TP Đà Nẵng đã và đang trở thành điểm sáng của cả nước với nhiều biện pháp tích cực và quyết liệt trong lập lại kỷ cương giao thông, bào đảm an toàn và bình an cho đường phố, cho người điều khiển phương tiện; kiềm hãm tai nạn gây thương vong.

Sự việc hàng ngàn người dân đem MBH không đạt chuẩn đến điểm đổi là một tín hiệu cho thấy, chủ trương của Thành ủy, HĐND, UBNDTP đã được người dân đồng thuận và tự giác cao trong chấp hành.

Thiết bị kiểm thử MBH do Viện Công nghệ Cơ khí và Tự động hóa, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng thiết kế, chế tạo (theo đặt hàng của Sở Khoa học & Công nghệ TP Đà Nẵng). -ảnh: T.Ngọc

Một khi người dân nhận biết rằng: chiếc MBH mình và người thân của mình đang đội là không đúng với quy định và tự giác đem chiếc mũ đó đi đổi, việc làm trên đã minh chứng một điều: Người dân luôn sẵn sàng hòa nhịp với các biện pháp hành chính để trật tự xã hội nói chung, trật tự an toàn giao thông nói riêng được thiết lập trở lại. Vì hơn ai hết, chính người dân sẽ thụ hưởng thành quả của trật tự đó.

Liên quan đến chủ trương tổ chức kiểm thử và đổi MBH của Thành ủy, HĐND, UBND, bạn đọc quan tâm đã gửi nhiều câu hỏi đến Tòa soạn ictdanang (thông qua điện thoại và hộp thư điện tử).

Trong số báo này, ictdanang trả lời câu hỏi liên quan đến: Thiết bị kiểm thử MBH lưu động sắp đến sẽ được ngành chức năng TP đưa vào phục vụ công tác kiểm thử do ai chế tạo? thiết bị làm việc như thế nào? độ tin cậy ra sao? việc kiểm thử như thế nào là khách quan đối với sản phẩm MBH do nhiều cơ sở, thương hiệu sản xuất?

Rất nhiều loại MBH được dán tem CS, nhà sản xuất cũng đã mua trước bảo hiểm cho người sử dụng và đồng thời cũng là loại sản phẩm được sử dụng khá rộng rãi trên thị trường nhiều năm nay.

Tuy nhiên với thiết bị kiểm thử của Canada, của Viện Công nghệ Cơ khí và Tự động hóa (thuộc Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng) đều cho kết quả giống nhau: KHÔNG ĐẠT.

Người tiêu dùng cần được định hướng tốt hơn trong sử dụng MBH.

2 sản phẩm được kiểm thử không đạt nói trên của Nhựa Tân Tiến (MBH Start) và Cơ sở Hoàng Quán (ảnh dưới). -ảnh : T.Ngọc

Chiều ngày 9/4, Hội đồng nghiệm thu thiết bị kiểm thử MBH lưu động đã có phiên họp thứ 2 và cũng là phiên họp cuối cùng để đánh giá, nhận xét, tổ chức kiểm thử thực nghiệm và thống nhất nghiệm thu, đưa vào sử dụng thiết bị kiểm thử nói trên.

Để đi đến kết luận rằng, thiết bị kiểm thử MBH do Viện Công nghệ Cơ khí và Tự động hóa (thuộc Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng) thiết kế, chế tạo (theo đặt hàng của Sở Khoa học & Công nghệ TP Đà Nẵng), đáp ứng tốt trong vận hành, cho kết quả chính xác, phục vụ chủ trương kiểm thử chất lượng các loại MBH đang được sử dụng rộng rãi tại địa bàn TP Đà Nẵng, Hội đồng đã cho tiến hành thử nghiệm đối chứng song song trên cả 2 thiết bị kiểm thử.

- Một là, thiết bị tiên tiến do Canada sản xuất.

- Hai là, thiết bị do chính Viện Công nghệ Cơ khí và Tự động hóa (thuộc Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng) thiết kế, chế tạo.

Được biết, công việc thử nghiệm đối chứng song song này đã được tiến hành trước phiên họp nghiệm thu chính thức lần cuối diễn ra vào chiều 9/4/2012 (như đã nêu). Và Hội đồng nghiệm thu đã làm việc cả ngày chủ nhật (8/4) với số lượng kiểm thử hơn 40 MBH.

Các sản phẩm MBH của các thương hiệu Kim Ngọc Tài, Nhựa Tân Tiến và Công ty Nhựa Chí Thành đã được đem ra kiểm tra trên cả hai thiết bị với 3 cách thử:

- Thử đối chứng theo lô hàng

- Thử đối chứng trên cùng một sản phẩm

- Thử đối chứng với cặp sản phẩm cùng loại.

Qua cách thử trên, các sản phảm của Nhựa Chí Thành đều đạt ở 3 cách thử trên 2 thiết bị. Trong khi các mã sản phẩm khác nêu trên đều không đạt.

Để bảo đảm tính khách quan, các sản phẩm đạt và không đạt đều được trưng bày để các đại biểu và cơ quan truyền thông tận mắt xem, kiểm tra lại. - ảnh: T.Ngọc

Trong phiên họp nghiệm thu chính thức lần cuối chiều 9/4/2012, sau khi nghe các báo cáo liên quan, Hội đồng nghiệm thu đã tổ chức kiểm thử thực nghiệm, trước khi Hội đồng cho ý kiến lần cuối cùng (làm cơ sở đăng kiểm, chứng nhận đủ tiêu chuẩn vận hành, sẵn sàng đưa thiết bị kiểm thử lưu động vào “biên chế” của công tác kiểm thử và đổi MBH trong thời gian đến).

Người tiêu dùng có khi sử dụng MBH theo trào lưu thời trang và những quan niệm chưa đúng về MBH (ảnh minh họa). -ảnh : T.Ngọc

Toàn thể các thành viên Hội đồng, đại diện Văn phòng HĐNDTP và các cơ quan truyền thông đã chứng kiến việc kiểm thử các dòng sản phẩm mũ BH của cơ sở Đức Huy (gồm mẫu 011 và mẫu 908), Tân Vạn Phước (TVP) với mẫu sản phẩm F1 và mẫu sản phẩm của Công ty Hoàng Quán.

Mẫu sản phẩm kiểm tra đối chứng với các nhóm sản phẩm kia là mẫu của Công ty Nhựa Chí Thành.

Qua các lượt kiểm tra, chỉ có sản phẩm mũ BH Nhựa Chí Thành – cũng là đối tác được Ban An toàn GTTP chọn để cung ứng các dòng mũ BH đạt chất lượng phục vụ đợt kiểm thử, đổi mũ – là đạt chất lượng.

Các loại mũ còn lại kết quả có thể quan sát bằng mắt thường, sờ trực tiếp để kiểm tra mức độ đâm xuyên; lẫn tín hiệu của thiết bị kiểm thử đều cho thấy không đạt.

Thiết bị kiểm thử lưu động do  Viện Công nghệ Cơ khí và Tự động hóa (thuộc ĐH Bách khoa Đà Nẵng) thiết kế, chế tạo trong lần kiểm thử thực nghiệm chiều 9/4/2012. - ảnh : T. Ngọc 

Như ictdanang đã thông tin đến độc giả:

Thiết bị thử MBH lưu động trên có trọng lượng 80 kg, có thể thu gọn kích thước theo chiều cao và chiều rộng chân đế để dễ dàng cho việc vận chuyển. Khi hoạt động có chiều cao là 3 mét và khi không hoạt động thu dọn lại còn 1,8 mét, việc thu gọn kích thước được truyền động bằng hệ thống cơ khí, nguồn năng lượng sử dụng là ắc quy 12 vôn.

Máy được thiết kế theo quy chuẩn QGVN 2: 2008 BKHCN về thử độ bền đâm xuyên. Tiêu chuẩn này là một đầu rơi mang đầu côn (nặng 3kg) ở độ cao 2m rơi tự do xuống một chiếc MBH (đối tượng kiểm thử) được định vị ở phía dưới, khi đầu côn đâm vào MBH thì thiết bị sẽ nhận dạng chất lượng mũ.

Các phóng viên BÁO TUỔI TRẺ TP.HCM và ĐÀ NẴNG ONLINE quay phim và chụp ảnh kết quả trên màn hình tinh thể lỏng (sau đó kết hợp đối chứng với kết quả chịu đâm xuyên hay không {tức ĐẠT/KHÔNG ĐẠT} của MBH ở giá thử). - ẢNH: T.Ngọc

Nếu mũi côn xuyên thủng hoặc thậm chí làm vỡ MBH thì đèn tín hiệu sẽ màu đỏ đồng thời màn hình hiển thị sẽ báo là mũ không đạt chất lượng ; ngược lại và nếu đầu côn không xuyên thì đèn tín hiệu sẽ màu xanh đồng thời màn hình hiển thị sẽ báo là đạt chất lượng.

Máy làm việc theo nguyên tắc mô phỏng là khi người tham gia giao thông bằng xe máy bị ngã xuống đường, lực va đập sẽ tác động trực tiếp vào vỏ mũ bảo hiểm. Máy sẽ kiểm tra xem vỏ mũ có đủ độ bền hay không khi đầu ngã vào những điểm, khu vực có cạnh, hoặc vật nhọn.

Theo PGS.TS.Trần Xuân Tùy, chủ trì công việc chế tạo, máy thử MBH lưu động do Viện Công nghệ Cơ khí và Tự động hóa chế tạo được thiết kế trên cơ sơ của một số mẫu máy thử cố định trong phòng thí nghiệm của nước ngoài, để thực hiện đươc yêu cầu đặt ra, ông cùng các cộng sự đã rất nỗ lực, nhất là chế tạo một chiếc máy sử dụng theo hình thức lưu động.

Sau các góp ý tại phiên họp Hội đồng nghiệm thu đợt 1 (ngày 26/3/2012), ông và nhóm tham chế tạo thiết bị đã tiếp thu đầy đủ các góp ý, tiếp tục hoàn thiện để thiết bị đạt chất lượng ổn định.

Công khai kết luận thử đối chứng để thành viên Hội đòng, các đại biểu khách mời và cơ quan truyền thông biết. - ảnh: T. Ngọc

Qua kiểm tra thực nghiệm chiều 9/4/2012, các thành viên Hội đồng, đại biểu và các cơ quan truyền thông có mặt với tư cách như những quan sát viên độc lập đã có cùng nhận định: đã có thể an tâm với một thiết bị kiểm thử, lần đầu tiên được chế tạo ở trong nước. Dù chưa có tiêu chuẩn chất lượng về thiết bị kiểm thử, công tác nghiên cứu thiết kế và chế tạo vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, những đòi hỏi trong quy trình chế tạo, các thông số kỹ thuật nghiêm ngặt, độ an toàn và chính xác trong vận hành, thiết bị mang tính ứng dụng thực tiễn rất cao này đã đáp ứng tốt.

Sau khi tiến hành đăng kiểm tại cơ quan thẩm quyền thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ, thiết bị kiểm thử này sẽ được vào phục vụ mục tiêu: Xác định loại MBH hợp chuẩn, giúp người tiêu dùng mua đúng loại MBH bảo vệ an toàn phần đầu cho mình khi có sự cố, tai nạn xảy ra trong lúc điều khiển phương tiện, tham gia giao thông.

Phần lớn những loại mũ vẫn được cho là MBH và được sử dụng khá phổ biến, thực chất chỉ là nón nhựa thời trang (che nắng, che mưa khỏi ướt tóc), gọn nhẹ dễ cất, treo lên xe , dễ giặt sạch....(các bạn trẻ trong ảnh đang đội) chứ không phải là MBH hợp chuẩn có thể bảo vệ được phần đầu của người điều khiển phương tiện. -ảnh: T.Ngọc

Trần Ngọc thực hiện

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH