Đó chính là một trong những kết quả mà Hội thảo Nâng cao chất lượng đào tạo Tiến sĩ – Kinh nghiệm thực tế Việt Nam và Vương quốc Anh mang lại. Hội thảo do Hội đồng Anh, Đại học Aston, Việt Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh (VN-UK) và Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) tổ chức vào ngày 21/10/2016 vừa qua.
Toàn cảnh Hội thảo
PGS.TS Đoàn Quang Vinh – Phó Giám đốc ĐHĐN phát biểu khai mạc Hội thảo
Theo báo cáo tham luận của TS. Đào Hiền Chi, Thư ký Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH thuộc Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT), hiện nay, cả nước có 158 cơ sở đào tạo 971 ngành tiến sĩ, trong đó có 114 trường ĐH, 42 viện nghiên cứu, 01 công ty cổ phần thuộc Bộ Công thương và 01 trung tâm nghiên cứu thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội, với quy mô hơn 13.500 nghiên cứu sinh (NCS).
Cũng trong báo cáo, TS. Đào Hiền Chi cho biết đánh giá chung của việc đào tạo tiến sĩ ở nước ta hiện nay, một số cơ sở đào tạo chạy theo số lượng, tỷ lệ NCS/người hướng dẫn còn cao, chưa kiểm soát được số lượng NCS thực tế mỗi người hướng dẫn là bao nhiêu. “Tại một số đơn vị, việc quản lý NCS còn lỏng lẻo nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đào tạo, gây nghi ngờ trong xã hội về công tác đào tạo tiến sĩ” – TS. Đào Hiền Chi cho biết. 
TS. Đào Hiền Chi – Thư ký Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT với tham luận “Đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp”
Điều kiện cơ sở vật chất của các đơn vị đào tạo, phòng thí nghiệm lạc hậu, thư viện nghèo nàn, cũng không đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu và thực hiện luận án theo hình thức chính quy của NCS. Bên cạnh đó, nhận thức của xã hội về việc học tiến sĩ vì nhu cầu ngoài hàn lâm ngày càng cao. Đây cũng chính là vấn đề được quan tâm và đề cập trong Hội thảo.
Trước thực tế đó, báo cáo tham luận của TS. Giang Thị Kim Liên – Phó Trưởng ban, Ban Đào tạo – ĐHĐN  nêu rõ trong thời gian qua, ĐHĐN đã đẩy mạnh việc rà soát công tác quản lý trong đào tạo tiến sĩ. ĐHĐN cũng đặt ra các tiêu chí nghiêm khắc về tuyển sinh NCS như phải có bài báo liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu được hội đồng giáo sư chức danh công nhận. 
Hiện tại, có 04 cơ sở giáo dục ĐH thành viên thuộc ĐHĐN gồm ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế, ĐH Sư phạm và ĐH Ngoại ngữ được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo trình độ tiến sĩ, với 20 ngành học.
Để đảm bảo việc nghiên cứu và triển khai thực hiện đề tài luận án của NCS, ĐHĐN có cơ sở vật chất cùng trang thiết bị và tài liệu phục vụ tốt cho đào tạo. Đồng thời có chỗ làm việc dành riêng cho người hướng dẫn và NCS.
Tham luận “Những kinh nghiệm trong việc đào tạo tiến sĩ tại ĐHĐN” của TS. Giang Thị Kim Liên – Phó Trưởng ban, Ban Đào tạo – ĐHĐN
TS. Giang Thị Kim Liên nhấn mạnh: “Thư viện ĐHĐN có đủ nguồn thông tin tư liệu và phương tiện để NCS tìm hiểu, tra cứu khi thực hiện đề tài luận án, viết luận án như sách, giáo trình, tạp chí khoa học trong và ngoài nước. Thư viện điện tử có thể liên kết với các cơ sở đào tạo cùng lĩnh vực, cùng chuyên ngành đào tạo trong và ngoài nước. Ngoài ra, website của ĐHĐN cũng cập nhật thường xuyên, công bố công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế, công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng của cơ sở giáo dục và công khai thu chi tài chính”
 

“Có mặt tại Việt Nam từ năm 1993, vai trò của Hội đồng Anh là tập trung nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam, cũng như nâng cao kỹ năng cho giới trẻ” - Bà Hoàng Vân Anh – Giám đốc Chương trình Giáo dục, Hội đồng Anh tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
“Tại ĐH Aston nói riêng và tại Anh quốc nói chung, chương trình đào tạo tiến sĩ luôn đảm bảo cho người học. Không bắt buộc NCS phải có bài báo được công bố, nhưng các trường ĐH Anh quốc đặc biệt chú trọng và đánh giá cao khả năng nghiên cứu của NCS. Việc đánh giá chất lượng của NCS cũng thể hiện chất lượng đào tạo của Nhà trường” – TS. Fiona cho biết. 
TS. Fiona Laecy – Hiệu phó phụ trách Hợp tác Quốc tế, Trường Khoa học Sự sống và Sức khỏe, ĐH Aston trình bày tham luận “Các quy định của chính phủ Anh liên quan đến các chương trình đào tạo tiến sĩ – trường hợp tại ĐH Aston”
Để chất lượng văn bằng tiến sĩ đào tạo ở Việt Nam tương đương với văn bằng tại các nước khác, Bộ GD&ĐT đưa ra một số định hướng, trong đó đặc biệt chú trọng công tác quốc tế hóa đào tạo tiến sĩ và bắt buộc kiểm định khu vực và quốc tế đối với các chương trình đào tạo tiến sĩ.
Theo đó, ĐHĐN đã đề ra phương hướng và giải pháp giai đoạn 2015-2020. Cụ thể, tăng chỉ tiêu đào tạo sau ĐH lên 20%/năm (năm 2015, có 70% các chuyên ngành đã đào tạo ĐH được phép đào tạo sau ĐH). ĐHĐN phấn đấu trở thành ĐH định hướng nghiên cứu vào năm 2020 và đào tạo nhân lực theo chuẩn mực quốc tế, có tính cạnh tranh cao trên thị trường lao động thế giới với hơn 25% chương trình sau ĐH theo hướng nghiên cứu được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. 
TS. Afzal Mohammed – Trưởng khoa Dược, ĐH Aston với tham luận “Tổng quan về công tác đào tạo tiến sĩ từ góc nhìn của chuyên gia trong việc xác định các vấn đề quan trọng như kinh phí, tuyển sinh, giám sát và đánh giá”
Kết luận, Hội thảo cũng đề xuất xây dựng chương trình hợp tác đào tạo tiến sĩ quốc tế giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trên cơ sở kinh nghiệm trong quá trình trao đổi chương trình hợp tác giữa VN-UK và ĐH Aston.
Đại học Đà Nẵng – www.udn.vn
Tin, ảnh: Thanh Nhã – VP ĐHĐN

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH