Giáo dục STEM trang bị cho học sinh những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ 21 như kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề phức tạp, kỹ năng trao đổi và cộng tác, tính sáng tạo và kỹ năng phát kiến, kỹ năng làm việc theo dự án, kỹ năng thuyết trình ... Những học sinh được học theo cách tiếp cận giáo dục STEM đã được chứng minh rằng sẽ có các ưu thế nổi bật về các kiến thức khoa học kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập và làm việc vượt trội, có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn – TS. Nguyễn Thị Mỹ Hương – Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh, Đại học Đà Nẵng nhấn mạnh ý nghĩa của việc nâng cao năng lực giảng dạy STEM cho học sinh trung học phổ thông (THPT).

 

TS. Nguyễn Thị Mỹ Hương

 

Nhằm chia sẻ cách thức, phương pháp thiết kế, triển khai và đánh giá các bài giảng STEM, sáng ngày 21/5/2018, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh (VNUK), Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) phối hợp với Tổ chức Nghiên cứu khoa học Sài Gòn (Saigon Scientists) tổ chức khai mạc chương trình tập huấn “Phát triển chương trình giảng dạy STEM cho học sinh THPT”.

Chương trình có sự tham dự của ông Alan West – Sáng lập kiêm Giám đốc Công ty Exscitec (Vương quốc Anh), chuyên gia về giáo dục và hoạt động STEM, cùng với 40 giáo viên đến từ các trường THPT và ĐH trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Chương trình được hỗ trợ bởi Hội đồng Anh tại Việt Nam và diễn ra trong 3 ngày từ 21 – 23/5/2018.

 

Ông Alan West – Chuyên gia về giáo dục STEM chia sẻ mục tiêu của chương trình tập huấn

 

STEM là khái niệm về một quá trình đào tạo theo cách tiếp cận liên môn những kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Maths), giúp người học có thể vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Giáo dục STEM đang trở thành mô hình giáo dục phổ biến trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Theo ông Nguyễn Minh Hùng – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng, mặc dù giáo dục STEM đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới như một yếu tố cần thiết, nhưng tại nước ta thì giáo dục STEM vẫn còn khá mới mẻ và chưa được áp dụng nhiều, chỉ mới được triển khai bởi các mô hình mang tính đơn lẻ, như các cuộc thi, hoạt động ngoài giờ, v.v…

Trong những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với VNUK tổ chức nhiều hoạt động về STEM cho học sinh các cấp, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một chương trình tập huấn được tổ chức dành riêng cho giáo viên về STEM và hướng đến đối tượng là học sinh THPT trên địa bàn 2 tỉnh, thành Quảng Nam - Đà Nẵng.

 

Ông Nguyễn Minh Hùng phát biểu tại buổi khai mạc chương trình tập huấn

 

“Bắt đầu từ năm học này, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị, trong đó có VNUK tổ chức bài bản và định kỳ hơn chương trình giáo dục STEM cho học sinh. Hy vọng trong tương lai, Sở và Viện sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa để mối quan hệ hợp tác hai bên đi vào chiều sâu. Và tôi cũng mong rằng, các giáo viên tham gia chương trình tập huấn hôm nay sẽ lan tỏa đến các đồng nghiệp khác và học sinh của mình” – ông Nguyễn Minh Hùng bày tỏ sự ủng hộ của Sở dành cho chương trình phát triển giáo dục STEM được tổ chức với VNUK và Saigon Scientists.

Được biết, để phát triển mạnh mẽ hình thức giáo dục STEM tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, VNUK đã hợp tác với ĐH Aston, Vương quốc Anh tiến hành dự án xây dựng chương trình giảng dạy STEM kết hợp với Khởi nghiệp (STEM+B) lần đầu tiên tại Việt Nam vào cuối năm 2017, với sự hỗ trợ từ Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng. Trong đó, hoạt động nổi bật đầu tiên của dự án là tổ chức thành công cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THPT U-Invent (diễn ra từ tháng 01 – 03/2018).

 

Các học sinh THPT tham dự vòng chung kết cuộc thi U-Invent do VNUK tổ chức vào cuối tháng 3/2018

 

TS. Nguyễn Thị Mỹ Hương cho biết, chương trình tập huấn được tiến hành cùng với Saigon Scientists lần này là bước phát triển tiếp theo của dự án.

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, các giáo viên sẽ được trải nghiệm các hoạt động STEM như một học sinh, đồng thời thực hành giáo dục hoạt động STEM, tìm hiểu các công cụ phát triển giáo án STEM, thực hành thiết kế và đánh giá bài giảng STEM.

“Qua chương trình tập huấn này, VNUK mong muốn cùng với các trường THPT ở miền Trung xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục STEM và khởi nghiệp ngày càng hoàn thiện, thích hợp với thực tế địa phương, hấp dẫn và bổ ích cho các em học sinh, cho gia đình các em và cho cả xã hội” – TS. Nguyễn Thị Mỹ Hương bày tỏ.

Là một trong những đơn vị nghiên cứu và triển khai giáo dục STEM hàng đầu tại Việt Nam, Saigon Scientists đã tổ chức nhiều đợt tập huấn cho gần 10.000 học sinh và 400 giáo viên ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh về giáo dục STEM. Thông qua chương trình, bà Lê Thoại Huyền – Trưởng bộ phận tổ chức của Saigon Scientists cam kết sẽ hỗ trợ tối đa các giáo viên tham dự phương pháp dạy học tích hợp liên môn, lập kế hoạch thực tiễn để đưa phương pháp này vào áp dụng tại các trường học. Từ đó, tạo tiền đề cho sự lan tỏa của mô hình giáo dục tiên tiến, giúp tạo nên một thế hệ những nhà nghiên cứu giỏi, sáng tạo và ham học hỏi.

 

Chương trình tập huấn được tổ chức theo hình thức làm việc nhóm

 

Đại học Đà Nẵng – www.udn.vn

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
BÀI VIẾT KHÁC
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH