Hội thảo Marketing trong Kỷ nguyên kết nối (MICA 2016) với chủ đề “Marketing số cho doanh nghiệp: Dự báo, Tiềm năng và Thách thức” đã chính thức diễn ra ngày 15/10.

Phiên khai mạc và làm việc chung của MICA 2016 tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. - Ảnh: T.N

Công nghệ số sẽ đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc marketing và truyền thông thương hiệu Đà Nẵng ở phạm vi quốc gia và trên toàn cầu, đặc biệt thông qua một sự kiện quan trọng là APEC 2017.

Trong lần đầu tiên đứng ra đăng cai sự kiện, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã chủ động phối hợp cùng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội; Hội đồng các Giám đốc Viện Đại học Công nghệ Pháp (ADIUT); Hội Doanh nhân Trẻ Đà Nẵng; Học viện Công nghệ Cork cùng Hội Marketing Việt Nam (đơn vị tư vấn và bảo trợ truyền thông), tổ chức thành công MICA 2016, quy tụ hơn 100 nhà nghiên cứu và các marketer chuyên nghiệp đến từ gần 20 trường đại học và cao đẳng của Việt Nam, cùng các khách mời là chuyên gia quốc tế.

“Trong những năm qua, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã thực hiện nhiều nghiên cứu về định vị và một số đề xuất về chiến lược truyền thông marketing thương hiệu địa phương Thành phố Đà Nẵng. Thành phố Đà Nẵng là trung tâm kinh tế lớn, các hoạt động kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội trên địa bàn Thành phố là một bộ phận của nền kinh tế nước ta, có vị trí đặt biệt quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung và Tây Nguyên. Việc định vị và quảng bá hình ảnh Thành phố là một chiến lược quan trọng nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước, phát triển xuất khẩu và du lịch, thu hút và giữ được nhân tài, góp phần làm cho nền kinh tế của Thành phố được phát triển bền vững.

Để thực hiện được chiến lược này, công nghệ số đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc marketing và truyền thông thương hiệu thành phố Đà Nẵng ở phạm vi quốc gia và trên toàn cầu, đặc biệt thông qua một sự kiện quan trọng là APEC 2017 sẽ diễn ra vào tháng 11/2017 sắp tới - Phó GS.TS Võ Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng ban thường trực, BTC hội thảo chia sẻ với ICTDanang.

Hội thảo MICA 2016 đã đón nhận 67 bài viết, tham luận khoa học nghiên cứu đánh giá những thay đổi trong marketing hiện đại, đặc biệt là sự bùng nổ của marketing số và những ứng dụng của nó trong doanh nghiệp.

Đóng góp từ những nghiên cứu được trình bày trong kỷ yếu MICA 2016 xoay quanh các nội dung: tiềm năng và thách thức của marketing số tại Việt Nam; thực trạng ứng dụng Digital Marketing, những khó khăn, giải pháp thông qua các bài học kinh nghiệm của các doanh nghiệp; phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng trong kỷ nguyên số hóa như banner quảng cáo, website, thư trực tuyến, mạng xã hội…; các công cụ, kỹ thuật và phương pháp quản trị trong kỷ nguyên số; các xu hướng marketing trong kỷ nguyên mới…

Có 46 bài được chọn để đăng kỷ yếu, 18 bài được chọn trình bày tại hội thảo.

Vừa giới thiệu, vừa đề xuất và chia sẻ các giải pháp, mô hình, phương thức marketing hiệu quả, giúp các doanh nghiệp vững vàng trong việc chinh phục thị trường trong bối cảnh mới, Hội thảo đã làm việc theo 4 phiên diễn ra song song (sau nghi thức khai mạc và làm chung) với các chủ đề:

Digital Marketing tại Việt Nam; Người tiêu dùng trong kỷ nguyên số; Marketing số - bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp; Marketing số - cơ hội và thách thức.

Bên lề hội thảo “Marketing trong Kỷ nguyên kết nối - MICA 2016” diễn ra tại Đà Nẵng do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng tổ chức; chúng tôi đã phỏng vấn nhanh Phó GS.TS Võ Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng ban thường trực, BTC hội thảo.

- Thưa Phó GS.TS Võ Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng BTC hội thảo “Marketing trong Kỷ nguyên kết nối - MICA 2016”, đến nay, MICA đã diễn ra ở Việt Nam được bao nhiêu phiên? Đây có phải là phiên đầu tiên, Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng chúng ta đăng cai?

Phó GS.TS Võ Thúy Anh - Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng BTC hội thảo “Marketing trong Kỷ nguyên kết nối - MICA 2016”, phát biểu khai mạc. -Ảnh: T.N.

Đây là lần đầu tiên Hội thảo “Marketing trong Kỷ nguyên kết nối - MICA” được tổ chức trên cơ sở sáng kiến của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng. Với sự thành công của Hội thảo năm nay, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng sẽ tiếp tục duy trì tổ chức Hội thảo này trong những năm tiếp theo (dự kiến 2 năm 1 lần).

- Những nội dung nào là chủ đề mới hay chủ đề đang được quan tâm sẽ được trình bày-thảo luận tại  MICA 2016, thưa bà?

Ngày nay, Marketing số (Digital Marketing) đã và đang có một vai trò quan trọng hơn trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp, trở thành xu hướng của thế kỉ 21 và được sự quan tâm rất lớn không chỉ từ phía các doanh nghiệp muốn tiếp cận với khách hàng mục tiêu mà còn từ phía những cá nhân muốn nắm bắt lấy cơ hội để phát triển sự nghiệp cho bản thân trong thời đại số hóa.

Có thể nói, cả thế giới đang nhanh chóng chuyển mình sang thời đại số hóa, nơi mà con người tiếp xúc và tiêu thụ nội dung số ngày một nhiều; vì thế, Marketing số cho doanh nghiệp không chỉ còn đơn thuần là một lựa chọn, mà đã trở thành một phần chiến lược không thể thiếu đối với bất cứ doanh nghiệp nào.

Thành công hay thất bại nằm ở khả năng nắm bắt, theo sát và thậm chí là đi trước xu thế thời đại.

Với chủ đề “Marketing số cho doanh nghiệp: Dự báo, Tiềm năng và Thách thức”, các chuyên gia hàng đầu về Digital Marketing đã cùng nhau đem tới câu chuyện về những kỳ tích sáng tạo, tiềm năng và thách thức của marketing số tại Việt Nam, xu hướng đặc sắc cho thương hiệu Việt Nam trong kỷ nguyên số hóa, cũng như vài trò của người tiêu dùng trong kỷ nguyên số.

Cụ thể, các chủ đề có ý nghĩa ứng dụng cao đã được lựa chọn để trình bày tại hội thảo MICA 2016 là: Marketing số - Những thành tựu, thách thức và cơ hội tại thị trường Việt Nam; Hành vi người tiêu dùng Việt Nam trong kỷ nguyên số hóa; Marketing số, những bài học và giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam.

- Thưa Phó GS.TS Võ Thúy Anh, MICA 2016 mang lại gì cho Trường chúng ta về mặt lý luận, bổ sung được gì cho việc đổi mới phương pháp và nội dung đào tạo, nhất là đối với chuyên ngành Marketing?

Trước tiên, hội thảo quốc tế MICA 2016 đã tạo lập một diễn đàn trao đổi bổ ích, kết nối giữa các nhà nghiên cứu, các giảng viên, các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực Marketing số, từ đó phát triển nền tảng hàn lâm và thực tiễn cho việc nghiên cứu cũng như ứng dụng các mô hình, phương pháp, kĩ thuật, công cụ Marketing số vào thực tiễn, giúp đặt nền móng cho hướng đi của ngành Marketing số chuyên nghiệp tại Việt Nam, đồng thời nâng cao năng lực và hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ hai, Marketing chính là đáp ứng nhu cầu khách hàng. Cách mạng công nghệ số đã tác động mạnh mẽ và làm thay đổi triệt để nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng. Mọi thứ đã thay đổi trong kỷ nguyên số hóa. Chính vì thế, chương trình đào tạo Marketing phải thay đổi nhằm trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng phù hợp, nhạy bén để trở thành những marketer chuyên nghiệp trong tương lai, nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu khách hàng, đấy cũng chính là điều kiện sống còn của doanh nghiệp trong thời đại cạnh tranh khốc liệt.

Vì thế, đối với Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Hội thảo quốc tế MICA 2016 đã cho thấy sự thay đổi bức thiết trong việc đào tạo Marketing nhằm đáp ứng được các đòi hỏi của thực tiễn, thị trường. Những kết quả, thảo luận từ MICA 2016 sẽ cho phép Nhà trường nhìn nhận lại phương pháp, cách thức đào tạo Marketing trong kỷ nguyên mới, hướng đến thực tiễn và hội nhập.

Thứ ba, hội thảo quốc tế MICA2016 giúp các sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh về lĩnh vực Marketing thấy rõ xu hướng phát triển của Marketing trên thị trường và nhận diện được định hướng nghề nghiệp cũng như hướng nghiên cứu của mình trong tương lai, từ đó nắm bắt tốt các cơ hội quí báu đem lại sự thành công vượt trội cho bản thân.

Cuối cùng, hội thảo quốc tế MICA 2016 mở ra những cơ hội hợp tác quốc tế sâu rộng về đào tạo, nghiên cứu, hợp tác doanh nghiệp trên phương diện quốc gia và quốc tế về lĩnh vực Marketing nói chung và Marketing số nói riêng – là lĩnh vực có sự tăng trưởng nhanh chóng trên toàn cầu cả về lượng và chất -  giúp chuyên ngành Marketing phát triển vị thế một cách bền vững. Đó cũng chính là đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ thương hiệu Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.

- Những thông tin hữu ích từ Hội thảo sẽ được BTC chia sẻ như thế nào để sinh viên, học viên Cao học, nghiên cứu sinh và nhất là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đều có thể nắm bắt?

Kỷ yếu Hội thảo và các kết quả, thảo luận từ Hội thảo MICA 2016 sẽ được tổng kết và công bố trên các phương tiện truyền thông như trang web của Nhà trường cũng như các đối tác đồng tổ chức, các hiệp hội, và các doanh nghiệp có quan tâm.

Những kết quả về lý luận và thưc tiễn sẽ được đưa vào trong chương trình giảng dạy hệ cử nhân, cao học và nghiên cứu sinh. Ngoài ra, các chủ đề sẽ được tiếp tục nghiên cứu và bàn sâu thêm với cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp trong các sự kiện mà Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng sẽ diễn ra sắp tới, chẳng hạn Hội thảo COMB 2016 với chủ đề Liên kết - Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên trong bối cảnh hội nhập.

- Trân trọng cảm ơn Phó GS.TS Võ Thúy Anh.

Trần Ngọc (ICT Đà Nẵng)

Đại học Đà Nẵng – www.udn.vn

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
BÀI VIẾT KHÁC
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH