“Bộ Giáo dục và Đào tạo cam kết sẽ làm hết sức mình, cùng với các trường, giải quyết những cản trở và vướng mắc còn tồn đọng, xây dựng hành lang pháp lý, chính sách để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ gắn với hoạt động đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học” – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), PGS.TS Nguyễn Văn Phúc khẳng định tại Hội thảo “Gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học”, diễn ra tại Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) sáng ngày 27/10/2017.

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

 

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Nguyễn Văn Phúc – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; PGS.TS Lê Trọng Hùng – Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ GD&ĐT; đại diện lãnh đạo Khu Công nghệ cao, lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Sở KH&CN thành phố Đà Nẵng; lãnh đạo ĐHĐN và các cơ sở giáo dục thành viên, cùng hơn 150 cán bộ, giảng viên và nhà khoa học đến từ các cơ sở giáo dục ĐH, trung tâm – viện nghiên cứu, doanh nghiệp trên toàn quốc.

“Trong nền kinh tế tri thức đang phát triển theo xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ sở giáo dục ĐH đã và đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc tìm ra tri thức mới, truyền bá tri thức và ứng dụng tri thức thông qua hoạt động chuyển giao công nghệ.

Có thể nói, quy trình nghiên cứu khoa học (tìm nguồn tri thức mới) - đào tạo (truyền bá tri thức) - chuyển giao công nghệ (nâng cao chất lượng điều kiện sống con người) và quay lại thúc đẩy phát triển việc tìm nguồn tri thức mới là một “mô hình xoắn ốc” có xu thế phát triển mở rộng theo thời gian.

Và để có thể thúc đẩy mở rộng nhanh và phát triển bền vững mô hình này, cần có các chính sách, cơ chế để gắn kết 3 thành tố cơ bản là: đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong quy trình trên” – GS.TS Trần Văn Nam nhấn mạnh tại Hội thảo.

 

GS.TS Trần Văn Nam – Giám đốc ĐHĐN phát biểu khai mạc Hội thảo

   

“Nhà trường cần chủ động tiếp cận thị trường và tạo ra nhu cầu cho doanh nghiệp”

Có thể thấy rằng, trong những năm gần đây, hệ thống các cơ sở giáo dục đại học đã có những nỗ lực và chuyển biến rất tích cực trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, nếu so với hoạt động đào tạo thì hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ vẫn còn nhiều hạn chế. Điều này thể hiện qua cơ cấu nguồn thu của các trường, tỷ lệ đóng góp nguồn thu từ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ còn thấp. Vấn đề này đặt ra cho hệ thống giáo dục đại học nỗ lực cần phải đẩy mạnh hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, nhất là các trường đại học định hướng nghiên cứu.

“Hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của hệ thống giáo dục ĐH nói chung và các cơ sở giáo dục ĐH nói riêng phải đi theo những chuẩn mực và thành quả của thế giới, dựa trên kinh nghiệm từ công bố khoa học, mô hình tổ chức khoa học công nghệ, mô hình gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp…

Hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cũng liên quan đến việc kiểm định chất lượng giáo dục và xếp hạng các trường ĐH. Quá trình này cần được xúc tiến nhanh hơn và mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần phải chủ động tiếp cận thị trường và tạo ra nhu cầu cho doanh nghiệp. Đây chính là thước đo ghi nhận sự đóng góp của nhà trường đối với xã hội và đất nước.

Mặt khác, kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ sẽ giúp nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo bởi từ các kết quả này, nhà trường sẽ cập nhật và ứng dụng vào trong chương trình giảng dạy - đào tạo, để sinh viên thừa hưởng những nghiên cứu và ứng dụng trong thực tế sau khi ra trường” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu chỉ đạo.

Hiệu quả từ mô hình nhóm nghiên cứu – giảng dạy (Teaching Research Team - TRT)

Được biết, để gắn kết 3 thành tố cơ bản là đào tạo – nghiên cứu khoa học – chuyển giao công nghệ, ĐHĐN đã triển khai chính sách phát triển các nhóm nghiên cứu – giảng dạy. Hiện tại, ĐHĐN đang có gần 40 nhóm TRT hoạt động trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học công nghệ, kinh tế và khoa học xã hội. Các nhóm TRT đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao số lượng và chất lượng kết quả hoạt động khoa học và công nghệ tại ĐHĐN trong những năm gần đây.

Cụ thể, ĐHĐN đã công bố hơn 100 bài báo trên các tạp chí ISI/SCOPUS trong năm 2017 (tăng hơn 10 lần so với thời điểm cách đây 5 năm, tăng đều khoảng 30% mỗi năm); số lượng các dự án hợp tác quốc tế hiện tại tăng hơn 5 lần so với thời gian cách đây 5 năm; tạo ra các sản phẩm khoa học và công nghệ ứng dụng tiêu biểu trong nước như UD SmartBook (giải Nhì VIFOTEC 2016), Robot hàn tự động do ĐHĐN nghiên cứu và sản xuất đã được ứng dụng rộng rãi trong Nhà máy ô tô Trường Hải tại Chu Lai; các sản phẩm bê tông, vật liệu xây dựng cầu đường, vật liệu nano, sản phẩm công nghệ sinh học của ĐHĐN đã được ứng dụng rộng rãi trong nước...

Mô hình nhóm nghiên cứu – giảng dạy tại ĐHĐN gồm các cán bộ/giảng viên (trong và ngoài ĐHĐN) có cùng lĩnh vực nghiên cứu/giảng dạy để cùng nhau hợp tác/chia sẻ hoạt động nghiên cứu và giảng dạy, giúp phát huy hiệu quả trí tuệ của tập thể, hướng đến mục tiêu: Tạo ra các nhóm nghiên cứu liên ngành để triển khai nghiên cứu các vấn đề lớn, mang tính thời sự và giải quyết các vấn đề ở quy mô quốc gia và quốc tế; Thu hút các nhà khoa học quốc tế tham gia các nghiên cứu chuyên sâu; Tạo tiền đề để tham gia và chủ trì các đề tài nghiên cứu có quy mô lớn cấp quốc gia và quốc tế; Tiên phong trong việc phát triển các ngành đào tạo mới sau đại học, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới.   

 

 

Trong khuôn khổ Hội thảo đã diễn ra 4 tham luận chính: Hợp tác giữa đại học và doanh nghiệp – Hoạt động và kết quả tại Đại học Đà Nẵng (PGS.TS Nguyễn Lê Hùng – ĐHĐN); Giải pháp tăng cường gắn kết nghiên cứu khoa học và đào tạo sau đại học trong đại học định hướng nghiên cứu (PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng – Trường ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh); Vai trò của nhóm nghiên cứu – giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học đối với nghiên cứu và chuyển giao công nghệ (PGS.TS Võ Văn Minh – Trường ĐH Sư phạm, ĐHĐN) và Mô hình gắn kết hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học (PGS.TS Bùi Đức Thọ – Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) (lần lượt từ trái qua phải và từ trên xuống dưới)

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, ĐHĐN đã thành lập nhiều trung tâm – viện nghiên cứu để triển khai các hợp đồng tư vấn, chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp. Nhằm thúc đẩy hoạt động của các trung tâm chuyển giao công nghệ, ĐHĐN đã hỗ trợ nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị khoa học công nghệ cho các trung tâm. Khi triển khai hợp tác với doanh nghiệp, các trung tâm này thừa hưởng uy tín của ĐHĐN cũng như các cơ sở giáo dục thành viên – GS.TS Trần Văn Nam cho biết.

“Thông qua Hội thảo, những kinh nghiệm thực tiễn quý báu, các mô hình, giải pháp hiệu quả được tập trung thảo luận và chia sẻ từ các trường là phương thức nhanh nhất giúp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, gắn với đào tạo trong các cơ sở giáo dục ĐH” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.

 

GS.TS Trần Văn Nam – Giám đốc ĐHĐN và GS.TS Trần Công Phong – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chủ trì phiên thảo luận

 

Các đại biểu tham dự phát biểu và chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm

 

Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

 

Đại học Đà Nẵng – www.udn.vn

Xem thêm tin được đăng trên các báo và tạp chí: Giáo dục & Thời đại, Báo Đà Nẵng, Tuổi Trẻ, Giáo dục Việt Nam, Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, …

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH