Lễ ký kết chính thức dự án hợp tác sẽ diễn ra vào sáng ngày23/02/2016 tại hội trường F, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng với sự chứng kiến của lãnh đạo UBND Thành phố Đà Nẵng.

GS.TS. Trần Văn Nam, Giám đốc Đại học Đà Nẵng (UD) thay mặt cho Đại học Đà Nẵng và Ông Tan Choon Shian, Hiệu trưởng kiêm Giám đốc điều hành thay mặt cho Singapore Polytechnic (SP) sẽ cùng ký kết Biên bản Ghi nhớ. GS.TS. Lê Kim Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa (DUT) và Ông Lee Leck Seng, Tổng Giám đốc của Singapore Polytechnic International (SPI) sẽ ký Biên bản với tư cách quan sát viên chứng kiến.

Tham gia chứng kiến lễ ký này còn có PGS.TS. Đoàn Quang Vinh, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng kiêm Giám đốc Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục - Đại học Đà Nẵng, ông Khoo Boon Hui, Hội đồng thành viên của Quỹ Temasek, Ông Stanley Lee, Giám đốc chương trình và quan hệ đối tác, Quỹ Temasek, các Hiệu trưởng trường thành viên Đại học Đà Nẵng tham gia dự án.

Singapore Polytechnic cũng là trường đầu tiên ở châu Á áp dụng CDIO

Dự án được thực hiện trong 3 năm với sự hỗ trợ của Quỹ Temasek, Singapore (ngân khoản tài trợ là 634.820 đôla Singapore) và kênh ngân sách đối ứng (quy đổi tương đương) của Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng là 290.800 đôla Singapore.

Nhà trường đầu tiên ở châu Á áp dụng CDIO và đã cung cấp cho xã hội những cá nhân xuất sắc

Singapore Polytechnic cũng là trường đầu tiên ở châu Á áp dụng CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate).

Singapore Polytechnic (SP) được thành lập vào ngày 27 tháng 10 năm 1954. Vào năm 1959, chính Tiến sĩ Toh Chin Chye (khi ấy là Phó Thủ tướng Chính phủ) đã định hướng cho SP hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa của Singapore.

Vào năm 1960, một cụm từ (bằng tiếng Malay) đã được lựa chọn làm nhiệm vụ trọng tâm của trường: “Berkhidmat Dengan Keahlian”-  nghĩa là Phục vụ với kĩ năng (tiếng Anh: To serve with skill).

Và trong suốt mấy chục năm qua, SP đã không ít những lần xây dựng và cải tạo khuôn viên trường, tái cơ cấu, xây dựng các chương trình định hướng công nghiệp và kinh doanh, sửa đổi, đổi mới, cập nhật… để trở thành một trong những trường tại Singapore cung cấp cho xã hội những cá nhân xuất sắc, đóng góp vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và công nghiệp của đất nước.

Đây cũng là thành quả từ những nỗ lực ở cấp Chính phủ cho đến Ban điều hành Nhà trường. Trong đó, CDIO là một phát minh đúng đắn cho quy trình đào tạo.

Để đảm bảo rằng tất cả các dự án đưa ra được hoàn thành đúng lịch, CDIO được lựa chọn, hướng đến việc cung cấp cho các sinh viên một nền tảng giáo dục cân bằng và toàn diện hơn. Đó là tích hợp của việc giảng dạy (i) phạm vi kiến thức (ii) con người và các kĩ năng xử lí (iii) các giá trị & đạo đức. Các phương pháp tiếp cận sáng tạo mới để giảng dạy, học tập và đánh giá này nhằm thúc đẩy việc khám phá sự sáng tạo và học tập đích thực.

Theo đó, các giảng viên được coi như những người thiết kế môi trường học tập. Một lớp học của SP gồm 20 sinh viên, được chia thành 6-7 nhóm, mỗi nhóm gồm 3-4 sinh viên, với tổng thời lượng được phân bổ cho dự án là 72 giờ trong 6 tuần.

Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục đại học tại Đại học Đà Nẵng

Dự án hợp tác triển khai mô hình CDIO hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục đại học tại Đại học Đà Nẵng, một Đại học Vùng của Việt Nam đóng chân trên địa bàn Đà Nẵng.

Giảng viên và sinh viên cùng thực hiện theo đúng các bước của CDIO: Hình thành ý tưởng (Conceive) – Thiết kế (Design) – Triển khai (Implement) – Vận hành (Operate)

Theo đó, mô hình CDIO được áp dụng tại các trường đại học và cao đẳng thuộc Đại học Đà Nẵng gồm các Trường Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Sư phạm, Cao đẳng Công nghệ và Cao đẳng Công nghệ Thông tin nhằm đổi mới phương pháp dạy và học trong giáo dục đại học.

Đối với các giảng viên, mô hình CDIO sẽ là cơ sở giúp cho việc lập kế hoạch chương trình đào tạo và thiết kế các kinh nghiệm học tập tốt hơn, cũng như các cách tiếp cận mới để đánh giá sát với các nhu cầu trong thực tế hơn. Đối với sinh viên, họ sẽ có được một loạt các kỹ năng về kỹ thuật và cá nhân, cùng với các kinh nghiệm về sản phẩm và xây dựng hệ thống. Họ sẽ có thể kết hợp tốt hơn kiến thức với kỹ năng và kinh nghiệm làm việc theo yêu cầu công nghiệp và xã hội.

Trong khuôn khổ của dự án giảng dạy và học tập theo mô hình CDIO, sẽ có một chuỗi các hội thảo được tổ chức nhằm đào tạo và huấn luyện 160 giảng viên đến từ 6 trường đại học và cao đẳng trong. Sau đó, sẽ chọn ra 70 giảng viên để đào tạo chuyên sâu các kỹ năng sau:

* Thiết kế chương trình tích hợp;

* Thiết kế kinh nghiệm học tập thực nghiệm tích cực;

* Nhận thức và thiết kế các sản phẩm và hệ thống cải tiến;

* Đánh giá các chương trình để cải tiến liên tục.

Tiếp đến, 20 giảng viên trong số các 70 giảng viên này sẽ được chọn lựa để tiếp tục được đào tạo trở thành chuyên gia CDIO. Và để nhân rộng mô hình CDIO này, nhóm 20 chuyên gia CDIO sẽ tổ chức và thực hiện các đợt đào tạo lại cho 120 giảng viên khác thuộc các Trường thành viên của Đại học Đà Nẵng.

Được biết, đây cũng là bước khởi đầu của quan hệ hợp tác giữa Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng, Việt Nam với Trường Singapore Polytechnic, và Quỹ Temasek, Singapore.

Thanh Nhã thực hiện (ICT Đà Nẵng)

Đại học Đà Nẵng – www.udn.vn

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//