Trong khuôn khổ biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) và Tổ chức Hỗ trợ đại học thế giới Canada (World University Service of Canada - WUSC) vào tháng 11/2016, trong các ngày từ 24 đến 26/7/2017, điều phối viên chương trình – GS. Dale Burt (giáo sư chuyên ngành tâm lý Trường CĐ Durham, Canada) đã đến ĐHĐN làm việc và đồng thời tổ chức workshop hỗ trợ phương pháp giảng dạy cho các cán bộ, giảng viên của các trường ĐH Kinh tế, CĐ Công nghệ Thông tin và Viện Nghiên cứu & Đào tạo Việt – Anh, ĐHĐN.

Được biết, trước đó, ĐHĐN đã có các buổi trao đổi cụ thể và giới thiệu tình nguyện viên của WUSC đến các cán bộ, giảng viên.

Thông qua workshop, các giảng viên đã khám phá nhiều công cụ học tập của phương pháp lấy người học là trung tâm (student-centered learning), những kỹ thuật và mẫu kế hoạch bài giảng giúp gia tăng sự tham gia của người học; xác định được các nguyên tắc cơ bản của việc thiết kế phổ quát cho học tập (Universal Design for Learning - UDL) nhằm giúp tăng động lực và sự tham gia các hoạt động học tập của người học; và thực hành một số kỹ thuật của phương pháp lấy người học là trung tâm, từ đó có cơ sở để xem xét, nghiên cứu và ứng dụng trong môi trường giảng dạy thực sự của chính giảng viên (có thể là trong lớp học và hoặc trực tuyến).

Được tổ chức theo hình thức phiên thảo luận mở, GS. Dale đã giúp các giảng viên có thêm cơ hội để chia sẻ về những thách thức còn vướng mắc trong phương pháp giảng dạy, qua đó tạo môi trường để cùng tháo gỡ những vướng mắc chung.

Nội dung trọng tâm của workshop là những kỹ năng giúp nâng cao phương pháp dạy học tích cực (acitve learning) và lấy học sinh là trung tâm. Mặc dù quan điểm lấy người học là trung tâm không còn xa lạ, đã có nhiều đề tài nghiên cứu và phương pháp này đã được triển khai thí điểm tại một số trường học từ năm 2012, nhưng nhiều sinh viên vẫn còn chưa được tiếp cận phương pháp giảng dạy này.

Theo Cross (1987), khi sinh viên tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, họ sẽ học nhiều hơn khi là người tiếp nhận sự hướng dẫn của giáo viên một cách thụ động. Vậy ai là người chịu trách nhiệm cho việc thúc đẩy sinh viên tham gia các hoạt động học tập?

So sánh phương pháp giảng dạy lấy người học là trung tâm với giáo viên là trung tâm

Theo phương pháp dạy học tích cực, mọi hoạt động giảng dạy đều hướng đến người học - trung tâm của lớp học, chuyển sự tập trung từ giảng viên sang sinh viên (Boyer, 1990); giảng viên chỉ đóng vai trò là “người hướng dẫn bên cạnh". Phương pháp này áp dụng cách tiếp cận kiến tạo (constructivist approach), xảy ra khi người học tích cực tham gia vào quá trình xây dựng kiến ​​thức của mình; phương pháp này cũng nhằm mục đích phát triển kỹ năng học tập suốt đời của người học, giúp người học giải quyết các vấn đề một cách độc lập và tự chủ.

Như vậy, khi tiếp cận phương pháp lấy người học là trung tâm, giảng viên phải xác định những thách thức có thể có đối với chính bản thân người dạy và cả người học, đồng thời cần xác định những lợi ích thật sự của cách tiếp cận này là gì? Và có nên hay không nên áp dụng phương pháp này vào các lớp học của mình.

GS. Dale Burt

GS. Dale Burt gợi ý 12 hoạt động (activity) cho phương pháp học tập lấy người học là trung tâm gồm: Free write, K-W-L chart, index card change, pass the problem, 4 corners, mini case study, take a stand, discussion leader, ticket out the door, Jigsaw, think pair share và T-chart (tìm hiểu thêm tại link goo.gl/QhpfxM). Các giảng viên có thể tham khảo và tùy chọn hoạt động nào phù hợp để ứng dụng vào lớp học của mình, đồng thời cải tiến và phát triển sao cho tối đa hóa khả năng tham gia của người học đối với các hoạt động học tập.

Bên cạnh các phương pháp giảng dạy nêu trên, GS. Dale cũng đề cập đến một số phương pháp khác mà nhiều trường học ở các nước phát triển đã áp dụng một cách có hiệu quả trong hoạt động giáo dục và đào tạo.

Thực tế cho thấy mỗi sinh viên có cách học, cách diễn đạt và kết nối với nội dung bài học là khác nhau, do vậy cần có UDL - một tập hợp 3 nguyên tắc để phát triển chương trình giảng dạy giúp người dạy đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của sinh viên trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn cao và nghiêm khắc. Ngoài ra, UDL còn giúp giảm những rào cản trong học tập, bởi “Rào cản đối với việc học không thực sự liên quan đến khả năng của người học, nhưng nó lại phát sinh khi người học tương tác với các mục tiêu, tài liệu, phương pháp đánh giá giáo dục không linh hoạt” (theo sách Teaching Every Student in the Digital Age).

Trong khuôn khổ chương trình, GS. Dale còn mang đến mô hình JumpStart – được sử dụng trong việc lập kế hoạch bài giảng, giúp người dạy đảm bảo mục tiêu đầu ra của từng đơn vị bài học, các hoạt động học tập và cách thức đánh giá kiến thức của người học.

Một chuyên viên của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh chia sẻ: Những kiến thức và nội dung mà workshop mang lại rất bổ ích, ngắn gọn và súc tích; bên cạnh đó, hoạt động giảng dạy còn rất đa dạng, phong phú và năng động. Bằng việc cho chính người tham dự tự trải nghiệm thực tế các hoạt động giảng dạy, GS. Dale đã giúp cho cán bộ, giảng viên nắm vững hiểu rõ các kiến kiến thức về phương pháp giảng dạy và quản trị sự mâu thuẫn từ đó có cái nhìn sâu sắc hơn với nội dung được tiếp thu. Đặc biệt, trong quá trình hướng dẫn, GS. Dale còn luôn tôn trọng sự khác biệt của người học, và đồng thời Cô còn có những cách thức để thúc đẩy tinh thần tham gia của người học. Đây chính là những điểm mấu chốt của phương pháp học tập tích cực, lấy người học là trung tâm mà Cô đã chỉ dẫn.

Đại học Đà Nẵng – www.udn.vn

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH