Là điểm đến của lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á, ngành Du lịch Đà Nẵng vẫn đang tăng trưởng mạnh với những con số rất ấn tượng. Mới đây, các chuyên gia đến từ Viện Du Lịch ULYSSE - Đại học Nice Sophia Antipolis (Cộng hòa Pháp) còn khẳng định, du lịch Đà Nẵng sẽ còn tăng trưởng cao hơn, nếu hội nhập với xu thế chung, đó là “E-Tourism”.

 

Những du khách này quyết định ở lại ăn Tết Việt. Điểm lưu lại là Furama Resort Danang. Đà Nẵng sẽ hấp dẫn hơn, chỉ số tăng trưởng dịch vụ du lịch sẽ được nhân đôi, nếu cộng đồng doanh nghiệp tận dụng tối ưu E-Tourism để tương tác và mang đến cho du khách thông tin và chất lượng điểm đến - Ảnh: T.N.    

 

E-Tourism sẽ nhân đôi những con số ấn tượng

Sở Du lịch TP cho biết, chỉ trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2 tháng 9 vừa qua, với thời gian được nghỉ cũng chỉ 3 ngày (từ 2 đến 4/9/2017), tương đương đợt nghỉ cùng kỳ năm 2016), song, tổng lượng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đã tăng 12,9% (tương đương 143.423 lượt khách). Trong đó, lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng 51,5% (tường đương 43.427 lượt khách).

Ngoài một chuyến tàu du lịch đường biển (cập cảng Tiên Sa, đúng ngày 2 tháng 9), lượng khách quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng bằng đường hàng không qua 94 chuyến bay là 14.100 lượt khách, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái (8.580 lượt). Và so với dịp nghỉ cùng kỳ năm 2016, tổng lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng ước đạt 39.547 lượt khách, tăng 12,1%... Những con số vừa nêu quả là “khá ấn tượng” đối với một điểm đến du lịch.

Chia sẻ thêm về một mô hình tăng trưởng cho ngành Du lịch Đà Nẵng, tại hội thảo “E-Tourism - Xu hướng của kinh doanh Du lịch đương đại” (diễn ra ngày 24/8/2017); các chuyên gia đến từ Cộng hòa Pháp, là Viện Du Lịch ULYSSE - Đại học Nice Sophia Antipolis, các doanh nghiệp du lịch, đã có chung tầm nhìn rằng: Tăng trưởng của ngành Du lịch Đà Nẵng còn nhiều dư địa để phát triển nếu tận dụng tối ưu E-Tourism.

E-Tourism được xem là sự tập hợp các hoạt động số hoá mọi quy trình, các công đoạn trong chuỗi giá trị du lịch, nhằm tối đa hoá hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp du lịch. Nói cách khác, E-Tourism là việc triển khai các hoạt động du lịch trên nền Internet. E-Tourism có nhiều lợi ích, trong đó, lớn nhất phải kể đến là nó đem lại sự tiện lợi cho khách hàng về mặt tiếp cận các dịch vụ du lịch; đồng thời nó tạo nên sự năng động rất lớn trong ngành công nghệp này khi tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu.

Phải tranh thủ những cơ hội vàng

Hội thảo “E-Tourism - Xu hướng của kinh doanh Du lịch đương đại” đã kết thúc thành công với nhiều vấn đề và cơ hội đã được khai thông đối với ngành Du lịch Đà Nẵng. 

Tuần lễ diễn đàn cấp cao APEC đang đến rất gần, rõ ràng đây là cơ hội vàng “ngay trước mắt” cho ngành Du lịch Đà Nẵng trước – trong và sau sự kiện.

Xét về nền tảng, Đà Nẵng cũng là địa phương 8 năm liền dẫn đầu chỉ số ICT Index, …Nghĩa là Đà Nẵng đã có sẵn nền tảng về hạ tầng lẫn môi trường ứng dụng. Vấn đề đặt ra là “Doanh nghiệp Đà Nẵng cần làm gì? Đồng hành và mở đường cho phát triển là hệ thống cơ chế chính sách, chủ trương? Cơ quan quản lý chuyên ngành cần bổ sung thêm những nội dung gì?, để Đà Nẵng tranh thủ được cơ hội này, trở thành địa phương ứng dụng E-Tourism mạnh mẽ và hiệu quả?

ICT Đà Nẵng đã có cuộc phỏng vấn với khách mời là TS Trương Sỹ Quý - Trưởng khoa, Khoa Du lịch (Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng).

 

TS Trương Sỹ Quý phát biểu tại hội thảo - Xu hướng của kinh doanh Du lịch đương đại.

 

Doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung vẫn còn chậm chân

"Ngày nay với sự phát triển của truyền thông xã hội, du khách ngày càng tham gia nhiều hơn vào việc tìm kiếm và đánh giá doanh nghiệp du lịch trên mạng. Sức mạnh của du khách đang ngày càng tăng. E-Tourism và tìm kiếm sự nổi tiếng trên mạng đang là xu thế ngày càng rõ ràng. Ai nhanh chân hơn sẽ được lợi nhiều hơn. Và các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng cần nhanh chóng nắm vững cuộc chơi này, chính quyền thành phố cần có chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo phải xem xét lại chương trình đào tạo của mình” - TS Trương Sỹ Quý khẳng định ngay như thế trong mở đầu câu chuyện với chúng tôi. 

Đà Nẵng ngày càng trở thành 1 điểm đến hấp dẫn thực sự với du khách cả trong và ngoài nước. Trong bối cảnh phát triển năng động cả về phía thị trường lẫn phía ngành, việc ứng dụng và phát triển E-Tourism có ý nghĩa rất lớn.

Hội thảo “E-Tourism - Xu hướng của kinh doanh Du lịch đương đại” với sự tham gia của đông đảo các nhà quản lý, các nhà khoa học trong nước và quốc tế đến từ Viện Du Lịch ULYSSE, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, và đặc biệt là sự có mặt của nhiều đại diện doanh nghiệp du lịch lớn trên địa bàn.
 

Nhiều hoạt động đã được ngành chức năng tổ chức, mang đến những khuyến cáo và hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng. Công nghệ thông tin và Truyền thông được gợi ý là giải pháp hiệu quả và tiết kiệm. 
 

Thưa ông, ngành Du lịch Đà Nẵng có thể tiếp thu được gì qua những chia sẻ kinh nghiệm phát triển E-tourism từ Thành phố Nice và Cộng Hòa Pháp ?

TS Trương Sỹ Quý:

Hiện nay, sự phát triển của công nghệ và quá trình toàn cầu hóa là hai lực lượng tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ và nhanh chóng của môi trường kinh doanh. Internet, nhất là thế hệ web 2.0, với sự ra đời của các hệ thống truyền thông xã hội, là nhân tố tác động đến sự phát triển của hai lực lượng này.

Du lịch, về bản chất, có tính toàn cầu hóa cao. Đây lại là ngành có nhu cầu ứng dụng nhanh các thành tựu của công nghệ thông tin nên E-Tourism, hoạt động kinh doanh du lịch trên nền tảng sử dụng internet, đang là xu hướng của kinh doanh du lịch thế giới hiện nay.

Tại Cộng hòa Pháp, ngay từ những năm 1990 đã phát triển hệ thống minitel, tiền thân của internet. Hiện nay họ không chỉ ứng dụng rộng rãi E-Tourism mà đã phát triển các kỹ năng quản trị cho phép mang lại hiệu quả trong ứng dụng các thành tựu của internet trong kinh doanh.

Ở nước ta, việc quảng bá và bán các dịch vụ du lịch qua mạng internet đã khá phổ biến. Không chỉ ở các doanh nghiệp du lịch lớn mà ngay cả các khách sạn mini, thậm chí tại các hostel, doanh thu có được từ kinh doanh qua mạng đang ngày càng chiếm tỷ trọng đáng kể.

Tuy nhiên, có một giới hạn hay một bất cập, cũng có thể nói là chúng ta còn chậm chân với E-Tourism. Đó là hiện nay hầu hết các doanh nghiệp chỉ cố gắng xây dựng website, khai thác các trang mạng tìm kiếm và các trang mạng đánh giá và booking dịch vụ du lịch nhằm gia tăng doanh thu. Những vấn đề về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quản trị giá trị thương hiệu điện tử (E-Reputation), quản trị rủi ro tài chính và rủi ro truyền thông và quản trị quan hệ khách hàng (CRM) từ khai thác thông tin có được từ E-Tourism vẫn chưa được chú trọng.

Các kinh nghiệm chia sẻ giữa Khoa Du lịch Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng với Đại học Nice (Sophia Antipolis) tại hội thảo bàn sâu về những nội dung tôi vừa nêu.

 

Ngày 24/8/2017, trong khuôn khổ trao đổi kinh nghiệm vừa học thuật nhưng cũng rất thực tiễn, hội thảo “E-Tourism - Xu hướng của kinh doanh Du lịch đương đại” do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng phối hợp với Viện Du Lịch ULYSSE - Đại học Nice Sophia Antipolis tổ chức đã diễn ra với các chủ đề được tập trung trao đổi và làm rõ: Nghiên cứu và trao đổi những nhận thức mới về E-Tourism; Chia sẻ những kinh nghiệm phát triển E-Tourism tại Thành phố Nice và Cộng Hòa Pháp; Đặc biệt là thảo luận về tiềm năng phát triển E-Tourism tại Đà Nẵng, cùng vai trò của các bên liên quan trong phát triển E-Tourism ở Đà Nẵng.

-Ảnh trên: Phó GS.TS Võ Thị Thúy Anh, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, tặng hoa tri ân các GS, Chuyên gia Viện Du Lịch ULYSSE - Đại học Nice Sophia Antipolis (Cộng hòa Pháp). - Ảnh: T.N.

 

Hạ tầng, môi trường ứng dụng công nghệ thông tin và Truyền thông đã sẵn sàng, nhưng chưa đủ …

Là một Thành phố có 8 năm liền dẫn đầu chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT. Với một môi trường ứng dụng CNTT lan tỏa, sâu rộng, Đà Nẵng rất thuận lợi để ứng dụng và phát triển E-tourism. Tuy nhiên, rõ ràng, đây cũng mới chỉ là một trong nhiều yếu tố/điều kiện cần/đủ.

Để Ngành Du lịch Đà Nẵng từng bước tiệm cận và phát triển mạnh về E-Tourism, cần có chủ trương, chính sách, cơ chế {mang tính khuyến khích, kêu gọi} đến thể chế hóa; bên cạnh đó là nhận thức của doanh nghiệp với một quyết tâm tin học hóa quy trình cung ứng dịch vụ. Ông có ý kiến gì về nội dung này ?

TS Trương Sỹ Quý:

E-Tourism đòi hỏi sự phát triển của cơ sở hạ tầng thông tin, môi trường pháp lý và những con người khai thác, vận hành nó. Đà Nẵng đã có một cơ sở hạ tầng thông tin khá tốt. Các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng khá nhanh nhạy và đầy quyết tâm trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, để phát triển E-Tourism, ngoài việc xây dựng các quy định pháp luật đầy đủ, tường minh cho các bên tham gia, thành phố Đà Nẵng cần chú trọng hỗ trợ đào tạo các kỹ năng quản trị kinh doanh trong thị trường online này, bảo đảm cho các hoạt động kinh doanh E-Tourism được tính toán dài hạn hơn, toàn diện hơn, hiệu quả hơn và ít rủi ro hơn.

Bên cạnh các chương trình đào tạo bài bản như chương trình đào tạo thạc sỹ E-Tourism mà Đại học Nice sẽ triển khai tại Đà Nẵng, chúng ta cần có những chương trình đơn giản hơn, bồi dưỡng cho các nhà quản lý doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ. Đây là điều mà bản thân từng doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp khó khăn khi sự cạnh tranh trên thị trường online này đang ngày càng tăng.

Ông vừa đề cập đến vấn đề nguồn nhân lực phải sẵn sàng để thích nghi với E-Tourism – một xu hướng của kinh doanh Du lịch đương đại”, vậy, thưa ông, Khoa Du lịch nói riêng, Nhà trường nói chung; sẽ có những đổi mới về phương pháp và đào tạo như thế nào ?

TS Trương Sỹ Quý:

Phải thẳng thắn nói rằng trong thời gian qua Khoa chúng tôi mới chỉ chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ doanh nghiệp để quản lý doanh nghiệp.

Với xu hướng phát triển không thể cưỡng lại được của E-tourism, ứng dụng công nghệ thông tin trong quan hệ với khách hàng và các nhà cung ứng là kỹ năng cần phải có của nhà quản trị kinh doanh du lịch.

Ngoài việc phối hợp với Đại học Nice trong đào tạo Thạc sỹ E-Tourism (thông qua chương trình hợp tác lần này, mà Hội thảo được xem là sự khởi động, sự tiếp xúc và trao đổi giữa các nhà nghiên cứu hai bên sẽ được diễn ra thường xuyên hơn, những cam kết đào tạo giảng viên được thực hiện ngay trong thời gian đến); Khoa chúng tôi sẽ khai thác các quan hệ hợp tác vốn có với các trường đại học khác để gia tăng khối lượng kiến và kỹ năng kinh doanh E-Tourism. 

Thậm chí, theo định hướng của Trường Đại học Kinh tế, chúng tôi sẽ nghiên cứu lựa chọn và sử dụng nguyên vẹn một chương trình đào tạo nước ngoài đang tiên phong trong lĩnh vực này áp dụng cho đào tạo đại học tại Khoa.

 E-Tourism: Kinh doanh du lịch chịu sự giám sát của “Cộng đồng mạng” 

Hiện ở Pháp, gần 46% các chuyến du lịch được tổ chức và được đặt qua các đại lý trực tuyến. Doanh thu trực tuyến này lên đến gần 20 tỷ euro. Dù du lịch điện tử của Pháp mới chính thức là một phân khúc thương mại điện tử đầu tiên kể từ năm 2015.

E-Tourism thực ra, là sự phát triển của hình thức kinh doanh du lịch trực tuyến. Ban đầu, nó chỉ là một phương thức trao đổi mới, giúp việc đặt phòng khách sạn, hội trường trở nên nhanh chóng hơn, và cứ tiếp tục như vậy.

Tuy nhiên sự tiến hóa của internet do sự chuyển đổi từ web 1.0 sang web 2.0 đã làm biến đổi sâu sắc khái niệm về du lịch điện tử.

Với web 2.0, nhà sản xuất phải đối mặt với những trở ngại mới liên quan đến “sức mạnh của người tiêu dùng” về sự phát triển và sự sống còn của các công ty. Bởi web 2.0 chủ yếu là sự phát triển và tăng cường sử dụng các mạng xã hội của người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể trao đổi thông tin về chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Do vậy, với web 2.0, uy tín, danh tiếng của một công ty có thể hoàn toàn thoát khỏi sự kiểm soát của nó.

Điều này dẫn đến một nghịch lý tiềm tàng rằng danh tiếng của công ty có thể là ngoại sinh hoàn toàn hoặc không kiểm soát được.

Với web 2.0, việc quản lý các mạng xã hội trở nên phức tạo hơn rất nhiều. Danh tiếng của công ty thông qua truyền thông và tương tác điện tử, nếu không được can thiệp (nhằm kiểm soát các đánh giá của người tiêu dùng để có các điều chỉnh, cải thiện, nâng cấp chất lượng dịch vụ), thì các chiến lược phát triển sẽ rất dễ bị rơi vào tình trạng “phải hạn chế”.

Công ty sẽ phải chịu sự liên quan và tham gia vào quy trình thương mại trực tuyến mà người tiêu dùng hoặc người sử dụng đặt ra. 

 

 

Ngày nay, người tiêu dùng có quá nhiều những công cụ chính để đánh giá danh tiếng điện tử của một công ty du lịch, lữ hành hay dịch vụ phục vụ cho du lịch. Khách du lịch toàn cầu rất quen thuộc với một số web du lịch rất có uy tín như Tripadvisor, Trivago, Booking, các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Linked in,… Và như vậy, E-Tourism cũng cần được hiểu đầy đủ…

Đó là Công ty phải biết “quản lý danh tiếng điện tử” của chính nình. Hãy nhớ rằng, các công cụ truyền thống chính trên web luôn “đặc biệt có ảnh hưởng trong lĩnh vực du lịch”. Nếu trước đây, Công ty nào cũng có “thông điệp được phát sóng bởi đội ngũ PR, truyền thông chuyên nghiệp” theo định kỳ, theo chiến dịch hoặc đột xuất; thì giờ đây, mỗi hành vi truyền thông và tương tác phải được nâng mức độ của nó. 

Điều này càng trở nên cần thiết vì người tiêu dùng, người sử dụng sẽ bày tỏ sự tín nhiệm, cho điểm để đánh giá thường xuyên qua mạng xã hội, qua tương tác với các phiên bản web 2.0. Không chỉ phát đi thông điệp, E-Tourism là biết đón nhận thông điệp ở chiều ngược lại và xử lý nó tiswch cực không kém phần đã phát đi.

"Trích sổ tay phóng viên tại hội thảo “E-Tourism - Xu hướng của kinh doanh Du lịch đương đại”:

Doanh nghiệp sẽ là “bà đỡ” cho chương trình đào tạo đón đầu E-Tourism
Là Người nhiều năm vừa làm công quản lý đào tạo, vừa nghiên cứu khoa học, trực tiếp giảng dạy, cũng như tham gia nhiều hội đồng phản biện; ông có ý kiến cũng như yêu cầu gì đối với cộng đồng doanh nghiệp trong hợp tác với Nhà trường để tranh thủ nguồn lực, đáp ứng đòi hỏi của một xu hướng của kinh doanh Du lịch đương đại, đã khá rõ. Và bản thân ngay từ Nhà trường, theo ông cũng cần có những chuyển động nào, để giúp cộng đồng doanh nghiệp khai thác lợi thế của E-Tourism tại Đà Nẵng? 

TS Trương Sỹ Quý:

Khoa Du lịch, qua nhiều năm thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu và đào tạo lĩnh vực quản trị kinh doanh du lịch, đã xây dựng được một quan hệ hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả với các Sở Du lịch và nhiều doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng và Miền Trung.

Với việc điều chỉnh để xây dựng lại các chương trình đào tạo mới này, chúng tôi lại phải nhờ một số doanh nghiệp tham gia vào tư vấn trong xây dựng chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy, thực tập và nhờ một số doanh nghiệp khác tham gia phản biện chương trình.

Khi Chính quyền, ngành Du lịch thành phố yêu cầu, chúng tôi sẵn sàng biên soạn một chương trình đào tạo ngắn hạn về kinh doanh E-Tourism cho các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ và triển khai chương trình này với tinh thần phục vụ cộng đồng.

 

T.Ngọc thực hiện - ictdanang.vn

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
BÀI VIẾT KHÁC
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH