CỔNG THÔNG TIN CÁN BỘ

Thực hành Truyền thông và Quản trị Truyền thông: Chỉ dựa vào kinh nghiệm thực tế là đủ? (09-04-2012)

 

Khi triển khai các hoạt động liên quan đến phân phối và cung ứng sản phẩm; khuyếch trương thương hiệu; truyền tải một thông điệp đến cộng đồng dựa trên các phương thức như quảng cáo, PR, tiếp thị, truyền thông doanh nghiệp... những kĩ năng về thực hành truyền thông và quản trị truyền thông thật sự là cây gậy dẫn đường cho chủ doanh nghiệp và bộ phận chịu trách nhiệm trực tiếp. 

Một khảo sát gần đây xác nhận rằng, Việt Nam đã có hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực PR và quảng cáo, với mức tăng trưởng hàng năm đạt khoảng 30%. Khoảng 2/3 công ty quốc doanh và hơn 3/4 công ty tư nhân trong cuộc khảo sát này đã sử dụng các dịch vụ PR. Nhu cầu về nhân lực truyền thông được đào tạo chuyên nghiệp vì thế đang tăng lên.

Điều đó cũng giải thích một thực trạng từng xảy ra và kéo dài: Nhân viên truyền thông, nhà hoạch định chiến lược truyền thông của Việt Nam chúng ta vừa thiếu vừa yếu.

Chiều ngày 14/1/2012, Trung tâm Đào tạo quốc tế, Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng (Đại học Đà Nẵng) cùng ĐH Stirling Vương quốc Anh, CTCP Truyền thông Hạnh Tiến Khang tổ chức hội thảo giới thiệu chương trình Chương trình Thạc sĩ Quản trị Truyền thông của Đại học Stirling liên kết với trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, khóa IV, niên khóa 2012 - 2013. -ảnh: T.Ngọc

 

Dịch vụ truyền thông và dịch vụ dựa trên các phương tiện truyền thông : cần được tiếp cận bằng những kỹ thuật và phương pháp quản lý chuyên biệt.

Có thể thấy rất rõ, đào tạo chuyên nghiệp trong lĩnh vực truyền thông ở Việt Nam chúng ta chưa thực sự phát triển. Những kĩ năng về quản trị truyền thông có được ở một số cán bộ lãnh đạo và các nhân viên chuyên trách, thì chủ yếu là những trải nghiệm, thu hoạch từ kinh nghiệm thực tế hơn là tiếp thu từ một hệ thống kiến thức chuyên biệt và một cách tiếp cận dựa trên tri thức khoa học.

Ở Việt Nam, các dịch vụ truyền thông và dịch vụ dựa trên các phương tiện truyền thông hầu như chưa được xem là như các hoạt động công nghiệp với những đặc thù rất riêng.

Một nhân viên PR chuyên nghiệp không hành xử theo cách:

Đến xuân thu nhị kỳ gửi đến các cơ quan báo chí những bản tin và hình ảnh được dàn dựng, chuẩn bị sẵn.

Cũng không hẳn bằng những chiếc phong bì và túi quà nặng tay, thông tin mà doanh nghiệp đó, tổ chức đó đang cần gửi đến cộng đồng, sẽ được các phóng viên chuyên trách và tờ báo (phương tiện truyền thông) của họ – với tư cách là cây cầu thông thoáng bền vững – đưa dòng chảy thông tin ấy lan tỏa đến với cộng đồng.

Đã có những dẫn chứng sinh động cho thấy nhiều nhân viên PR thất bại với quan niệm và cách làm giản đơn này?. Họ đã chưa tạo được sự tương tác và đồng thuận từ giới truyền thông và họ đã đẩy sự chủ động của truyền thông vào tình thế “đưa theo”, “nói theo” và “chìu theo”. Họ cho rằng, những chiếc phong bì – những túi quà, có thể biến một tờ báo, một kênh tivi trở thành công cụ truyền thông nối dài của họ.

Trừ những phóng viên thoát ly cương lĩnh và thiên chức người đưa tin ; từ chối thực hành đạo đức truyền thông, chủ yếu là vơ vét các khoản lót tay như một thu hoạch cho lợi nhuận cá nhân; các tòa soạn không có quy trình chuyên nghiệp hoặc “có vấn đề”, không có nhà báo, tờ báo, đài truyền hình chuyên nghiệp và nghiêm túc nào, chấp nhận hoặc chịu sự sai khiến của một nhân viên PR. Âm thầm bất hợp tác là xu hướng chung, còn nặng hơn?. Cánh nhà báo sẵn sàng tuyên bố tẩy chay.

 

Chuyên nghiệp hóa hoạt động truyền thông và kinh doanh truyền thông bằng cách nào ?

Sự thiếu chuyên nghiệp không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động công nghiệp truyền thông mà cả các quá trình phát triển kinh tế-xã hội về lâu dài.

Các nghiên cứu gần đây cũng đã chỉ ra rằng nhiều nhà quản lý truyền thông tại Việt Nam luôn phàn nàn rất nhiều về sự thiếu chuyên nghiệp trong nhiều hoạt động. Họ mong muốn làm nhiều việc nhưng ngay lập tức phải đối mặt với một rào cản: thiếu nhân lực chuyên nghiệp. Nhiều cơ sở truyền thông đang muốn phát triển thành những doanh nghiệp lớn với mô hình tập đoàn truyền thông đa phương tiện nhưng vẫn chưa thực sự tìm được một mô hình thích hợp.

Và trong lúc đi tìm lối ra, một số đã trả nhiều bài học đắt giá bởi đã không chịu đầu tư vào con người ngay từ đầu.

Với xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, yêu cầu về tư duy, phương pháp truyền thông và quản trị truyền thông đang trở nên bức thiết ở Việt Nam.

Điều đáng mừng là nhu cầu cấp bách về việc đào tạo truyền thông chuyên nghiệp đã và đang bắt đầu được nhận biết tại Việt Nam.

Cùng lúc đó, những người trẻ công tác trong nghề này đang nắm giữ nhiều vị trí quản lý, mong muốn được đào tạo một cách bài bản và nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận quản lý học hỏi từ công việc vốn đã tồn tại từ lâu.

 

Chính trong bối cảnh này, ĐH Stirling đã mang chương trình cao học quản trị truyền thông đầu tiên của Vương quốc Anh vào Việt Nam từ tháng 10/2008 - TS. Matthew Hibberd (ảnh), Trưởng khoa Truyền thông & Báo chí, ĐH Stirling (Anh quốc); Giám đốc chương trình cho biết - nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách về chuyên nghiệp hóa trong lĩnh vực truyền thông và kinh doanh truyền thông, giúp học viên phát triển kỹ năng và tư duy chiến lược mang tầm thời đại cho doanh nghiệp, tổ chức hay riêng mình.

 

Chương trình cao học quản trị truyền thông : Có cần thiết không? và cần cho đối tượng nào?

Tại buổi tọa đàm, các học viên khóa trước (đã tốt nghiệp) cũng nhấn mạnh với các bạn sinh viên, các anh chị đang quan tâm đến chương trình: Hãy xác định rõ, bạn đang làm gì và ở vị trí nào để quyết định: Có cần tham khảo và tiếp cận chương trình?.

TS. Matthew Hibberd, Trưởng khoa Truyền thông & Báo chí, ĐH Stirling (Anh quốc); Giám đốc chương trình cho biết, chương trình khóa học của chúng tôi hướng đến nhiều đối tượng hoạt động truyền thông chuyên nghiệp, đặc biệt là:

+ Nhân sự phụ trách/quản lý truyền thông (tiếp thị, quảng cáo, PR, tổ chức sự kiện, xây dựng thương hiệu…) tại các doanh nghiệp hoặc tổ chức phi thương mại. 

+ Nhân sự tại các công ty chuyên kinh doanh dịch vụ truyền thông.

+ Nhân sự tại các tòa soạn, cơ quan báo chí, đài truyền hình.

+ Công chức nhà nước trong quản lý văn hóa, thông tin và truyền thông.

+ Sinh viên mới ra trường, muốn xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông. 

+ Tất cả mọi đối tượng khác có quan tâm hoặc đang làm các công việc liên quan đến lĩnh vực trên. 

Tại Đà Nẵng, chương trình đã bước vào năm thứ tư, thu hút các học viên từ nhiều thành phần; từ giám đốc các Sở ban ngành, giám đốc doanh nghiệp, giám đốc dự án, nhân sự cao cấp của các doanh nghiệp, nhà báo, giảng viên, sinh viên mới ra trường...

(ảnh trên: Lễ tốt nghiệp khóa II của chương trình -ảnh:T.Ngọc).

 

Người học nhận được gì từ chương trình?

Với định hướng mang tính quốc tế và cách tiếp cận so sánh giữa các quốc gia khác nhau, chương trình giúp học viên : 

- Phát triển nền tảng lý thuyết và làm quen với các tình huống trong quản trị, kinh tế, tài chính học và khả năng áp dụng những kiến thức này vào lĩnh vực truyền thông kinh doanh và kinh doanh truyền thông;

- Phát triển kỹ năng quản trị và khả năng phân tích thích hợp để áp dụng một tư duy chiến lược mang tầm thời đại vào ngành truyền thông; 

- Nâng cao kiến thức về truyền thông đương đại và các học thuyết văn hóa, đặc biệt là mối liên hệ giữa văn hóa, truyền thông và tiến trình toàn cầu hóa; 

- Am hiểu và sử dụng tốt các phương pháp nghiên cứu truyền thông và thị trường truyền thông (cả định tính và định lượng).

Chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh bao gồm sáu môn học trực tiếp, hai môn học online, và một luận văn cuối khóa. Giảng viên chính là các học giả từ Stirling, với trợ giảng là các giảng viên được đào tạo ở nước ngoài thuộc trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng. Bên cạnh việc thu thập tri thức hiện đại từ phương Tây, sinh viên cũng sẽđược tạo điều kiện tiếp xúc và trao đổi với các nhà báo, nhà văn hóa, nhà quản lý/kinh doanh truyền thông cấp cao và kỳ cựu trong nước.

Mỗi môn học tương đương 15 tín chỉ, riêng luận văn là 60 tín chỉ.

Phương pháp đánh giá: bài tập trong quá trình học, thi giữa và/hoặc cuối kỳ. Nội dung các môn học như sau:

 

TS. Matthew Hibberd trao đổi với các anh chị và các bạn quan tâm đến tham dự chương trình chiều ngày 14/1/2012. - ảnh: T.Ngọc 

 

1. Truyền thông doanh nghiệp (Corporate Communications)

Khóa học này giúp sinh viên nghiên cứu vai trò của truyền thông trong các tổ chức như một nơi diễn ra các hoạt động tương tác phức tạp của con người. Mục đích chính là giới thiệu, phân tích và thảo luận những phạm trù và lý thuyết quan trọng để hiểu rõ về lĩnh vực hành nghề thiết yếu này. Học viên cũng sẽđược giới thiệu về một loạt các kỹ thuật thích hợp cho việc thực hành truyền thông doanh nghiệp nhưgiao tiếp với nhân viên, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp/tổ chức, truyền thông trong tình huống khủng hoảng… Học viên sẽ phát triển được khả năng áp dụng cả lý thuyết và các kỹ thuật vào các trường hợp thực tế.

2. Truyền thông tiếp thị (Marketing Communication)

Môn học này cung cấp một sự hiểu biết rất quan trọng về vai trò của truyền thông tiếp thị, đặc biệt là nghiên cứu tiếp thị, xây dựng thương hiệu, quảng cáo, PR và hình ảnh tập đoàn. Học phần này sẽ tập trung vào những yếu tố tiếp thị nhằm chuyển tải ý nghĩa đến người tiêu dùng mà không cần sự có mặt của sản phẩm. Những yếu tố này – tiếp thị cá nhân, xúc tiến bán hàng, quảng cáo và quảng bá – tạo nên cái gọi là “bộ công cụ xúc tiến thương mại”, thường được hiểu đồng nghĩa với tiếp thị.

3. Truyền thông quốc tế (International Communications)

Môn này bao gồm những nguyên lý và phạm trù then chốt liên quan đến những ngành công nghiệp truyền thông và mối quan hệ của chúng đến văn hoá và xã hội trong bối cảnh quốc tế, đặc biệt là tiến trình toàn cầu hóa. Kết thúc khoá học, học viên sẽ có một sự hiểu biết tốt về các vấn đề sau:

* Ngành truyền thông được tổ chức như thế nào trong một môi trường thay đổi đặc biệt nhanh chóng; 

* Những thách thức mà các tiến bộ kỹ thuật trong công nghiệp truyền thông đang đặt ra cho hệ thống kiến thức và lý luận hiện có về cách thức tổ chức-vận hành các ngành truyền thông riêng biệt; 

* Mối quan hệ giữa truyền thông, văn hoá và bản sắc;

* Tầm quan trọng của toàn cầu hoá và các quá trình chuyển dạng ở phạm vi quốc gia, bản sắc quốc gia và tính quốc gia trong mối quan hệđến truyền thông.

Bên cạnh những bài giảng có nội dung quốc tế của các giảng viên Stirling, chương trình sẽ cố gắng tạo điều kiện để học viên có cơ hội tương tác và thảo luận các vấn đề quan tâm với các chuyên gia văn hoá, truyền thông và nhà báo trong nước.

 

Các Tân Thạc sỹ khóa II chụp ảnh lưu niệm cùng các Thầy. -ảnh:T.Ngọc

 

4. Kinh tế học Truyền thông (Media Economics)

Môn này phát triển sự hiểu biết về các vấn đề kinh tế trong ngành truyền thông. Khoá học bao gồm một loạt các vấn đề kinh tế như thương mại quốc tế, chiến lược kinh doanh, chiến lược định giá, sự cạnh tranh và sựđộc quyền công nghiệp trong bối cảnh các công ty và các ngành công nghiệp truyền thông. Khóa học chủ yếu tập trung về kinh tế vi mô, nhưng một vài vấn đề được đề cập đến liên quan đến kinh tế vĩ mô. Học viên cũng sẽ được giới thiệu về kinh tế học cơ bản của các khu vực khác nhau trong ngành công nghiệp truyền thông - như nền tảng kinh tế cho báo in, cho truyền hình, cho phát thanh và cho truyền thông trực tuyến. Vai trò của chính phủ trong điều tiết kinh tế truyền thông cũng sẽ được bàn bạc. Học viên cũng sẽ được tạo điều kiện tiếp xúc với các chuyên gia và những người làm việc lâu năm trong ngành khi có thể.

Chương trình Thạc sĩ Quản trị Truyền thông của Đại học Stirling liên kết với trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, khóa IV, niên khóa 2012 - 2013 được triển khai theo phương thức phối hợp giữa các bài giảng chính của các học giả ĐH Stirling, các buổi thảo luận chuyên đề do các trợ giảng thực hiện, và các buổi trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với các nhà truyền thông kỳ cựu trong nước.

TS. Matthew Hibberd sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý chương trình.

TS. Matthew Hibberd là Giảng viên cao cấp và hiện là Quyền Trưởng Khoa Điện Ảnh, Truyền thông và Báo chí, ĐH Stirling. Năm 2005, ông được bổ nhiệm làm Giáo sư Thỉnh giảng Báo chí tại Trung tâm Nghiên cứu liên ngành về truyền thông xã hội (CICS), Đại học Pontifical Gregorian, Rome, Ý. Ông là thành viên Hội đoàn nhà giáo ở London (FCollT). Ông hiện là người đồng nghiên cứu một dự án nghiên cứu lớn tại Brussels. Cuốn sách của ông Il grande viaggio della BBC: storia del servizio pubblico britannico dagli anni Venti al digitale đã được xuất bản năm 2006.

Cuốn sách gần đây nhất của ông, The Media in Italy (Truyền thông tại Ý), được xuất bản vào tháng 1 năm 2008. TS Hibberd còn là đồng tác giả của nhiều cuốn sách, báo cáo nghiên cứu và bài báo khoa học khác và ông đang giảng dạy tại nhiều nước khác nhau trên thế giới.

(ảnh trên: TS Hibberdtrao bằng tốt nghiệp cho tân Thạc sỹ Phạm Kim Sơn).

TS Hibberd đã nhận giải thưởng “Nhà đào tạo truyền thông kinh doanh số một” (Best International Business Communications Trainer) của Hội đồng PR Ấn Độ (Public Relations Council of India) và Nhà Truyền thông kinh doanh toàn cầu năm 2008 của Hiệp hội Truyền thông kinh doanh Ấn Độ (xem chi tiết ở http://www.fmj.stir.ac.uk/staff/matthew-hibberd/matthew-hibberd.php).

------------------------------------------------------

Tham gia cùng với TS. Matthew Hibberd là các giảng viên giàu kinh nghiệm của Khoa Điện ảnh, Truyền thông và Báo chí của Đại học Stirling như: TS. Julia Jahasoozi, TS. Derek Hodge, TS. Jen Birks...

Đội ngũ trợ giảng của chương trình:

- Võ Hồ Bảo Hạnh, Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Truyền thông (ĐH Stirling), Phó Tổng biên tập Tạp chí Phát triển KT-XH Đà Nẵng.

- Lê Đức Tiến, Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Truyền thông (Đh Stirling), giảng viên trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng.

Các khách mời của chương trình bao gồm:

- ThS. Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Đà Nẵng.

- Nhà báo Huỳnh Sơn Phước – nguyên Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ.

- ThS. Văn Công Quang – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Truyền hình cáp ARICO.

- ThS. Lê Văn Hiểu – Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ Tp. Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc công ty cổ phần máy và thiết bị phụ tùng (SEATECH).

- ThS. Nguyễn Thanh Lưu – Giám đốc Công ty lữ hành Saigontourist Đà Nẵng.

Một số nhà báo, chuyên gia quảng cáo, PR, xây dựng thương hiệu, nghiên cứu thị trường… khác.

 

5. Tổ chức và quản lý (Organisation and Management)

Khóa học này sẽ phân tích và so sánh các lý luận về hành vi tổ chức với thực tế qua việc sử dụng phương pháp nghiên cứu điển hình (case studies). Học phần sẽ trình bày một vài trường phái tư tưởng chủ chốt trong lĩnh vực tổ chức và quản trị. Các cấu trúc tổ chức và phong cách quản lý rõ ràng có những ý nghĩa quan trọng cho truyền thông, dù rằng các lý thuyết gia lịch sử trong khoa học quản trị có những cái nhìn cụ thể rất khác nhau về chủ đề này. Mặc dù các quan điểm mới đã nổi lên trong suốt các thế kỉ 19 và 20 nhưng chúng ta vẫn có thể thấy bằng chứng về sự ảnh hưởng của những tư tưởng quản trị sơ khai trong thực tế ngày nay. Thông thường sự ảnh hưởng này nằm chủ yếu trong cách thức các nhà quản lý và nhân viên nhìn nhận nơi làm việc và hiểu các hành vi.

Ngoài việc trình bày sự xem xét lịch sử về các ý kiến đã ảnh hưởng đến thực tế quản lý, học phần này còn bao gồm một cơ cấu phân tích nhằm giúp học viên thấy được sự phức tạp của các tổ chức mà chúng ta đã quen thuộc. Khuôn khổ này sẽ là nền tảng cho một trong các bài tập lớn và sẽ giúp bạn có những sự thấu hiểu bất ngờ vào bên trong nơi làm việc của bạn.

6. Phương pháp nghiên cứu (Research Methods) 

Khoá học này sẽ phát triển sự hiểu biết của bạn về các cách tiếp cận, kỹ thuật và các kĩ năng nền tảng cho việc tiến hành nghiên cứu truyền thông và bao gồm các kỹ thuật được sử dụng để thu thập, phân tích và diễn giải dữ liệu. Khóa học đặc biệt tập trung vào các phương pháp nghiên cứu công chúng và tổ chức truyền thông, cũng như tính khả thi của những phương pháp này tại Việt Nam.

Chương trình Thạc sĩ Quản trị Truyền thông (MSc in Media and Communications Management) của Đại học Stirling (Anh quốc) liên kết với trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng tổ chức tại Đà Nẵng sẽ khai giảng vào ngày 06/3/2012. Các lớp học được tổ chức vào ban đêm vào các ngày trong tuần và các ngày cuối tuần.

Độc giả ictdanang quan tâm hãy liên hệ Trung tâm Đào tạo quốc tế, Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, ĐH Đà Nẵng . ĐT: (0236) 3.958.635 (Ms. Phương); Hotline: 090.65.62.789

Tham khảo thông tin tại địa chỉ: http://www.fmj.stir.ac.uk/applicants/postgraduate/VietSaigon.php.

                                                                                                           Trần Ngọc thực hiện
Bài viết khác

> Tài liệu ôn tập tuyển dụng viên chức đợt 3 năm 2013

> Kỷ niệm 25 năm thành lập, Khoa Điện tử-Viễn thông, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đón nhận trọng trách mới : Là “một trong những hạt nhân”, góp phần xây dựng thành công ĐH Nghiên cứu

> Công đoàn Cơ quan ĐHĐN với Sinh hoạt Quốc tế Thiếu nhi 01/6

> Hội nghị Công đoàn Đại học Quốc gia, Đại học Vùng và Công đoàn Cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2013 tại Đại học Huế

> Hội nghị tập huấn Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Giáo dục Đại học tại Vũng Tàu

> Đại học Đà Nẵng tổ chức Gặp mặt đầu Xuân Quý Tỵ 2013 và chúc mừng các Tân Phó Giáo sư, Tân Tiến sĩ năm 2012

> Chúc mừng năm mới Xuân Quý Tỵ - 2013

> Đại hội Đại biểu Công đoàn Cơ quan Đại học Đà Nẵng lần thứ VIII nhiệm kỳ 2012 – 2015

> Kỷ niệm thành lập Trường Cao đẳng Công nghệ: 50 năm bền tâm gìn giữ ngọn lửa tinh thần Nhất nghệ tinh!

> Hội nghị khoa học Đại học Đà Nẵng lần thứ V năm 2012