Đại học Đà Nẵng - Tập huấn về bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục và rà soát công tác đo lường đánh giá mức độ người học đạt chuẩn đầu ra chương trình đào tạo
Thực hiện chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 26 tháng 11 năm 2024, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã tham gia tập huấn về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục tại 10 điểm cầu ở các trường đại học thành viên, đơn vị đào tạo thuộc và trực thuộc.
Tại điểm cầu Đại học Đà Nẵng, tham dự tập huấn có PGS.TS. Lê Thành Bắc - Phó Giám đốc ĐHĐN, TS. Trần Đình Khôi Quốc - Trưởng ban Đào tạo và đảm bảo chất lượng giáo dục, TS. Huỳnh Ngọc Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục và các kiểm định viên, chuyên viên bảo đảm chất lượng giáo dục.

Toàn cảnh buổi tập huấn tại điểm cầu Đại học Đà Nẵng
Chương trình tập huấn tập trung vào các nội dung: Cách tiếp cận của ABET trong cải tiến chất lượng liên tục và đảm bảo người học đạt được chuẩn đầu ra dưới sự trình bày của Tiến sĩ Scott Danielson, Thành viên danh dự của Ủy ban Đánh giá Kỹ thuật Công nghệ (ABET) và kinh nghiệm đo lường, đánh giá mức đạt chuẩn đầu ra của người học, tình hình thực hiện đánh giá chuẩn đầu ra theo ABET, ESG2015 và AUN-QA từ chuyên gia Johnson Ong Chee Bin đến từ AUN-QA.
Trên cơ sở nội dung được chia sẻ, Tổ Đảm bảo chất lượng - Ban Đào tạo và Đảm bảo chất lượng giáo dục đã thực hiện rà soát công tác đo lường đánh giá mức độ người học đạt chuẩn đầu ra chương trình đào tạo (CTĐT). Theo đó, các trường đại học thành viên, đơn vị đào tạo thuộc và trực thuộc của ĐHĐN đã có các hoạt động tập huấn, ban hành văn bản hướng dẫn, quy định thực hiện việc đo lường đánh giá mức độ người học đạt chuẩn đầu ra.

Lãnh đạo và chuyên viên Tổ Đảm bảo chất lượng tham dự buổi tập huấn
Tại ĐHĐN hiện nay, đang có cùng lúc các CTĐT thực hiện việc đo lường đánh giá theo cách tiếp cận của ABET và AUN-QA. Với các CTĐT theo cách tiếp cận của ABET, có sự liên kết chặt chẽ giữa chuẩn đầu ra học phần (CLO) với chuẩn đầu ra CTĐT (PLO) thông qua chỉ số hiệu năng (PI). Để đánh giá mức độ đạt PLO của người học, CTĐT xác định các chỉ tiêu phấn đấu (target) về số lượng người học của CTĐT đạt PLO ở một mức điểm cụ thể.
Các CTĐT dự kiến hoặc đã được kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA đều đã thực hiện rà soát, cải tiến CTĐT để đảm bảo sự tương thích giữa Mục tiêu (PEO), PLO. Mỗi CTĐT đều có ma trận đóng góp của các học phần đối với việc đạt PLO, Kế hoạch đo lường mức đạt PLO của người học (Accessment plan) cho toàn khóa học (hoặc Danh sách Học phần cốt lõi để đo PLO).
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được thì việc đo lường mức đạt PLO của người học cũng còn những khó khăn cần được giải quyết. Việc nhập điểm theo từng câu hỏi (thành phần) trong bài thi để tổng hợp mức đạt CLO, PLO làm gia tăng đáng kể khối lượng cho giảng viên. Việc đo lường theo nhiều cách tiếp cận khác nhau dẫn đến khó đồng nhất quy trình để triển khai hệ thống phần mềm hỗ trợ. Kết quả rà soát là cơ sở quan trọng cho việc cải tiến nhằm nâng cao chất lượng các CTĐT đồng thời là căn cứ để ĐHĐN tham mưu, đóng góp ý kiến cho Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tin Ban ĐT&ĐBCLGD
Tài liệu về đo lường, đánh giá mức đạt chuẩn đầu ra CTĐT
1. Từ TS. Scott Danielson
2. Từ Mr. Johnson Ong Chee Bin