Sáng ngày 06/08/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 tại 63 điểm cầu trong toàn quốc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc Đại học (ĐH) Đà Nẵng và Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục ĐH thành viên tham dự cùng đại diện lãnh đạo thành phố và các Sở, Ban, ngành liên quan.

 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đánh giá những thành tựu, kết quả nổi bật và thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần tập trung khắc phục của ngành GD&ĐT trong năm học 2018 - 2019. Bộ trưởng đã nhấn mạnh: “Năm học 2019 - 2020, ngành giáo dục xác định tiếp tục thực hiện theo lộ trình 09 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 05 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra, quyết tâm khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về GD&ĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc”, trong đó đối với giáo dục đại học (GDĐH) có nhiệm vụ trọng tâm là rà soát sắp xếp các trường Sư phạm, các cơ sở GDĐH; Đổi mới tự chủ ĐH; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế; Đẩy mạnh giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên...

 

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng

 

Sau khi nghe các đại biểu trong đó bao gồm đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các Sở GD&ĐT và các cơ sở GDĐH phát biểu, thảo luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã phát biểu ghi nhận những kết quả đạt được của ngành GD&ĐT trong năm học qua: “Giáo dục từ khi thực hiện Nghị quyết 29 đã làm rất tốt 2 việc: Phổ cập mầm non và tự chủ ĐH. Xếp hạng phổ thông của chúng ta đứng vị trí cao trên thế giới, số lượng bài báo quốc tế năm vừa rồi tăng… Đây là những kết quả chúng ta phải ghi nhận, đánh giá đúng và tin tưởng vào Nghị quyết để nỗ lực kiên trì thực hiện”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chia sẻ, giáo dục liên quan đến tất cả mọi người, mọi nhà, nhất là một dân tộc hiếu học như Việt Nam, mọi sự đổi mới trong lĩnh vực này đều có ý kiến, tranh luận của cộng đồng. “Rất hiếm có đổi mới nào đồng thuận 100%. Một khi đã xác định được đường hướng đổi mới đúng đắn rồi thì phải kiên trì, kiên định theo đuổi”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những nỗ lực của toàn ngành GD&ĐT, trong đó nổi bật đó là: Tổ chức thành công Kỳ thi THPT Quốc gia tạo được niềm tin cho toàn xã hội; Ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH và Luật Giáo dục (sửa đổi) tạo hành lang pháp lý tốt cho hoạt động GD&ĐT; Tỷ lệ phổ cập giáo dục trẻ 05 tuổi đạt 99,98% được thế giới đánh giá cao; Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đều tăng... Thủ tướng nhấn mạnh vai trò to lớn của ngành GD&ĐT trong sự phát triển của mỗi con người, mỗi gia đình và mỗi quốc gia. Lịch sử và kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy, không có kỳ tích kinh tế hay bước nhảy vọt nào về xã hội diễn ra mà không gắn với những đột phá về GD&ĐT. Muốn đất nước chuyển biến, các ngành và địa phương phát triển một cách bền vững thì GD&ĐT chính là yếu tố quốc sách hàng đầu. Thủ tướng yêu cầu ngành GD&ĐT và các địa phương quan tâm đầu tư thích đáng cho lĩnh vực này, đặc biệt là công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh sinh viên “phải tạo ra sự đổi mới căn bản ngay trong năm học này”.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

Đối với GDĐH trong năm học qua, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ và Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, chất lượng GDĐH ngày càng được nâng cao. Đã có 06 cơ sở GDĐH và 128 chương trình đào tạo được các tổ chức kiểm định giáo dục quốc tế công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Việt Nam lần đầu tiên có 02 ĐH được vào top 1.000 ĐH hàng đầu thế giới (ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh); 07 ĐH được vào top 500 các ĐH hàng đầu Châu Á, trong đó có ĐH Đà Nẵng. Một số trường ĐH trong đó có ĐH Đà Nẵng đã triển khai đào tạo hiệu quả nguồn nhân lực theo các chương trình tiên tiến được chuyển giao từ các nước phát triển; đẩy mạnh việc triển khai thực hiện hỗ trợ khởi nghiệp đối với sinh viên. Việc hợp tác quốc tế được đẩy mạnh với nhiều thỏa thuận với gần 550 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, trao đổi sinh viên, giảng viên và hợp tác nghiên cứu chung. Đặc biệt, Quốc hội đã ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH có hiệu lực từ ngày 01/7/2019.

 

Giám đốc ĐHĐN (ngoài cùng bên trái) và Hiệu trưởng các Trường thành viên

tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đà Nẵng

 

Tính đến ngày 30/06/2019, cả nước hiện có 121 cơ sở GDĐH và trường cao đẳng sư phạm đạt tiêu chuẩn kiểm định theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng GDĐH của Việt Nam, chiếm khoảng 51% tổng số các trường ĐH, học viện trong cả nước. Có 06 trường ĐH được công nhận bởi tổ chức kiểm định quốc tế (HCERES, AUN-QA), trong đó có Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng. Về kiểm định chương trình đào tạo, có 128 CTĐT của 24 trường ĐH, học viện được đánh giá và công nhận theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế trong đó ĐH Đà Nẵng xếp thứ 03 trong toàn quốc về số chương trình đào tạo được kiểm định đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Phương hướng nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 là tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; Gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đẩy mạnh giao quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình đối với các cơ sở GDĐH.

Tin Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
BÀI VIẾT KHÁC
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH