Sáng 31-8, Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng và Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Hạ tầng giao thông với phát triển bền vững”.

 

Đà Nẵng thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông bền vững ảnh 1

UBND TP Đà Nẵng tặng hoa cho các diễn giả của hội thảo

 

Hội thảo tạo điều kiện gặp gỡ các nhà khoa học, nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng và hạ tầng giao thông trong nước và quốc tế. Đồng thời, đây cũng là nơi trình bày các kết quả nghiên cứu, ứng dụng và giải pháp công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi trong chiến lực xây dựng, phát triển bền vững hạ tầng giao thông. Hội thảo thu hút gần 100 nhà khoa học đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Ý, Hàn Quốc,… với 60 bài tham luận.

 
Trường ĐH Bách khoa - ĐHĐN và Trường ĐH Kansas (Mỹ) ký kết thoả thuận hợp tác tại Hội thảo 
 
Hội thảo tổ chức thành 5 phiên thảo luận song song về nhiều chủ đề chuyên sâu của lĩnh vực hạ tầng giao thông: quy hoạch và kỹ thuật giao thông; công nghệ và vật liệu mới trong xây dựng công trình giao thông; địa kỹ thuật và công trình ngầm; quản lý khai thác công trình giao thông; quan trắc đánh giá sức khỏe công trình giao thông; kết cấu và kỹ thuật công trình cầu.
 
Các công trình giao thông với kỹ thuật phức tạp, tiên tiến được các kỹ sư, chuyên gia, thiết kế Việt Nam tổ chức thành công tại Đà Nẵng. Đây là một minh chứng rõ ràng về khát vọng vươn lên của kỹ sư trong nước với sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế.
 
Đà Nẵng thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông bền vững ảnh 2
GS. William Young (Úc) báo cáo khoa học tại Hội thảo
 

Tại hội thảo, Ông Đặng Việt Dũng - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh: “Đà Nẵng cần tiếp thu nhiều nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất những thành tựu kỹ thuật trên thế giới để nhanh chóng áp dụng thực tiễn. Đó không chỉ là khát khao của những người làm chuyên ngành mà còn của nhân dân TP Đà Nẵng”.

 
Với chủ đề “Các biện pháp ổn định phi truyền thống nhằm tăng cường độ cứng của đất về các kết cấu hạ tầng vỉa hè ở Texas”, GS. Anand Puppala (USA) đưa ra giải pháp ổn định đất mang tính văn minh, thân thiện với môi trường. Như Texas - nơi GS. Anand Puppala sống, Việt Nam có nhiều đất xốp, loại đất có khả năng hấp thụ nhiều nước và trương phình về thể tích. Điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến kết cấu hạ tầng như con đường, bờ kênh, đập,... và tốn chi phí bảo dưỡng hằng năm. Bằng cách sử dụng chất bình ổn như đá vôi, xi măng, tro bụi,... ông đã đưa ra những giải pháp thích hợp để xử lý với từng loại đất nhưng không quá tốn kém.
 
Đà Nẵng thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông bền vững ảnh 3
Hơn 100 nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia tham dự Hội thảo 
 

Khi phát triển, thay đổi hệ thống giao thông con người là chủ thể quyết định. Với chủ đề “Vai trò của công chúng trong vấn đề quản lý tài sản trong tương lai” GS. William Young (Úc) nhận định, người sử dụng hạ tầng giao thông là yếu tố quan trọng hàng đầu. Khi phát triển hạ tầng dài hạn, chính phủ cần khảo sát ý kiến của công chúng sử dụng đường phố góp phần xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông thông minh, cụ thể như: Trên các tuyến đường chính, ô tô và xe tải sẽ tách biệt với người đi xe đạp và người đi bộ; không được phép đỗ xe trên đường lớn; đường địa phương sẽ ưu tiên cho người đi bộ và người đi xe đạp. Có thể nói, trong tương lai, đường sẽ an toàn hơn nhiều. Chất lượng vật lý của đường và bề mặt của chúng sẽ được cải thiện, tự động hóa, bền vững hơn với môi trường.

Theo Báo Sài Gòn giải phóng

Từ khóa      
Gửi cho bạn
Email người gửi:*

Người nhận:

Email người nhận:*

Tiêu đề:*
//
Nội dung:


    
In Bài
//
//
TIN MỚI THÔNG TIN TUYỂN SINH THÔNG TIN CÁN BỘ
TIÊU ĐIỂM SINH VIÊN
HÌNH ẢNH