Sáng ngày 07/9/2017, tại Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã diễn ra Hội nghị bàn về việc triển khai xây dựng Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên. Hội nghị do Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức nhằm tạo cơ sở cho việc hoạch định các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Những ý kiến được đề xuất và thảo luận tại Hội nghị cũng sẽ là cơ sở để triển khai Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học và các trường cao đẳng sư phạm, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo do Bộ GD&ĐT xây dựng nhằm thực hiện Nghị quyết số 63NQ-CP ngày 22/7/2016 về chương trình hành động của Chính phủ trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020.

Hội nghị do TS. Nguyễn Hải Thập - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục và GS.TS Trần Văn Nam - Giám đốc ĐHĐN chủ trì. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Giám hiệu, các Khoa, Viện, Phòng, Ban chức năng của các cơ sở giáo dục thành viên trực thuộc ĐHĐN.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Nguyễn Hải Thập đã trình bày một số ý nghĩa của việc xây dựng Đề án, trong đó, Tiến sĩ đặc biệt nhấn mạnh đến việc nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo bậc ĐH, mà một phần nguyên nhân là do giáo dục ĐH Việt Nam chưa được đánh giá xứng tầm và còn nhiều hạn chế.

 

TS. Nguyễn Hải Thập - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục

 

Theo số liệu báo cáo tại Hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017 và Phương hướng nhiệm vụ năm học 2017-2018 các cơ sở giáo dục đại học, các trường sư phạm do Bộ GD&ĐT tổ chức vào đầu tháng 8 vừa qua, hiện cả nước có tổng cộng 235 trường ĐH, học viện (bao gồm 170 trường công lập, 60 trường tư thục và dân lập, 5 trường có 100% vốn nước ngoài), 37 viện nghiên cứu khoa học được giao nhiệm vụ đào tạo trình độ tiến sĩ, 33 trường cao đẳng (CĐ) sư phạm và 2 trường trung cấp sư phạm. Riêng với nhóm trường sư phạm và đào tạo giáo viên, hiện có 58 trường ĐH, 57 trường CĐ, 40 trường trung cấp có ngành đào tạo giáo viên (trong đó có 14 trường ĐH sư phạm, 33 trường CĐ sư phạm và 2 trường trung cấp sư phạm).

Tổng số giảng viên trong các trường ĐH là 72.792 người. Trong đó, giảng viên có trình độ tiến sĩ là 16.514, thạc sĩ là 43.065 và đại học, cao đẳng là 12.507.

Tính đến năm học 2016-2017, cả nước có 491 nhóm nghiên cứu – giảng dạy (TRT) được thành lập, trong đó, ĐHĐN có 36 nhóm.

Trong bối cảnh hội nhập, đặc biệt là trước những thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra đối với nền giáo dục, đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý cần phải được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao về năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như quản trị đại học,... Do đó, Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho cả nước.

“Nhờ chủ trương khuyến khích các giảng viên tham gia học tập và đào tạo sau đại học tại các nước tiên tiến, đến nay, tỉ lệ tiến sĩ của ĐHĐN đã đạt mức khá cao” – GS.TS Trần Văn Nam chia sẻ. Thông qua Hội nghị, GS.TS Trần Văn Nam cũng bày tỏ vui mừng khi được phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục tổ chức Hội nghị, qua đây, cán bộ lãnh đạo của ĐHĐN và các cơ sở giáo dục trực thuộc có thêm cơ hội để tham gia góp ý xây dựng Đề án, hy vọng Đề án sẽ đưa ra giải pháp toàn diện để việc triển khai đạt được nhiều hiệu quả.

 

GS.TS Trần Văn Nam – Giám đốc ĐHĐN phát biểu tại Hội nghị

 

Tại Hội nghị, TS. Đoàn Gia Dũng – Trưởng ban, Ban Tổ chức cán bộ, ĐHĐN đã trình bày báo cáo tình hình đội ngũ cán bộ, giảng viên của ĐHĐN. Theo đó, tính đến tháng 8/2017, ĐHĐN có 2.338 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, trong đó có 1.451 giảng viên (chiếm 62,14%), bao gồm 8 Giáo sư và 82 Phó giáo sư; 391 Tiến sĩ, 887 Thạc sĩ.

Thay mặt lãnh đạo ĐHĐN, TS. Đoàn Gia Dũng cũng trình bày một số giải pháp đề xuất nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ giảng viên và cán bộ quản lý, trong đó nhấn mạnh việc tạo điều kiện để giảng viên được tiếp cận nhiều nguồn học bổng tiến sĩ, học bổng ngắn hạn ở nước ngoài, đặc biệt là ở các nước phát triển; đồng thời, xây dựng và cấp học bổng theo các chương trình học tiến sĩ linh hoạt, giúp giảng viên có điều kiện học tập tốt hơn, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ đào tạo cho đội ngũ giảng viên.

 

TS. Đoàn Gia Dũng trình bày báo cáo

 

Về năng lực phát triển chương trình đào tạo, ĐHĐN đề xuất mở các lớp tập huấn phát triển chương trình đào tạo theo chuẩn AUN-QA và thiết kế chương trình môn học theo CDIO.

Trên cơ sở dự thảo Đề án, Hội nghị đã lắng nghe và tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp, góp phần hoàn thiện xây dựng Đề án hoàn chỉnh và toàn diện.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị phát biểu ý kiến

 

Đại học Đà Nẵng – www.udn.vn

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
TIN TỨC THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIN NỔI BẬT
HÌNH ẢNH