Chiều ngày 15/6/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia (QG) và tuyển sinh năm 2018 tại 5 đầu cầu Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị.

Ở đầu cầu Đà Nẵng, Hội nghị được diễn ra tại Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Đặng Quang Việt, PGS.TS Ngô Văn Dưỡng – Phó Giám đốc ĐHĐN cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ phụ trách đào tạo các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trong và ngoài công lập trên địa bàn các tỉnh, thành Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nêu rõ, để chuẩn bị tốt công tác tổ chức Kỳ thi THPT QG 2018, trên cơ sở những khó khăn và hạn chế từ Kỳ thi 2017, Hội nghị cần tập trung thảo luận và đề xuất những giải pháp để chuẩn bị cho công tác tổ chức trước, trong và sau Kỳ thi, sao cho Kỳ thi được diễn ra an toàn và hiệu quả.

 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo Hội nghị (trong hình, Hội nghị được diễn ra tại đầu cầu ĐHĐN)

 

Về công tác xét tuyển, các trường cần thực hiện chặt chẽ trong quy chế tự chủ về đầu vào, nguyện vọng xét tuyển, chỉ tiêu tuyển sinh, đảm bảo chất lượng.

“Thương hiệu của nhà trường được xây dựng từ chất lượng tuyển sinh đầu vào” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự cũng đã được lắng nghe báo cáo kết quả Kỳ thi THPT QG 2017 và triển khai công tác thi THPT QG năm 2018.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh, nhìn chung, Kỳ thi THPT QG 2017 được đánh giá là thành công. Đây là năm đầu tiên tổ chức các bài thi tổ hợp, chỉ có môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn/bài thi khác thi theo hình thức trắc nghiệm và mỗi thí sinh (TS) trong phòng thi có 1 mã đề thi riêng. Với 866.066 thí sinh đăng ký dự tuyển, Kỳ thi THPT QG 2017 được tăng cường về kỷ cương, kỷ luật, chỉ có 72 thí sinh bị đình chỉ thi (năm 2016 có 328 thí sinh bị đình chỉ). Thống kê kết quả xét tốt nghiệp Kỳ thi THPT QG 2017, cả nước có 807.476 thí sinh dự thi lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT. Tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn quốc đạt 97,42%, trong đó, giáo dục THPT đạt 98,3% và giáo dục thường xuyên (GDTX) đạt 86,37%.

“Kết quả này cho thấy sự phân hóa rõ và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương. Trên cơ sở đó, đề thi năm nay sẽ phân hóa rõ hơn ở vùng câu hỏi khó để phục vụ xét tuyển ĐH, CĐ. Ngoài ra, Kỳ thi THPT QG 2018 sẽ được giữ ổn định đến năm 2020 và hằng năm có điều chỉnh kỹ thuật để kỳ thi được tổ chức tốt hơn” – Cục trưởng nhấn mạnh.

Cục trưởng Mai Văn Trinh cho biết, về cơ bản, Kỳ thi THPT QG năm 2018 được giữ ổn định như năm 2017, tuy nhiên có một số điểm mới như: Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT (chủ yếu là lớp 12); nâng cao độ phân hóa của đề thi; TS đăng ký dự tuyển cả 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) và khoa học xã hội (KHXH) phải thi đầy đủ 2 bài thi này mới được xét công nhận tốt nghiệp THPT; Thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp rút ngắn xuống còn 10 phút chứ không phải 20 phút như năm 2017. Điều chỉnh này là phù hợp với thực tế, nhằm đảm bảo tổ chức Kỳ thi an toàn và tránh các bất cập có thể xảy ra.

Tại Hội nghị, tổng quan về tình hình đăng ký dự tuyển Kỳ thi THPT QG 2018, Bộ GD&ÐT cho biết, Kỳ thi năm nay có 925.792 TS đăng ký dự thi (gồm 872.008 TS THPT và 53.784 TS tự do). Trong đó, số TS đăng ký dự thi (ÐKDT) chỉ để xét công nhận tốt nghiệp là 237.326; số TS ÐKDT với mục đích xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ là 642.379; số thí sinh ÐKDT chỉ để lấy kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ là 46.087. Như vậy, tổng số TS dự thi để được xét công nhận tốt nghiệp THPT là 879.705 (năm 2017 là 809.369) và tổng số TS sẽ tham gia xét tuyển ĐH, CĐ là 688.466, chiếm 74,3% (năm 2017 có 640.471 thí sinh, chiếm 75%).

 

 

Trong thời gian tới, để triển khai tốt công tác tổ chức Kỳ thi THPT QG 2018, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường ĐH, CĐ cần chủ động phối hợp với các địa phương; tổ chức phổ biến kỹ, nghiêm túc quy chế, tập huấn nghiệp vụ coi thi cán bộ (CB), giảng viên (GV); tiếp tục phối hợp với địa phương kiểm tra và chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất (CSVC) nhằm đảm bảo công tác tổ chức thi an toàn, thuận tiện; chuẩn bị phương tiện tổ chức đưa, đón CB, GV về địa phương coi thi và thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu phối hợp của địa phương.

Để đảm bảo chất lượng cho tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018, Bộ GD&ĐT bắt buộc các trường: tự chủ phải gắn liền với trách nhiệm giải trình, công khai đề án tuyển sinh; rà soát, chỉnh sửa cập nhật thông tin cho đúng thực tế; tăng cường điều kiện đảm bảo chất lượng, điều chỉnh việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đảm bảo đúng năng lực đào tạo theo quy định; tiếp tục đầu tư cho hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong, từng bước xây dựng văn hóa chất lượng, chú trọng kiểm định định chất lượng giáo dục, nhất là kiểm định đối với các chương trình đào tạo; đồng thời báo cáo kết quả tự đánh giá, đánh giá ngoài, công nhận về Bộ GD&ĐT một cách kịp thời.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thị Kim Phụng cũng đã trình bày báo cáo kết quả công tác xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2018.

Nhìn chung, công tác tuyển sinh 2017 đã hoàn thành theo đúng kế hoạch, công nghệ thông tin (CNTT) được ứng dụng sâu rộng hơn trong các khâu xét tuyển (lọc ảo).

Những điểm mới trong tuyển sinh năm 2018 gồm chính sách cộng điểm ưu tiên được sửa đổi (giảm 50% điểm ưu tiên khu vực); điểm thi được làm tròn đến hai chữ số thập phân; các cơ sở tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (trừ các ngành đào tạo sư phạm); và để nâng cao chất lượng đầu vào các ngành đào tạo sư phạm, tuyển sinh trung cấp, cao đẳng sư phạm được thực hiện trong cùng quy chế tuyển sinh đại học…

 

TS. Phan Minh Đức – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa - ĐHĐN báo cáo công tác tổ chức Kỳ thi THPT QG và xét tuyển 2017

 

Hội nghị cũng nêu ra một số điểm các cơ sở đào tạo cần lưu ý trong công tác tuyển sinh 2018, đó là: xác định chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng; xác định tổ hợp phù hợp với ngành xét tuyển và xác định điểm trúng tuyển đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo; thực hiện đúng chỉ tiêu tuyển sinh.

Sau khi lắng nghe các báo cáo, Tại Hội nghị, Bộ trưởng kêu gọi các đại biểu tham dự tại các đầu cầu tập trung thảo luận làm rõ những khó khăn vướng mắc trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi và công tác phối hợp giữa các trường ĐH và Sở GD&ĐT từng địa phương.

 

Đại diện Trường ĐH Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi) phát biểu ý kiến tại Hội nghị

 

Đại học Đà Nẵng – www.udn.vn

 

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
BÀI VIẾT KHÁC
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH