Nhìn lại “một năm rộn ràng khởi nghiệp”, Tạp chí thông tin và Truyền thông ICT Đà Nẵng đã chia sẻ dưới góc nhìn đối với một ĐH “mạnh về nghiên cứu, sôi động ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp của sinh viên” bởi hơn bất cứ nơi đâu, nhà trường là nơi vừa tạo mầm, vừa là vườn ươm đầu tiên cho “ý tưởng trẻ”.

 

PGS.TS Phan Cao Thọ trao thưởng cho các tập thể xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) và đổi mới sáng tạo năm học 2017-2018

 

PGS.TS. Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Trăn trở lớn nhất của tôi với một ĐH kỹ thuật thiên về định hướng ứng dụng luôn là làm thế nào để thành công trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất, đời sống. Một ĐH kỹ thuật, công nghệ muốn tồn tại thì không gì hơn thế. Vì muốn tồn tại trong môi trường giáo dục cạnh tranh học hiệu trước những đòi hỏi cấp bách mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra thì chỉ có một mục tiêu, một nhiệm vụ bao trùm đó. Ở đây mới nói là tồn tại thôi chứ để tồn tại theo xu thế phát triển thì đòi hỏi NCKH và chuyển giao công nghệ lại càng phải cao hơn rất nhiều”. Trước bối cảnh khoa học công nghệ thay đổi quá nhanh chóng, thực tiễn sản xuất và ứng dụng tiến bộ vào sản xuất, quản lý, kinh doanh cũng thay đổi theo. Điều đó đòi hỏi chính nhà trường phải đồng hành với thay đổi. Người thầy phải đọc, nghiên cứu nhiều hơn và sắp xếp thời gian đến tận nhà máy, xí nghiệp, công trường để nắm bắt yêu cầu của doanh nghiệp, của dây chuyền và quy trình sản xuất mới.

 

Đại diện nhóm sinh viên đạt giải Nhì Ngày hội kết nối ý tưởng sáng tạo Nam Trung bộ báo cáo trước Hội đồng đề tài “Thiết kế, chế tạo gậy cảnh báo, hỗ trợ người già”

 

Theo PGS.TS. Phan Quý Trà - Trưởng phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế của Nhà trường, dù có nhiều điểm sáng, mô hình tiêu biểu, trong hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, cần thẳng thắn nhìn nhận: “các hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên, hiện mới chỉ ở mức ý tưởng mà chưa có một mô hình khởi nghiệp hoàn chỉnh đưa được sản phẩm vào xã hội”. Định hướng năm 2019, hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo của trường sẽ dần phát triển theo xu thế chọn lọc và sẽ hỗ trợ kinh phí (cho quá trình nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện sản phẩm). Lấy xuất phát điểm là đề tài nghiên cứu khoa học (của sinh viên và giảng viên) có tính ứng dụng cao (đã tham gia hội nghị nghiên cứu khoa học cấp Khoa và được chọn tham gia hội nghị nghiên cứu khoa học - triển lãm sản phẩm khoa học công nghệ cấp Trường), Nhà trường sẽ đầu tư phát triển cho 1 hoặc 2 sản phẩm. Đây sẽ chính là sản phẩm/giải pháp thực sự hữu ích, thiết thực, vừa có khả năng gửi dự thi ở cấp cao hơn, đăng ký phát minh, sáng chế, vừa trở thành một dự án khởi nghiệp sáng tạo đúng nghĩa.

 

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật với một sản phẩm tham gia Triển lãm KHCN

 

TS. Nguyễn Thị Khánh Hồng - Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế cho rằng cần làm rõ sự khác biệt giữa “khởi nghiệp” với “khởi nghiệp sáng tạo”. Bởi sinh viên chỉ có thể thực hiện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khi các em đã được chuẩn bị kỹ càng về khái niệm lẫn tinh thần đổi mới sáng tạo, hình thành được tư duy thiết kế vững vàng. Các em phải nhận thức được rằng, với mỗi dự án, nếu muốn thành công, các em đều phải tranh thủ, biết dựa vào cộng đồng, tiếp cận học hỏi từ doanh nhân, doanh nghiệp có liên quan đến ý tưởng của mình. TS. Nguyễn Thị Khánh Hồng nhấn mạnh: Nhà trường có vai trò vô cùng quan trọng trong hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, bởi chính nhà trường sẽ là nơi truyền cảm hứng cho các em nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo dựa trên những kiến thức nền tảng trong Nhà trường.  Thông qua phối hợp với các tổ chức, cơ quan, Nhà trường có thể lồng ghép đào tạo kiến thức về khởi nghiệp cho sinh viên qua đó trở thành nhịp cầu kết nối sinh viên tiếp cận doanh nghiệp và cộng đồng. Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp sáng tạo không gì hơn là tạo môi trường để các em tham khảo, học hỏi kinh nghiệm, tránh các rủi ro mà doanh nghiệp khởi nghiệp dễ gặp phải. Sự khởi đầu của các em có thuận lợi hay không, những “ý tưởng trẻ” có thành công hay không nằm ở chất lượng hỗ trợ trong môi trường các em đang học tập, từ hình thành ý tưởng ban đầu cho đến khi tìm đến được với các nhà đầu tư thiên thần, Quỹ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp... Những sản phẩm mẫu có thể được sản xuất thử nghiệm và sử dụng trong nhà trường, tiếp đó, các em bắt đầu nhận phản hồi từ một nhóm nhỏ của thị trường và cuối cùng, qua một quá trình hoàn thiện, sản phẩm mới thực sự trở thành sản phẩm khởi nghiệp…

 

PGS.TS. Võ Trung Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật-ĐHĐN trao "Giải thưởng Khoa học công nghệ” cho các tập thể và cá nhân năm học 2017-2018

 

Được biết, năm học 2017-2018, sinh viên của Nhà trường nòng cốt là các Nhóm Học tập Nghiên cứu sinh viên (Study-Research Team, SRT) đã triển khai thực hiện 43 đề tài NCKH. Những đề tài đạt kết quả tốt của các em được chọn báo cáo tại các Tiểu ban chuyên môn và tham gia triển lãm sản phẩm khoa học công nghệ cấp Trường qua đó tuyển chọn gửi dự thi cấp cao hơn. Nhà trường đã đầu tư, cấp kinh phí thực hiện đề tài cho 36 Nhóm SRT (quy tụ hơn 200 sinh viên) đồng thời tăng kinh phí cho các đề tài sinh viên NCKH (theo tinh thần Nghị định 99/NĐ-CP của Chính phủ). Nhờ đó, sinh viên của Nhà trường đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các cuộc thi các cấp: Giải Ba tại Cuộc thi Sinh viên NCKH (do Sở Khoa học Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức); Giải Nhì tại Ngày hội “Kết nối ý tưởng sáng tạo - khởi nghiệp” khu vực Nam Trung bộ (do Trung ương Đoàn và Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức). Đặc biệt, Hội Sinh viên Nhà trường vinh dự có sản phẩm triển lãm tại Đại hội Toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X.

 

Theo ICT Đà Nẵng

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH