Với chủ đề chính là “A Better Campus”, Hội thảo tập huấn triển khai phương pháp đào tạo theo Dự án Kết nối Mekong thông qua Giáo dục và Đào tạo của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID COMET) lần 2, diễn ra trong 2 ngày 18 – 19/5/2017 vừa qua đã mang đến cho các cán bộ, giảng viên tham gia nhiều kỹ năng giảng dạy mới. Trên tất cả, mục tiêu mà dự án hướng đến là nhằm xây dựng một môi trường học tập tốt hơn cho các bạn sinh viên trẻ các nước thuộc khối hạ lưu sông Mekong, qua đó, giúp hình thành những kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động xã hội ngày càng cạnh tranh.

 

 

Chia sẻ tại Hội thảo, chị Bùi Minh Trang – Giảng viên Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh (VN-UK), Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN), một trong những cán bộ tham gia nhằm giúp nhân rộng phương pháp giảng dạy và đào tạo theo dự án USAID COMET cho biết: Dự án nhấn mạnh phương pháp đào tạo cho người học tập trung vào các kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng thuyết trình. Đối với các bạn sinh viên đang học tập tại VN-UK, các kỹ năng này không còn xa lạ, ngay từ năm học đầu tiên, các bạn đã được thực hành những kỹ năng này, đặc biệt, còn phải tập thuyết trình bằng tiếng Anh.

Với quy mô đào tạo còn mang tính đại trà như ở nước ta hiện nay thì giảng dạy theo phương pháp như dự án còn gặp rất nhiều khó khăn, bởi nó chỉ thực sự phù hợp với lớp học có số lượng khoảng từ 30-40 sinh viên, được chia thành 4-5 sinh viên/nhóm. Đây là một mô hình lý tưởng để người học nâng cao và phát huy nhóm kỹ năng này, nhưng thường chỉ được áp dụng ở những chương trình đào tạo chất lượng cao.

Tuy nhiên, cũng theo chị Minh Trang, dự án đã đem lại bộ công cụ tuyệt vời, giúp giảng viên nâng cao hơn phương pháp đào tạo. Ví dụ, đối với kỹ năng thuyết trình, bên cạnh việc sử dụng Microsoft Office Power Point để tạo bài trình chiếu (slide), các giảng viên có thể sử dụng các công cụ khác như Prezi, PowToon, v.v… để làm cho bài giảng của mình thu hút hơn, và hướng dẫn sinh viên sử dụng các công cụ này để trình bày bài thuyết trình của mình sinh động và chuyên nghiệp hơn.

 

Chị Bùi Minh Trang – Giảng viên VN-UK chia sẻ quá trình giảng dạy theo phương pháp dự án tại Hội thảo

 

Theo PGS.TS Võ Trung Hùng – Trưởng ban, Ban Khoa học, Công nghệ - Môi trường, ĐHĐN, một trong năm giảng viên chính trực tiếp tham gia đào tạo của dự án, thì Hội thảo tập huấn lần này chú trọng vào việc đánh giá những điểm mạnh và điểm yếu của phương pháp dạy học theo dự án (học theo hướng dự án là một phương pháp giảng dạy mà trong đó người học phát hiện và giải quyết 1 vấn đề/thách thức/câu hỏi phức tạp của thế giới thực tế. Dạy học theo phương pháp này đòi hỏi giảng viên phải sử dụng những kỹ thuật chuyên sâu, phối hợp nhiều kỹ năng trong giảng dạy như tìm tài liệu, nghiên cứu, làm việc nhóm, thuyết trình, đặc biệt tích hợp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin).

Để thực hành tốt, ngay tại buổi tập huấn, các giảng viên đã phối hợp làm việc theo nhóm để cùng hỗ trợ phát hiện và giải quyết các vấn đề liên quan đến việc xây dựng một môi trường học tập tốt hơn cho sinh viên. 4 nhóm lần lượt và luân phiên thực hiện 4 bài tập nhỏ: đánh giá cơ sở vật chất phục vụ người học; phỏng vấn sinh viên về hoạt động đào tạo, giảng dạy của nhà trường; xây dựng môi trường học tập; xây dựng các cơ sở vật chất khác (như các dịch vụ hỗ trợ cho việc học của sinh viên). Sau 1 ngày làm bài tập thực tế, một trong những vấn đề được các giảng viên phát hiện và được đại diện lãnh đạo ĐHĐN đánh giá cao, đó chính là giải quyết bài toán làm thế nào để gắn kết trung tâm nghiên cứu khoa học của các cơ sở giáo dục thành viên thuộc ĐHĐN. Theo mục tiêu phát triển của ĐHĐN là trở thành ĐH định hướng nghiên cứu vào năm 2020, thì việc gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học của các cơ sở giáo dục thành viên là điều tất yếu và cần được thực hiện sớm, nhằm xây dựng và đẩy mạnh ĐHĐN trở thành trung tâm nghiên cứu trong tương lai.

 

Các giảng viên làm việc theo nhóm (ảnh trên) và trình bày ý tưởng tại Hội thảo (ảnh dưới)

 

 

Đại diện lãnh đạo ĐHĐN, PGS.TS Đoàn Quang Vinh – Phó giám đốc đánh giá những ý tưởng các nhóm trình bày

 

Thông qua việc tổ chức và xây dựng một lớp học theo phương pháp dự án, sẽ cho thấy những thuận lợi và thách thức của cách tiếp cận này, từ đó, hình thành kỹ năng tư duy bậc cao cho người học để đạt được các kỹ năng sẵn sàng làm việc một cách chuyên nghiệp hơn. Đó cũng chính là trọng tâm mà Hội thảo lần này muốn nhấn mạnh đến các giảng viên, bên cạnh các công cụ đã được tập huấn tại Hội thảo lần 1 (bao gồm các kỹ năng sẵn sàng làm việc; xây dựng cộng đồng thực hành; học tập với sự tham gia; lấy người học làm trung tâm; phương pháp học tích hợp; tìm kiếm, đánh giá và sự dụng tài nguyên trực tuyến).

Trong khuôn khổ của dự án, Hội thảo đã tạo môi trường để các giảng viên chia sẻ những khó khăn và vướng mắc gặp phải trong quá trình ứng dụng bộ công cụ vào trong giảng dạy. Đây là những thông tin vô cùng hữu ích, giúp phát triển phương pháp đào tạo theo dự án hơn nữa, qua đó, góp phần nâng cao năng lực đào tạo của mỗi đơn vị tham gia.

 

Kết thúc Hội thảo, đại diện dự án, bà Dorothy Lutz trao chứng nhận hoàn thành cho các giảng viên tham gia tập huấn

 

Xem hình một số hình ảnh của Hội thảo tại đây

 

Đại học Đà Nẵng – www.udn.vn

Tin, ảnh: Thanh Nhã – VP ĐHĐN

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
TIN TỨC THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIN NỔI BẬT
HÌNH ẢNH