Trong khuôn khổ Dự án “Kết nối Mekong thông qua giáo dục và đào tạo” (Lower Mekong Initiative Connecting the Mekong through Education and Training, viết tắt là LMI COMET) của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) (gọi tắt là Dự án USAID-LMI COMET), cuối tháng 1 vừa qua, Ban điều hành và TS. Đặng Bảo Lâm - Chuyên gia của Dự án đã có đợt tập huấn, trao đổi kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy tích cực và chia sẻ khai thác nguồn tài liệu mở trên website: http://mekongskills2work.org/ cho các giảng viên tại các trường thành viên của ĐHĐN gồm: Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, Trường CĐ Công nghệ Thông tin và Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh.

PGS.TS. Võ Trung Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐHĐN phát biểu tại buổi tập huấn tại trường

 

Tại các buổi tập huấn, TS. Đặng Bảo Lâm đã giới thiệu, hướng dẫn ứng dụng các bộ toolkit hỗ trợ giảng viên trong quá trình giảng dạy trọng tâm với những kỹ năng gồm: Áp dụng các kỹ năng mềm vào bài giảng; Xây dựng cộng đồng giảng viên đổi mới giáo dục; Kỹ năng dẫn dắt người học; Kỹ năng hỗ trợ sinh viên chủ động trong học tập; Kỹ năng thiết kế đề cương, chương trình môn học; Giảng dạy dựa trên dự án; Kỹ năng kết hợp những phương pháp giảng dạy hiệu quả…Theo TS. Đặng Bảo Lâm “Giảng viên cần thay đổi phương pháp giảng dạy, tạo môi trường thân thiện  giúp sinh viên thoải mái khi trình bày những thắc mắc ngay tại lớp, đưa ra những ứng dụng thực tế cho lý thuyết trong bài giảng và thường xuyên cập nhật, áp dụng các phương thức tổ chức tương tác để sinh viên trao đổi, phản biện tích cực qua đó tự đánh giá và tìm thấy hứng thú trong học tập…”. Một vấn đề được các giảng viên quan tâm đó là cần sử dụng những phương pháp, kỹ năng giảng dạy nào để tăng cường tính tích cực cho sinh viên, phá vỡ “rào cản”rụt rè của sinh viên miền Trung, đặc biệt trong điều kiện các lớp học có số lượng sinh viên đông…

TS. Đặng Bảo Lâm - Chuyên gia dự án chia sẻ kinh nghiệm với các giảng viên

 

Mục tiêu của chương trình lần này nhằm hỗ trợ các giảng viênsử dụng hiệu quả công cụ MS2W để thiết kế tư duy và hoạt động giảng dạy nhờ đó đổi mới phương pháp giảng dạy theo triết lý “lấy người học làm trung tâm”, tăng cường kỹ năng sẵn sàng trong học tập và làm việc cho sinh viên đồng thời thúc đẩy đổi mới dạy và học thông qua mở rộng hợp tác nhà trường với doanh nghiệp…Tiếp nối thành công của giai đoạn 1 đã đưa bộ công cụ MekongSkills2Work (MS2W) hỗ trợ các trường đổi mới giảng dạy bằng các phương pháp tiên tiến bám sát nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, giai đoạn 2 của Dự án tiếp tục chú trọng đến thiết kế tư duy và hoạt động giảng dạy dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để tăng cường các kỹ năng thực tế từ doanh nghiệp đòi hỏi cho sinh viên.

PGS.TS. Huỳnh Công Pháp - Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thông tin - ĐHĐN phát biểu tại buổi tập huấn tại trường

 

LMI COMET là Dự án của USAID hỗ trợ các nước thuộc vùng Sông Mekong đổi mới giáo dục ĐH; đào tạo một thế hệ sinh viên mới hội đủ các kỹ năng cần thiết, sẵn sàng cạnh tranh trong thị trường lao động trong bối cảnh toàn cầu hóa. Dự án tập trung giải quyết vấn đề tích hợp công nghệ vào giảng dạy, học tập (sử dụng cơ sở hạ tầng có sẵn, tích hợp nội dung số hóa, hoặc giảng dạy face-to-face...) để đạt được chuẩn đầu ra là “người dạy và người học có thể tiếp cận công nghệ (qua laptop, tablet, smartphone và internet) phục vụ việc dạy và học hiệu quả. Dự án phát huy thế mạnh nhờ được liên kết chặt chẽ với các đối tác hàng đầu như: Cisco, Intel, Google và Microsoft để hỗ trợ tăng cường dạy-học dựa trên công nghệ, đồng thời kết nối gắn đào tạo với các doanh nghiệp và nhà tuyển dụng tại địa phương.

Các giảng viên Trường ĐH Bách khoa - ĐHĐN tham dự lớp học mở tại trường

 

Chính thức triển khai tại ĐHĐN từ tháng 4/2016, Dự án đã góp phần đưa ĐHĐN (01 trong 12 tổ chức giáo dục ĐH được chọn là thành viên chủ chốt) thực sự trở thành một trung tâm học tập, sáng tạo và thúc đẩy việc làm, khởi nghiệp năng động của khu vực Sông Mekong. Tiếp nối thành công của giai đoạn 1, giai đoạn 2 của Dự án tại ĐHĐN tiếp tục khẳng định thành công của mô hình kết nối Mekong thông qua giáo dục và đào tạo giúp đổi mới hiệu quả việc gắn kết dạy-học và tuyển dụng lao động thông minh hơn góp phần thu hẹp khoảng cách giữa đào tạo và sử dụng nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập trong khu vực và quốc tế.

 

Tin Ban Hợp tác Quốc tế

và Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH