Nhằm tìm hiểu cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN4) cho đại học trong thời gian đến, sáng ngày 09/11/2016, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học về chủ đề này.
Hình ảnh minh họa các cuộc cách mạng công nghiệp (Nguồn: Wikipedia)
Tham dự buổi tọa đàm có đông đảo cán bộ nghiên cứu, đại diện lãnh đạo các phòng ban, cơ sở giáo dục đại học thành viên, đơn vị trực thuộc ĐHĐN. Đặc biệt, có sự tham dự của GS.TS Phạm Huy Dũng – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chính sách y tế - Bộ Y tế và PGS.TS Phạm Hồng Hải – Trưởng Bộ môn Kinh tế y tế, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh tế Y tế và Giáo dục, Trường ĐH Kinh tế & Quản trị Kinh doanh, ĐH Thái Nguyên.
Các cán bộ nghiên cứu tại buổi tọa đàm
Theo Klaus Schwab - Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos: “Cuộc cách mạng công nghệ 4 đang làm thay đổi cơ bản lối sống, phong cách làm việc và cách thức giao tiếp. Xét về phạm vi, mức độ và tính phức tạp, sự dịch chuyển này không giống với bất kỳ điều gì mà con người từng trải qua” - khẳng định này được GS.TS Phạm Huy Dũng báo cáo tại buổi tọa đàm. Cuộc CMCN4 cũng chính là chủ đề được quan tâm nhất tại diễn đàn kinh tế lớn nhất thế giới diễn ra vào đầu năm 2016. Theo đó, đã có nhiều quốc gia bắt đầu áp dụng và triển khai cuộc CMCN4 này vào các định hướng phát triển kinh tế của nước mình.
Chủ tịch điều hành kiêm người sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới - Klaus Schwab giới thiệu và trình bày tác phẩm “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” của ông tại diễn đàn vào ngày 23/1/2016, ở Cologny, Geneva, Thụy Sỹ (Nguồn: VOA News)
Tại tọa đàm, những đặc trưng và tác động, ảnh hưởng của cuộc CMCN4 tới giáo dục đại học được quan tâm và thảo luận sâu sắc.
GS.TS Trần Văn Nam – Giám đốc ĐHĐN phát biểu tại buổi tọa đàm
Đặc trưng và tác động của CMCN4 
Với sự hợp nhất của các loại hình công nghệ, và ranh giới giữa các lĩnh vực như vật lý, kỹ thuật số và sinh học bị xóa nhòa, cuộc CMCN4 với trung tâm là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, robot, Internet vạn vật (IOT), khoa học vật liệu, sinh học, công nghệ di động không dây, đang ngày một phát triển ở tốc độ cấp số mũ. 
Ở cuộc cách mạng này, robot và các hệ thống công nghiệp hiện đại có thể làm giảm ưu thế vai trò của con người. Do vậy, công việc đòi hỏi người lao động cần phải có một trình độ học vấn cao và chuyên nghiệp để giải quyết những vấn đề phức tạp hơn. Việc sử dụng trí khôn nhân tạo và tự động hóa trong các xí nghiệp, nhà máy sẽ làm cho nhiều nhóm công việc có nguy cơ bị thay thế trong tương lai. Mặc dù cuộc CMCN4 hứa hẹn sẽ cải thiện chất lượng sống của người dân trên toàn thế giới, tuy nhiên nó cũng có thể tạo ra sự bất công lớn, và nguy cơ phá vỡ thị trường lao động khi mà tự động hóa thay thế con người trong toàn bộ nền kinh tế, người lao động sẽ bị dư thừa và có nguy cơ bị loại bỏ. Do vậy, kỹ năng quan trọng nhất trong bối cảnh này được đúc kết là kỹ năng lập trình. Con người sẽ tự viết ra những sản phẩm tùy biến phục vụ cho nhu cầu của chính mình và sản phẩm đó sẽ được hoàn thiện thông qua công nghệ của trí thông minh nhân tạo.
Với sự bùng nổ của cuộc CMCN4, thế giới đang chứng kiến sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới, sự phá sản của các hình thức hiện hành và sự tái hình thành các hệ thống sản xuất tiêu thụ, vận chuyển và cung ứng. Tác động của cuộc cách mạng này liên quan đến sự chuyển dạng của toàn bộ hệ thống một cách xuyên suốt và sâu rộng giữa các quốc gia, các công ty và cả xã hội. Sự chuyển dịch kinh tế nói riêng và chuyển dịch xã hội nói chung đã làm thay đổi cách nhìn, cách làm việc, cách phát biểu, cách thông báo và giải trí của nhân loại. Sự thay đổi này không chỉ liên quan đến làm cái gì, như thế nào mà còn “Ta là ai?” – GS.TS Phạm Huy Dũng nhấn mạnh.
GS.TS Phạm Huy Dũng trình bày tại buổi tọa đàm
CMCN4 và giáo dục đào tạo
Tốc độ thay đổi nhanh chóng của công nghệ trong cuộc CMCN4 đặt ra cho công cuộc giáo dục và đào tạo nhiều thách thức rất lớn. Cụ thể, giáo dục phải đem lại cho người học những kỹ năng và kiến thức cơ bản, lẫn khả năng tư duy sáng tạo. Thay vì phương pháp giáo dục truyền thống, chúng ta phải đào tạo con người có khả năng thích nghi với các thách thức và yêu cầu công việc đã và đang thay đổi liên tục để tránh nguy cơ bị đào thải. Làm thế nào để tiệm cận giữa đào tạo và tuyển dụng, giữa giáo dục đại học và doanh nghiệp? Tất cả buộc khu vực giáo dục đại học phải cải tiến các dự báo về tương lai, tập trung vào hệ thống đào tạo và tập trung vào giá trị của đơn vị. Về đào tạo, phải hướng dẫn và dạy sinh viên cách làm chủ xã hội, xác định kỹ năng nào cần thay đổi nhiều nhất, biết ưu tiên và xác định mục đích của ưu tiên, đặc biệt rèn cho người học thông minh về xúc cảm (emotional intelligence).
Để thực hiện được các điều trên, tự chủ đại học chính là chìa khóa giúp các đơn vị đào tạo chuẩn bị các điều kiện cần, và tâm thế sẵn sàng khi cuộc CMCN4 bước vào – GS.TS Phạm Huy Dũng cho biết.
Trước những báo cáo và thông tin mà GS.TS Phạm Huy Dũng trình bày, các cán bộ lãnh đạo, nhà nghiên cứu của ĐHĐN đã sôi nổi phát biểu và nêu lên quan điểm của mình. Theo GS.TS Nguyễn Thế Hùng - Trưởng Bộ môn Cơ sở Kỹ thuật Thuỷ lợi, Trường ĐH Bách khoa, ĐHĐN, giáo dục đại học cần phải truyền đạt sự say mê, bản lĩnh mới có thể tạo ra sự sáng tạo cho người học. Bên cạnh đó, phải biết đào tạo cái gì, chú ý học cái gì để tạo ra sự khác biệt.
GS.TS Nguyễn Thế Hùng phát biểu ý kiến tại tọa đàm
Được GS.TS Phạm Huy Dũng nhận định là một trong những trường đại học đi đầu trong thay đổi, ĐHĐN đã và đang chuẩn bị, đồng thời đi tắt đón đầu để tìm ra phương thức phù hợp trong giáo dục và đào tạo, nhằm trang bị cho người học các kỹ năng cần thiết và thích nghi với môi trường, trước cuộc CMCN4.
Đại học Đà Nẵng – www.udn.vn
Tin, ảnh: Thanh Nhã – VP ĐHĐN

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH