Phát biểu tại phiên khai mạc đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài tại Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng, GS.TS Trần Văn Nam - Giám đốc ĐH Đà Nẵng khẳng định: Kiểm định chất lượng giáo dục không chỉ là đảm bảo nhà trường có trách nhiệm với chất lượng giáo dục và đào tạo mà còn mang lại động lực cải tiến và nâng cao chất lượng cho mọi hoạt động của nhà trường. Một kiểm định chất lượng giáo dục được coi là có hiệu quả khi không chỉ đánh giá một trường hay một chương trình giáo dục có đạt chất lượng hay không mà còn phải có vai trò của các chuyên gia tư vấn sẵn sàng giúp đỡ nhà trường giải quyết các vấn đề tồn tại và nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường.

Báo cáo với Đoàn đánh giá ngoài, các Quan sát viên, GS.TS Lê Kim Hùng - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) đã thẳng thắn nêu lên những tồn tại

 

Hôm nay (07/5/2016), tại Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng, 8 chuyên gia thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội, các Quan sát viên trong và ngoài ĐH vùng Đà Nẵng, đã chính thức bắt đầu đợt khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài. Đoàn do GS.TSKH Bành Tiến Long, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT, làm Trưởng Đoàn sẽ làm việc đến hết ngày 10/5 và dự kiến ngày 11/5/2016 sẽ kết thúc, có báo cáo sơ bộ kết quả.

http://ictdanang.vn/images/stories/DSC_6332.JPG

GS.TS Trần Văn Nam: Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục phản ánh chất lượng đào tạo của nhà trường, nhờ đó lãnh đạo nhà trường nắm được những điểm mạnh, điểm yếu của đơn vị mình, làm căn cứ để xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục.

Thay mặt Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng, báo cáo tình hình hoạt động Nhà trường đến thời điểm khảo sát, GS.TS Lê Kim Hùng cho biết, Trường ĐH Bách khoa là đơn vị tiên phong trong ĐH Đà Nẵng và đã tự tổ chức đánh giá chất lượng đào tạo từ những năm 2006-2007.

Vào thời điểm này, Trường ĐH Bách khoa là một trong các trường ĐH đầu tiên của Việt Nam thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo; để rồi năm 2009, Trường đã được Bộ GD&ĐT công nhận đạt 53/53 tiêu chí. Nhà trường luôn nghiêm túc trong tự đánh giá và thực hiện công khai các báo cáo đánh giá. Không chỉ cán bộ, giảng viên và nhân viên mà người học cũng có quyền xem các báo cáo tự đánh giá này.

“ĐH Đà Nẵng là một ĐH vùng trọng điểm quốc gia, đa ngành, đa cấp, đóng vai trò quan trọng trong đào tạo đội ngũ nhân lực và nghiên cứu khoa học phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và cho cả nước nói chung.

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục và kiểm định chất lượng giáo dục, đến nay các cơ sở giáo dục ĐH thành viên đều đã hoàn tất việc đánh giá nội bộ cơ sở giáo dục; và đã - đang triển khai đồng bộ đánh giá ngoài bởi tổ chức kiểm định độc lập” – GS.TS Trần Văn Nam khẳng định thêm.

Được biết, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng là đơn vị thứ tư thực hiện đánh giá ngoài. Trước đó, Trường ĐH Sư phạm – cũng là đơn vị giáo dục thành viên – đã trở thành trường ĐH đầu tiên trong cả nước được đánh giá và được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn chất lượng bởi một Tổ chức kiểm định chất lượng độc lập của Việt Nam. Tiếp theo sau đó, các trường ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại ngữ (từ ngày 23-27/4/2016), cũng đã hoàn tất đánh giá ngoài.

Nắm được điểm mạnh, điểm yếu để xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục

Theo GS.TS Trần Văn Nam, nhờ hoạt động đánh giá ngoài, lãnh đạo các cơ sở giáo dục sẽ xác định được mức độ đáp ứng các mục tiêu giáo dục theo các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục.

Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục phản ánh chất lượng đào tạo của nhà trường, nhờ đó lãnh đạo nhà trường nắm được những điểm mạnh, điểm yếu của đơn vị mình, làm căn cứ để xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục.

Kết quả kiểm định sẽ được công khai rộng rãi, một mặt thể hiện tính chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục đối với xã hội, mặt khác sẽ thúc đẩy tích cực các cơ sở giáo dục có kế hoạch và giải pháp nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị mình.

TS. Tạ Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội công bố quyết định của Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội về việc thành lập Đoàn khảo sát chính thức phục vụ đánh giá ngoài tại Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng

Các thành viên Đoàn khảo sát theo dõi sát báo cáo của Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng -Ảnh: T.N.

Việt Nam đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế nên rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao để kịp thời nắm bắt những tiến bộ khoa học kỹ thuật, khoa học quản lý tiên tiến trên thế giới, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Nếu không có những giải pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng đào tạo thì các cơ sở giáo dục đại học sẽ không theo kịp sự phát triển, không nhận được sự tín nhiệm của xã hội và xa hơn nữa không hoàn thành được mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trong giai đoạn mới – giai đoạn cạnh tranh quyết liệt về nguồn lao động có trình độ với các nước Đông Nam Á và trên thế giới.

Vì vậy, muốn tồn tại và phát triển, các cơ sở giáo dục phải không ngừng nâng cao và đảm bảo chất lượng chất lượng giáo dục. Để giải quyết vấn đề trên, một trong những việc làm cấp thiết là phải tiến hành kiểm định chất lượng giáo dục đại học đặc biệt là kiểm định các cơ sở giáo dục ĐH.

 

 

 

 

Trong báo cáo tự đánh giá Nhà trường cũng đưa ra các điểm mạnh tích lũy suốt 40 năm xây dựng và trưởng thành. Các thành viên Đoàn khảo sát đã dành nhiều quan tâm đến Báo cáo tự đánh giá khách quan, minh bạch này. -Ảnh: T.N.

 Trần Ngọc thực hiện

Đại học Đà Nẵng – www.udn.vn

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
BÀI VIẾT KHÁC
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH