Sau 5 ngày khảo sát chính thức tại Trường Đại học (ĐH) Bách khoa (ĐH vùng Đà Nẵng), với tinh thần làm việc rất chuyên nghiệp, nghiêm túc, trách nhiệm và khách quan, Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài do GS.TSKH. Bành Tiến Long làm Trưởng đoàn đã hoàn thành việc khảo sát chính thức; sáng ngày 11/5, Đoàn đã có báo cáo sơ bộ bước đầu trước Hội đồng trường và đông đảo cán bộ, giảng viên, công nhân viên, đặc biệt là đại diện sinh viên các khóa đang theo học tại Trường.

Đại diện Đoàn (GS.TSKH. Bành Tiến Long), đại diện Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐH Quốc gia Hà Nội (PGS.TS Nguyễn Quý Thanh, Giám đốc) và đại diện Trường ĐH Bách khoa - ĐH vùng Đà Nẵng (GS.TS Lê Kim Hùng, Hiệu trưởng) chính thức ký biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức. -Ảnh: T.N.

Được biết, trong thời gian làm việc, Đoàn đã làm việc với 15 hộp hồ sơ minh chứng và 46 nhóm hồ sơ minh chứng bổ sung cùng với các tập chương trình đào tạo của 33 chương trình ĐH, 16 chương trình cao học, và 13 chương trình tiến sỹ.

Các thành viên trong Đoàn cũng đã tiến hành phỏng vấn 7 nhóm đối tượng với gần 323 người tham gia, gồm lãnh đạo Trường, nhà tuyển dụng, cựu người học, giảng viên, quản lý chuyên môn, cán bộ phục vụ, người học; tham quan khảo sát cơ sở vật chất của nhà trường gồm các phòng học, phòng thí nghiệm, các phòng máy tính, thư viện, sân bãi, khu TDTT, KTX, phòng y tế, căng tin của Nhà trường,…; tham gia quan sát các hoạt động ngoại khóa và dự giờ một số lớp học của Nhà trường.

Thay mặt Đoàn khảo sát đánh giá ngoài, GS.TSKH. Bành Tiến Long đã trình bày nhận xét, đánh giá 10 tiêu chuẩn trong bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường ĐH của Bộ GD&ĐT.

Nhiều gợi ý, góp ý cho chiến lược và tầm nhìn phát triển của một ĐH chuyên ngành kỹ thuật hàng đầu miền Trung đã được Nguyên Thứ trưởng thường trực đề cập như:

GS.TSKH. Bành Tiến Long cho biết, đội ngũ Giảng viên cơ hữu tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH vùng Đà Nẵng) với 81,33% đạt trình độ Thạc sỹ trở lên và 33,69% Tiến sỹ trở lên làmột tỷ lệ khá cao trong khối các Trường ĐH hàng đầu. -Ảnh: T.N

“Nhà trường cần cập nhật đầy đủ thông tin từ các Nghị quyết về chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên và một số địa phương khác”; ”Cần làm rõ các tiêu chí để căn cứ xây dựng sứ mạng trường ĐH Bách khoa (ĐH vùng Đà Nẵng) thành ĐH nghiên cứu cũng như tính quốc tế về đào tạo, về khoa học công nghệ”; “Cần kịp thời triển khai bổ sung các ngành đào tạo, các môn học sau khi điều chỉnh sứ mạng mục tiêu”; “Đánh giá, dự báo nhu cầu nhân lực để phát triển/hiệu chỉnh thêm các chuyên ngành đào tạo mới, tập trung vào những thế mạnh truyền thống; bổ sung thêm những chuyên ngành về quản lý vận hành công nghiệp, bảo dưỡng, duy tu…; “Mở rộng quy mô, cơ cấu đào tạo chất lượng cao, tiên tiến ứng với các điều kiện bảo đảm chất lượng để tương xứng với tỷ lệ đào tạo chung, với tiềm năng và định hướng phát triển thành ĐH nghiên cứu”; “Cần có quy trình tham khảo các chương trình đào tạo tương ứng trong nước, tham khảo ý kiến người học đã tốt nghiệp xây dựng chương trình đào tạo phù hợp hơn với đặc thù trong nước, đặc biệt là khu vực miền Trung-Tây Nguyên”; “Bổ sung thêm khối lượng các môn học tự chọn để đảm bảo tỷ lệ 15-20% như quy định; bổ sung khối lượng thực hành, thí nghiệm cho chương trình đào tạo, gắn kết nội dung kiến thức nhiều hơn với thực tiễn; trao đổi với các công ty, doanh nghiệp…để xây dựng định hướng các đề tài luận văn, đồ án tốt nghiệp theo hướng ứng dụng, giải quyết các vấn đề rất thực tiễn; tăng cường kỹ năng mềm, tiếng Anh”…

Hình thành Văn hóa chất lượng

Phát biểu tại phiên bế mạc đợt khảo sát chính thức phục vụ kiểm tra, đánh giá ngoài tại Trường ĐH Bách khoa, GS.TS Trần Văn Nam - Giám đốc ĐH Đà Nẵng bày tỏ nhiều gửi gắm, mong đợi:

Nhà trường phải nghiêm túc tiếp thu những khuyến nghị của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài, phải có chương trình kế hoạch khắc phục những tồn tại một cách rõ ràng cụ thể nhằm nâng cao chất lượng toàn diện các mặt hoạt động của Trường.

Nhà trường cũng phải nhận thức rằng, việc đánh giá ngoài để công nhận đạt chất lượng Trường chỉ là bước đầu trong quá trình đảm bảo và nâng cao chất lượng. Quan trọng hơn, Trường phải tạo dựng được văn hóa chất lượng, làm thế nào để mỗi thành viên của Trường đều có trách nhiệm, chung tay xây dựng Trường, góp phần vào việc nâng cao chất lượng, xem đây là yếu tố sống còn để Trường tồn tại và phát triển.

Cùng chung nhìn nhận, GS.TS Lê Kim Hùng - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐH vùng Đà Nẵng) chia sẻ:

Nhà trường nhận thức sâu sắc rằng, đạt được các tiêu chí chất lượng theo bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường ĐH của Bộ GD&ĐT là bước đi ban đầu.

Để đạt được sứ mạng và mục tiêu chiến lược đã được công bố, trở thành trường ĐH nghiên cứu có uy tín, được xếp hạng cao trong nước và từng bước đạt được các tiêu chuẩn quốc tế, Nhà trường phải nỗ lực rất nhiều, hàng năm phải giữ vững và liên tục cải tiến tất cả các mặt hoạt động, xây dựng văn hóa chất lượng và xem công tác đảm bảo chất lượng là hoạt động tiên quyết cho tất cả lĩnh vực hoạt động để đạt mục tiêu đề ra trở thành Đại học định hướng nghiên cứu vào năm 2020.

Xây dựng kế hoạch hành động và bố trí đầy đủ nguồn nhân lực và vật lực để khắc phục ngay những mặt còn hạn chế với nỗ lực cao nhất

“Thông qua những hoạt động đó, Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đã đưa ra những nhận định ban đầu về những điểm mạnh, tồn tại và đã đưa ra những khuyến nghị giúp Trường chúng tôi cải tiến chất lượng cho từng nội dung liên quan đến 61 tiêu chí thuộc 10 tiêu chuẩn trong bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường ĐH của Bộ GD&ĐT.

Những điểm mạnh của Trường được Đoàn khẳng định là động lực quan trọng, khơi dậy niềm tự hào, tạo niềm tin vững chắc khuyến khích cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên của Trường tiếp tục phát huy, liên tục cải thiện chất lượng trong mọi hoạt động ngày càng tốt hơn.   

Với tinh thần cầu thị, Nhà trường nghiêm túc tiếp thu tất cả những nhận xét, đánh giá của Đoàn chuyên gia về những hạn chế, tồn tại. Qua hoạt động đánh giá ngoài lần này, với các nhận xét, góp ý đầy trách nhiệm, thẳng thắn và chuyên nghiệp của các thành viên trong Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài, Nhà trường đã có dịp phân tích, tổng kết, rà soát và tự nhìn nhận tất cả các mặt hoạt động của Trường một cách nghiêm túc và có hệ thống.

Nhà trường sẽ sớm xây dựng kế hoạch hành động và bố trí đầy đủ nguồn nhân lực và vật lực để khắc phục ngay những mặt còn hạn chế với nỗ lực cao nhất, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện những cam kết về chất lượng” - GS.TS Lê Kim Hùng, thẳng thắn nhìn nhận và chia sẻ.

Mục tiêu lớn của Nhà trường là trở thành ĐH hàng đầu trong cả nước ở lĩnh vực khoa học và kỹ thuật. -Ảnh: T.N

Khắc phục những tồn tại một cách rõ ràng cụ thể đưa Nhà trường trở thành một trong những ĐH hàng đầu trong cả nước trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật

Theo GS.TS Trần Văn Nam, đối với Trường ĐH Bách khoa, những nhận định của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình liên tục cải tiến và nâng cao chất lượng của Nhà trường. Được ghi nhận những điểm mạnh, Nhà trường không được chủ quan mà phải tiếp tục phát huy, cải tiến để đáp ứng yêu cầu mới, cao hơn của xã hội.

Bên cạnh đó, ngoài các chương trình đào tạo PFIEV đã được kiểm định CTI, Trường cũng phải gấp rút và nghiêm túc chuẩn bị mọi điều kiện để đạt được mục tiêu tiếp theo là kiểm định các chương trình đào tạo CTTT theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA trong năm 2016 và cho các chương trình đào tạo khác theo AUN-QA và theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT mới ban hành. Với truyền thống 40 năm hình thành và phát triển của Trường, những nền tảng vững chắc, sự đồng tâm hợp lực của tập thể lãnh đạo CBVC và sinh viên toàn trường, ĐH Bách khoa - ĐH vùng Đà Nẵng sẽ sớm đạt được những mục tiêu đề ra, trở thành một trong những trường ĐH hàng đầu trên cả nước ở lĩnh vực khoa học và kỹ thuật.

Thanh Nhã (ICT Đà Nẵng) thực hiện

Đại học Đà Nẵng

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH