trên, việc phát động và tổ chức có hiệu quả phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học, hội thi tay nghề và cuộc thi sáng tạo Robot rất riêng của Nhà trường, chính là những hoạt động đã góp phần đắc lực và thiết thực cho mục tiêu đào tạo đã nêu”- PGS.TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh.

 

PGS.TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Nhà trường tặng hoa tri ân một Doanh ngiệp đã đồng hành cùng cuộc thi.
 

Xem thêm bài viết liên quan: http://www.ictdanang.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=9563:cuoc-thi-sang-tao-robot-2015-truong-cao-dang-cong-nghe-da-nang-chuc-mung-chien-thang-mang-ten-gac-ma-&catid=79:nghien-cuu-sang-tao&Itemid=61

 

Theo ictdanang.vn

Đại học Đà Nẵng - http://www.udn.vn/

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
BÀI VIẾT KHÁC
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH