Trong khuôn khổ dự án “Khơi nguồn tư duy sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp trong giáo dục STEM” được tài trợ bởi Hội đồng Anh và Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh (VNUK), sáng ngày 17/7/2018, tại Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã diễn ra hội thảo quốc tế với chuyên đề “Phát triển giáo dục STEM và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho học sinh THPT”.

 

 

Hội thảo do Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh, ĐHĐN phối hợp với ĐH Aston (Vương quốc Anh) tổ chức, tiếp nối thành công từ cuộc thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh THPT U-Invent (diễn ra từ tháng 1 - 3/2018) và chương trình tập huấn về Phát triển giảng dạy STEM cho học sinh THPT vào tháng 5 vừa qua (chương trình do VNUK phối hợp với Saigon Scientist - một trong những đơn vị có kinh nghiệm nhất ở Việt Nam về giáo dục STEM tổ chức).

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm và tham dự của các chuyên gia về giáo dục STEM, các tổ chức giáo dục đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế; giáo viên các trường THPT và giảng viên các trường ĐH trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

 

Các diễn giả chính tại hội thảo là các chuyên gia quốc tế về STEM

 

Theo TS. Nguyễn Thị Mỹ Hương - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt – Anh, để đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng của thời đại, giáo dục STEM đã trở thành một hướng phát triển quan trọng trong giáo dục ở các nước phát triển từ cuối thế kỷ 20 và được quan tâm phát triển ở Việt Nam trong một thập kỷ gần đây.

Về bản chất, giáo dục STEM được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Các kiến thức và kỹ năng này (kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau để giúp người học không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng trong thực hành, từ đó tạo ra những sản phẩm thực tiễn giúp giải quyết các vấn đề xã hội và phục vụ cộng đồng.

Ngoài ra, giáo dục STEM còn trang bị cho học sinh những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ 21 như: kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề phức tạp, kỹ năng trao đổi và cộng tác, tính sáng tạo và kỹ năng phát kiến, v.v...

 

TS. Nguyễn Thị Mỹ Hương trình bày về tầm quan trọng của đào tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong trường THPT

 

Bên cạnh đó, giáo dục khởi nghiệp cũng đóng vai trò là nền móng để hình thành những ý tưởng đột phá, bồi đắp các kỹ năng cần có của một doanh nhân, giúp tạo ra những mô hình kinh doanh thành công trong tương lai, do đó, việc trang bị và hình thành các kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngay từ cấp phổ thông là rất cần thiết, TS. Nguyễn Thị Mỹ Hương nhấn mạnh.

TS. Geoff Parkes – Phó phòng Hợp tác quốc tế, ĐH Aston cho biết, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần được chú trọng trong trường học, bởi lĩnh vực này sẽ trang bị cho các nhà lãnh đạo những kỹ năng và công cụ cần thiết, giúp họ biến sự phát triển tiềm năng thành thành công thực tế, từ đó đem đến những lợi ích cho chính bản thân họ, cho những người lao động khác và cho tổng thể nền kinh tế.

 

TS. Geoff Parkes với phần trình bày về đào tạo khởi nghiệp ở các trường đại học quốc tế

 

Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia về giáo dục STEM và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã chia sẻ những thông tin về thực trạng và nhu cầu giáo dục STEM-B ở Việt Nam, cũng như những kinh nghiệm trong việc hình thành, phát triển và ứng dụng chương trình giáo dục tiên tiến này vào thực tiễn.

Qua đó, các đại biểu tham dự cũng đã cùng nhau thảo luận về các quan điểm đổi mới chương trình đào tạo liên quan đến giáo dục STEM ở Việt Nam; các yếu tố ảnh hưởng đến trẻ em và những người trẻ khi học và theo đuổi sự nghiệp STEM; hướng phát triển giáo dục STEM-B tại Việt Nam, v.v...

 

TS. Võ Duy Khương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Flying Fish phát biểu và chia sẻ tại hội thảo

 

Hội thảo cũng là dịp gắn kết các thầy cô giáo và những nhà hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, các chuyên gia đầu ngành về STEM và khởi nghiệp ở Việt Nam và Vương quốc Anh với nhau. Từ đó, tạo bước tiền đề quan trọng và vững chắc để xây dựng chương trình giáo dục STEM và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho học sinh THPT ở thành phố Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy sự lan tỏa giáo dục STEM-B ở khu vực miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.

 

Đại học Đà Nẵng – www.udn.vn

 

Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh, tiền thân của Trường Đại học Quốc tế Việt - Anh luôn nhận thức rõ vai trò của mình trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Viện có nhu cầu tiếp nhận các học sinh có tinh thần sáng tạo, năng động, chủ động học hỏi để tiếp tục đào tạo trong các chương trình quốc tế đa dạng của Viện.

Để phát triển mạnh mẽ hình thức giáo dục tiên tiến này, VNUK đã hợp tác với ĐH Aston, một trong những trường ĐH mới hàng đầu của Vương quốc Anh, tiến hành dự án xây dựng chương trình giảng dạy STEM kết hợp với khởi nghiệp (STEM-B) lần đầu tiên ở Việt Nam, với mong muốn cùng với các trường THPT ở miền Trung xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục STEM và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng hoàn thiện, thích hợp với thực tế tại địa phương, hấp dẫn và bổ ích cho các em học sinh, cho gia đình các em và cho cả xã hội” – TS. Nguyễn Thị Mỹ Hương – Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh thông tin thêm.

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH