Cuối tuần qua, các thành viên của dự án USAID-COMET tại Trường Đại học Kinh tế cùng với các giảng viên, đại diện Phòng Khảo thí & ĐBCLGD, Phòng KH&HTQT, Phòng Đào tạo đã cùng có mặt tại Hội trường E để tham dự buổi Workshop “Giảng dạy theo phương pháp tích cực”.

Buổi workshop diễn ra trong 2 ngày. Ở ngày đầu tiên, các giảng viên tham gia hai hoạt động: nghe chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia của dự án tại Trường Đại học Kinh tế về cách áp dụng phương pháp Mekong Skills 2 Work tại lớp học.

 

 

ThS. Trương Hồng Tuấn - Giảng viên Khoa Thống kê - Tin học cho rằng cần áp dụng đồng bộ cách tiếp cận này giữa các giảng viên, làm sao để tránh việc đạo văn cũng như áp lực khi sinh viên có quá nhiều bài tập.

TS. Nguyễn Hữu Cường - Khoa Kế toán cũng chia sẻ thêm 1 số kinh nghiệm khi ứng dụng Group Assignment Peer Grade nhằm giảm giúp sinh viên nhớ bài học hơn qua việc tự đánh giá lẫn nhau. Với ứng dụng này, còn có thang đo để các nhóm sinh viên phản hồi về bình luận, góp ý của nhóm bạn. Giảng viên có thể chọn ẩn người góp ý hoặc công khai người review của nhóm. Việc công bố rõ ràng tiêu chí, đáp án sẽ giúp sinh viên tự đánh giá dễ dàng hơn. Ngoài ra, giảng viên có thể đăng nhập với tư cách người học để phản hồi những bình luận chưa chuẩn xác sau mỗi bài tập. Kết thúc chương, giảng viên cũng có thể tạo những bài trắc nghiệm để tạo áp lực học tập không ngừng,

 

 

Liên quan đến vấn đề này, TS. Vũ Hà Tuấn Anh cũng bổ sung qua việc sử dụng hệ thống học tập e-learning cùng việc tích hợp module kiểm tra việc đạo văn, tất nhiên vẫn còn hạn chế là chỉ phổ biến hơn với các bài viết bằng tiếng Anh.

TS. Lê Dân cũng đồng quan điểm với thầy Tuấn Anh cùng thầy Tuấn ở việc thống nhất quy trình học tập, đánh giá nhưng làm sao tránh việc phụ thuộc vào công nghệ, làm sao để người học hiểu được lợi ích của việc học thay vì giảng viên áp đặt việc đánh giá chuyên cần của sinh viên.

 

PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh: "Giảng viên cần đóng vai trò là người hướng dẫn chứ không chỉ giảng dạy đơn thuần"

 

PGS.TS. Đoàn Ngọc Phi Anh - người theo suốt dự án cũng nhấn mạnh giảng viên với phương thức tiếp cận này cần đóng vai trò là người hướng dẫn chứ không phải là giảng viên đơn thuần. Việc đánh giá trước, trong và sau môn học cũng quan trọng không kém. Với quan điểm 1 giờ trên lớp và 2 giờ làm việc ở nhà, cách đánh giá xuyên suốt cũng giúp khẳng định các bài tập trực tuyến có đúng là sản phẩm của người học hay không. Ngoài ra, kiểm tra chéo lẫn nhau sẽ giúp sinh viên học được từ sai sót của người khác. Cốt lõi là làm sao tạo ra "rubrics" để chuẩn hóa việc đánh giá. Vấn đề này được PGS.TS. Đường Nguyễn Hưng hướng dẫn ở chiều ngày 28/5.

Ở hoạt động thứ 2 mang tên Better Campus: các giảng viên tham gia workshop sẽ được chia thành nhiều nhóm, chỉ ra những vấn đề còn tồn tại trong phương pháp giảng dạy hiện nay đồng thời đề ra những giải pháp mới mẻ, sáng tạo để giải quyết những vấn đề đó. BTC đã chọn ra những giải pháp độc đáo nhất để trao giải trong phiên làm việc đầu tiên của ngày thứ 2.

Tiếp tục với những hoạt động thú vị xung quanh các phương pháp giảng dạy tích cực, Workshop diễn ra với các chủ đề: Làm thế nào để thúc đẩy kỹ năng suy nghĩ và phát huy tính chủ động của sinh viên; phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm. Tiếp đó, các giảng viên sẽ cùng phân tích sự ảnh hưởng của các tiêu chí tự đánh giá, đồng thời tìm hiểu yếu tố nào sẽ tạo nên một phiếu tự đánh giá hoàn chỉnh và hiệu quả. Dựa trên các ý kiến được thảo luận, các nhóm sẽ tự triển khai thiết kế phiếu tự đánh giá của mình.

 

 

Sau buổi workshop, các giảng viên sẽ áp dụng những kỹ năng thu được vào giảng dạy, đồng thời sẽ gửi phản hồi đến các chuyên gia của dự án tại Trường Đại học Kinh tế thông qua các kênh tương tác. Các hoạt động gặp gỡ, trao đổi phương pháp giảng dạy mới sẽ tiếp tục được tổ chức nhằm hỗ trợ các giảng viên tổ chức một lớp học hiệu quả, kích thích sự chủ động và sáng tạo ở người học. Dự án USAID COMET đã, đang và mang đến những luồng gió mới tích cực trong việc tạo dựng một môi trường học tập tốt hơn cho sinh viên, việc hình thành những kỹ năng tốt ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường sẽ giúp sinh viên hoàn thiện những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động hội nhập và cạnh tranh.

 

Trung tâm CNTT & TT

Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH