Phát biểu tổng kết hoạt động khoa học-công nghệ năm học 2015-2016, và xây dựng kế hoạch khoa học-công nghệ năm học 2016-2017 của Nhà trường, Tiến sỹ Hoàng Dũng-Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ (Đại học Đà Nẵng) đã nhấn mạnh đến 2 mô hình đầu tiên, 2 khái niệm cấu trúc được sử dụng đầu tiên tại Đại học Đà Nẵng và tại Trường Cao đẳng Công nghệ.

Các em luôn sẵn có niềm đam mê nghiên cứu, khám phá. Nếu đặt các Nhóm SRT bên cạnh TRT, các em sẽ được Thầy Cô dìu dắt đi đúng hướng trên hành trình tập tành nghiên cứu khoa học. Bên cạnh sự chủ động và sáng tạo của các em, Thầy Cô giáo sẽ chia sẻ, hỗ trợ, bày vẽ và kể cả phản biện. Có như vậy, các em mới có thể từng bước hoàn thành công trình/đề tài mà mình khao khát thực hiện.

Ông cho rằng đây chính là những nội dung có ý nghĩa quyết định, làm đổi thay chất lượng đào tạo, tạo tiền đề để Trường trở thành một Đại học Sư phạm kỹ thuật, thiên xu thế ứng dụng trong tương lại.

Đó là “TRT - Teaching & Research Team”: Nhóm Nghiên cứu và Giảng dạy: một khái niệm cấu trúc mới được sử dụng đầu tiên tại Đại học Đà Nẵng, nơi tập hợp các giảng viên, chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau để cùng thực hiện các đề tài khoa học, đa lĩnh vực. 

Phân tích sâu hơn kết quả hoạt động khoa học-công nghệ của cán bộ và giảng viên Nhà trường, có thể thấy dù là một trường Cao đẳng, trường Cao đẳng Công nghệ đã bảo đảm cao yêu cầu nghiên cứu khoa học trong cán bộ, giảng viên. cùng các đơn vị trong Nhà trường. 

Tiến sỹ Hoàng Dũng - Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ (Đại học Đà Nẵng). 

Số giờ nghiên cứu khoa học của các đơn vị được tổng hợp và cho thấy, trong năm học 2015-2016, cán bộ và giảng viên của nhà trường đã thực hiện được 45.915 giờ vượt so với định mức là 9285 giờ.

Các sản phẩm chính từ hoạt động khoa học công nghệ của Nhà trường như số lượng các công bố khoa học, đặc biệt là các công bố ở các tạp chí SCI, SCIE, Scopus đều tăng lên; số lượng đề tài khoa học-công nghệ các cấp cũng tăng lên đáng kể đặc biệt là đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học và bước đầu, của cán bộ và giảng viên Nhà trường đã tham gia đề tài cấp tỉnh, thành phố....

SRT – bước đột phá từ Cộng đồng người học !“SRT - Study Research Team”: Nhóm Học tập – Nghiên cứu Sinh viên, một khái niệm cấu trúc cũng rất mới, đã được áp dụng đầu tiên tại trường Cao đẳng Công nghệ.

Tiến sỹ Phan Quí Trà – Trưởng phòng, Phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế nhìn nhận, những năm qua, số lượng, chất lượng đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học, cũng như kinh phí dành cho hoạt động này không ngừng tăng. Nhà trường đánh giá cao tầm quan trọng của hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học và luôn quan tâm, tìm mọi cơ hội, những phương cách mới để thúc đẩy sự phát triển của phong trào này. 

Được biết, ngày từ đầu năm học 2015-2016, Trường đã triển khai thành lập các Nhóm Học tập-Nghiên cứu trong sinh viên (Study-Research Team, SRT) làm việc bên cạnh các Nhóm Giảng dạy-Nghiên cứu (Teaching-Research Team, TRT) của giảng viên. 

Tiến sỹ Phan Quí Trà – Trưởng phòng, Phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế trường Cao đẳng Công nghệ (Đại học Đà Nẵng). 

Nhà trường đã ban hành Quy chế hoạt động và cấp kinh phí thực hiện đề tài cho 24 Nhóm SRT được chính thức thành lập quy tụ tổng cộng 159 sinh viên đăng ký tham gia, đồng thời tăng kinh phí cho các đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học theo yêu cầu của Nghị định 99/CP, tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong việc thực hiện các công trình của mình. 

Năm học 2015-2016, có 68 đề tài của SV trong đó có 15 đề tài của nhóm SRT được đăng ký và triển khai thực hiện; các đề tài đạt kết quả tốt được báo cáo tại các Tiểu ban chuyên môn và tham gia triển lãm sản phẩm công nghệ. Đặc biệt, các kết quả của 68 đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học đã được các bạn SV viết dưới dạng bài báo khoa học và được đăng trong kỷ yếu Hội nghị SV NCKH của nhà trường năm học 2015 – 2016.

Tiến sỹ  Phan Quí Trà cũng khẳng định lại lần nữa: Với sự quan tâm sâu sắc, hỗ trợ của lãnh đạo cùng với sự quyết tâm các đơn vị, tập thể, cá nhân cán bộ giảng viên; Nhà trường đã xác định rất rõ xu thế đầu tư-phát triển hoạt động khoa học-công nghệ, chính là tạo động lực quan trọng. Động lực này sẽ thúc đẩy, đưa trường Cao đẳng Công nghệ nhanh chóng trở thành trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, theo mô hình "một Nhà trường theo định hướng nghiên cứu ứng dụng" và hướng đến, việc đáp ứng các tiêu chí xếp loại của hệ thống trường Đại học, Cao đẳng quốc gia. 

Và để nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ, trong năm học đến Nhà trường sẽ ưu tiên nguồn lực, xây dựng đề án mua thiết bị thành lập 2 phòng thí nghiệm Cơ-Điện và Hoá-Xây Dựng. Song song, tích cực tìm kiếm các dự án nghiên cứu chung với các cơ sở giáo dục trong và ngoài nước.

Lãnh đạo Nhà trường khen thưởng thành tích tập thể và cá nhân.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động 2016, thảo luận xây dựng phương 2017 (diễn ra hôm 29/12/2016, vừa qua), đã có 7 cá nhân là cán bộ-giảng viên được vinh  danh khen thưởng về thành tích nghiên cứu khoa học: Thạc sỹ Phạm Minh Mận, khoa Cơ khí (có một đề tài giành giải Nhất); Thạc sỹ Phạm Phú Song Toàn, khoa Công nghệ Hóa học và Tiến sỹ Trần Hoàng Vũ, khoa Điện (2 giải Nhì); Thạc sỹ Nguyễn Hoài, khoa Cơ khí; Tiến sỹ  Phan Quí Trà, Phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế; Tiến sỹ Bạch Quốc Sĩ, khoa Kỹ thuật Xây dựng (3 giải Ba) và Thạc sỹ Nguyễn Thị Thúy Hoài, Khoa Điện được vinh danh, khen thưởng với thành tích đã giành giải Khuyến khích (dành cho Giảng viên trẻ).

2 tập thể có thành tích xuất xắc được vinh danh khen thưởng đạt giải Nhì là Nhóm Nghiên cứu Giảng dạy "Kỹ thuật máy tinh - Truyền thông và Điều khiển tự động" TRT 3C và Bộ môn Kỹ thuật Môi trường (Khoa Công nghệ Hoá học).

Theo ICT Đà Nẵng

Đại học Đà Nẵng – www.udn.vn

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
BÀI VIẾT KHÁC
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH