I. Giới thiệu chung

Đại học Đà Nẵng là một đại học Vùng, đa ngành, đa lĩnh vực với 1.980 cán bộ, trong đó số lượng giảng viên là 1.336 người. Đại học Đà Nẵng đang triển khai đào tạo cho 85.756 sinh viên, trong đó có 48.239 sinh viên chính qui bậc đại học và cao đẳng. Trong đó, Trường ĐHBK 21.069 (CQ 18.101), Trường ĐHKT 20.429 (CQ 8.960), Trường ĐHSP 10.663 (CQ 6.139), Trường ĐHNN 7.601 (CQ 4.720), Phân hiệu Kontum 2.376 (CQ 1.379), Trường CĐCN 8.220 và Trường CĐCNTT 2.724 sinh viên.  

Đặc biệt, các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu của Đại học Đà Nẵng rất phong phú, bao gồm hầu hết các lĩnh vực từ khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nhân văn, khoa học giáo dục, khoa học ngôn ngữ, khoa học kinh tế và khoa học kỹ thuật.

Trong năm qua, hoạt động NCKH diễn ra hết sức sôi nổi và đạt được nhiều kết quả tốt. Cụ thể, đối với hoạt động nghiên cứu của cán bộ, trong năm 2011 chúng ta đã triển khai thực hiện: 1 đề tài cấp Nhà nước, 1 đề tài Nghị định thư, 2 đề tài Nafosted, 2 đề tài ươm mầm nghiên cứu trẻ, 2 đề tài cấp Bộ trọng điểm, 24 đề tài trong dự án TRIGs, 60 đề tài cấp Bộ, 58 đề tài cơ sở do ĐHĐN quản lý, 84 đề tài cấp cơ sở do trường quản lý và 3 đề tài liên kết với địa phương. Như vậy, cùng lúc chúng ta triển khai thực hiện 237 đề tài các loại, trung bình 5.63 giảng viên/đề tài, đây là một tỉ lệ cao nhất từ trước đến nay.

Trong năm học qua, tập thể cán bộ, giảng viên của Đại học Đà Nẵng đã công bố hơn 200 bài báo quốc tế và gần 500 bài báo trong nước trên các kỷ yếu hội nghị và tạp chí. Đặc biệt, hiện nay ĐHĐN đang có 231 cán bộ đang theo học các chương trình Thạc sĩ, Tiến sĩ và bồi dưỡng ngắn hạn ở nước ngoài, chính đội ngũ này đã góp phần đáng kể vào số lượng các công trình công bố quốc tế của ĐHĐN.

PGS.TS. Trần Văn Nam phát biểu tại Hội nghị ATC 2011

Trong năm học qua, các đơn vị thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức nhiều Hội nghị khoa học quốc gia và quốc tế quan trọng như: Hội nghị RIV-IEEE ở Trường ĐHBK; Hội nghị khoa học về Ngôn ngữ học và Diễn ngôn ở Trường ĐHNN; Hội nghị về Hệ thống thông tin địa lý GIS ở trường ĐHSP; Hội nghị về quản lý vùng bờ ở trường Đại học Kinh tế; Hội nghị quốc tế đồng tổ chức với Đại học Yokohama, Sterling – Bristish Council, Đổi mới toàn diện GDĐH,… tại ĐHĐN.

II. Kết quả hoạt động NCKH sinh viên

Đối với sinh viên, chúng ta đã duy trì thường xuyên hoạt động nghiên cứu khoa học và đã thu được nhiều kết quả tốt.

Cụ thể, ĐHĐN luôn đạt được những thành tích cao khi gửi các công trình tham gia dự thi giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Cụ thể, từ năm 1996 đến năm 2011, sinh viên Đại học Đà Nẵng đã đạt được 7 giải Nhất, 25 giải Nhì, 55 giải Ba và 162 giải Khuyến khích (tổng cộng 253 giải thưởng). Riêng năm 2011, sinh viên ĐHĐN đạt 01 giải nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba và 04 giải Khuyến khích. Sinh viên đạt giải nhất là Mai Thị Chung trường Đại học Kinh tế. Đa số các sinh viên đạt giải đều đã nhận học bổng để học Thạc sĩ ở nước ngoài, một số sinh viên sau khi tốt nghiệp thạc sĩ đã tiếp tục nhận học bổng làm luận án Tiến sĩ, ví dụ: sinh viên Đoàn Thanh Phương của Trường Đại học Sư phạm, đạt giải Nhất năm 2002 đã hoàn thành chương trình Thạc sĩ và tiếp tục làm luận án tiến sĩ tại Úc.

Đội tuyển BK-SPIRIT giành ngôi Á quân ROBOCON 2012

Bên cạnh hoạt động nghiên cứu để tham gia Hội nghị và Giải thưởng SVNCKH, sinh viên Đại học Đà Nẵng còn tham gia nghiên cứu và dự thi nhiều cuộc thi chuyên ngành và đạt kết quả cao như cuộc thi Robocon (trong lĩnh vực chế tạo và điều khiển robot), giải thưởng Loa Thành (trong lĩnh vực xây dựng và kiến trúc), cuộc thi thiết kế các bộ vi điều khiển của Texas Intrument, cuộc thi thiết kế hệ thống nhúng của Intel, cuộc thi phát triển ứng dụng trên thiết bị di động của Trung tâm Phát triển phần mềm SDC, cuộc thi Ý tưởng kinh doanh sáng tạo (trong lĩnh vực kinh tế),…

Đặc biệt, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp đã đầu tư cho sinh viên nghiên cứu để giải quyết các vấn đề thực tế đặt ra tại các doanh nghiệp như: công ty ô tô Trường Hải (THACO) đã cấp 110 triệu để thực hiện 11 đề tài trong lĩnh vực cơ khí giao thông. Ngoài ra, sinh viên cũng đã tham gia tích cực để triển khai một số công việc trong các đề tài nghiên cứu khoa học do cán bộ giảng viên chủ trì.

Trao giấy chứng nhận cho các đề tài NCKH đầu tiên được THACO chọn để hỗ trợ chi phí nghiên cứu

Đối với Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm nay, theo số liệu báo cáo từ các đơn vị thành viên mà chúng tôi tổng hợp được thì cụ thể số liệu như sau:

STT

Tên Tiểu ban

Số lượng

Đăng ký

Báo cáo

Sinh viên

Trường Đại học Bách khoa

1

Công nghệ Cơ khí

09

09

25

2

Công nghệ Hóa học

23

11

19

3

Công nghệ Xây dựng 1

09

06

10

4

Công nghệ xây dựng 2

16

16

30

5

Công nghệ Sinh học-Môi trường

13

08

16

6

Cơ Vi Điện tử

16

16

46

7

Điện-năng lượng

14

09

25

8

Điện tử Viễn thông-Tin học

10

10

19

Tổng cộng

110

85

170

Trường Đại học Sư phạm

1

Tiểu ban KHXH 1

 

8

11

2

Tiểu ban KHXH II

 

8

25

3

Tiểu ban KHGD

 

8

35

4

Tiểu ban KH Máy tính &CNTT

 

5

9

5

Tiểu ban KHTN I

 

8

15

6

Tiểu ban KHTN II

 

8

23

Tổng cộng

 

45

118

Trường ĐHSP có 11 Hội nghị tổ chức ở 11 Khoa với tổng số báo cáo ở các Khoa là 250 báo cáo gần 600 SV tham gia NC

Trường Đại học Kinh tế

1

Tiểu ban:  Kinh tế 1

5

5

5

2

Tiểu ban:  Kinh tế 2

5

3

3

3

Tiểu ban:  Kinh tế 3

5

5

9

4

Tiểu ban:  Kinh tế 4

5

4

8

Tổng cộng

 

17

25

Trường Đại học Ngoại ngữ

1

Giáo học pháp

11

11

15

2

Ngôn ngữ

11

11

26

3

Ngôn ngữ - Văn học - Dịch

7

7

8

4

Văn hoá - Giáo dục

11

11

19

5

Kinh tế - Quốc tế

9

9

9

Tổng cộng

49

49

77

Trường Cao đẳng Công nghệ

1

Cao đẳng Công nghệ 1

 

10

27

2

Cao đẳng Công nghệ 2

 

8

15

Tổng cộng

 

18

42

Trường Cao đẳng CNTT

1

Cao đẳng Công nghệ Thông tin 1

12

12

15

2

Cao đẳng Công nghệ Thông tin 2

14

14

20

Tổng cộng

26

26

35

 

III. Đánh giá

Nhìn chung, phong trào nghiên cứu khoa học đã triển khai rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, các Khoa/Bộ môn trong toàn Đại học Đà Nẵng. Hoạt động nghiên cứu khoa học đã giúp sinh viên phát huy được tư duy sáng tạo và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và tạo tiền đề cho sinh viên tiếp tục nghiên cứu sau này.

Hai anh em song sinh Hoàng Anh (ĐHSP) và Anh Tiến (ĐHBK) đạt Huy chương vàng tại “Triển lãm Quốc tế Sáng chế” dành cho Thanh thiếu niên năm 2012 (IYIE 2012)

Tuy nhiên, hoạt động nghiên cứu của sinh viên vẫn còn một số hạn chế cơ bản như: tỉ lệ sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học chưa cao (điển hình như trường Đại học kinh tế năm nay chỉ có 17 đề tài tham gia báo cáo với 27 sinh viên tham gia trên tổng số 20.429 sinh viên, đạt tỉ lệ 0.13% hoặc tính tính riêng trên số sinh viên chính qui thì đạt tỉ lệ 0.3% sinh viên tham gia NCKH); tổ chức hoạt động nghiên cứu cho sinh viên chưa tốt, sinh viên chưa có điều kiện để tham gia các công trình nghiên cứu cùng giảng viên; kinh phí dành cho hoạt động NCKH của sinh viên còn rất hạn chế; sinh viên chưa được trang bị những kỹ năng cần thiết để nghiên cứu; định hướng, tổ chức, phân công các hoạt động nghiên cứu từ giảng viên đến sinh viên còn hạn chế.

IV. Giải pháp

Để khắc phục tình trạng trên, trong thời gian đến chúng ta cần thực hiện một số giải pháp như:

-         Thứ nhất, tăng nguồn kinh phí đầu tư cho hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học (từ nguồn 3% học phí theo qui chế chi tiêu nội bộ đã ban hành, tích cực tìm kiếm các nguồn tài trợ từ doanh nghiệp và các tổ chức khác);

-         Thứ hai, cần trang bị kiến thức và kỹ năng nghiên cứu (ví dụ: bổ sung 1-2 tín chỉ về phương pháp NCKH trong chương trình đào tạo);

-         Thứ ba, cần tổ chức phân cấp về phối hợp tham gia hoạt động nghiên cứu. Làm thế nào để hình thành được một hệ thống xuyên suốt từ giáo sư đến sinh viên theo mô hình: giáo sư có các ý tưởng àNCS triển khai các ý tưởng àhọc viên cao học nghiên cứu tổng quan và sinh viên tham gia triển khai ứng dụng) như vậy sẽ thu hút được nhiều hơn sinh viên tham gia làm việc cùng cán bộ, giảng viên trong các đề tài;

-         Thứ tư, cần động viên sinh viên ĐHĐN tích cực tham gia các cuộc thi về khoa học công nghệ để sinh viên có mục đích nghiên cứu rõ ràng;

-         Cuối cùng, phải có những tưởng thưởng, động viên xứng đáng cho các sinh viên có thành tích nghiên cứu tốt.

Trao thưởng cho các thành viên đội tuyển BK-SPIRIT (giải Nhì ROBOCON toàn quốc 2012)

Trên đây là một nét chính về hoạt động NCKH trong thời gian qua và chúng tôi hy vọng rằng, với sự tham gia hướng dẫn tận tình của cán bộ giảng viên, sự năng động sáng tạo của sinh viên Đại học Đà Nẵng, trong thời gian đến chúng ta sẽ đạt được nhiều thành tích tốt.

PGS.TS. Võ Trung Hùng

Trưởng Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường

Đại học Đà Nẵng

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH