LIÊN KẾT KHÁC

Hội thảo “Triển khai xây dựng hệ sinh thái học tập hướng đến giáo dục 4.0” tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng

Hội thảo “Triển khai xây dựng hệ sinh thái học tập hướng đến giáo dục 4.0” tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng
Ngày 21/02/2022,  tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo “ Triển khai xây dựng hệ sinh thái học tập hướng đến giáo dục 4.0”, Hội thảo được tổ chức từ ngày 21/02 đến 25/02/2022.
Tham dự Hội thảo có Ban điều hành dự án EMVITET và đại diện lãnh đạo các trường đại học đối tác dự án tại Việt Nam: PGS.TS. Ngô Văn Thuyên – Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM), điều phối viên dự án EMVITET tại Việt Nam; TS. Lâm Thành Hiển – Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng; PGS.TS. Nguyễn Thanh Lâm – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng; TS. Bùi Văn Trí – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II; ThS. Nguyễn Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh; TS. Phạm Văn Quân – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế; TS. Lê Văn Luận - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế; 
Về phía Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng có PGS.TS. Phan Cao Thọ - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật; cùng các thành viên là các giảng viên, cán bộ quản lý các trường thành viên tham gia dự án.
 
Toàn cảnh Hội thảo “ Triển khai xây dựng hệ sinh thái học tập hướng đến giáo dục 4.0”
 
Hội thảo “Triển khai xây dựng hệ sinh thái học tập hướng đến giáo dục 4.0” là một hoạt động quan trọng trong kế hoạch thực hiện dự án EMVITET (Empowering Vietnamese VET Teachers for Transformation towards Education 4.0 - Tăng cường năng lực cho giảng viên Việt Nam hướng đến giáo dục 4.0) là một dự án tăng cường năng lực thuộc chương trình Erasmus+ được tài trợ bởi Cộng đồng Châu Âu. Tham gia dự án này có 03 đối tác tại Châu Âu là Trường Đại học Khoa học và Ứng dụng Häme (HAMK, Phần Lan), Đại học Dublin (Ireland), Đại học Katholieke (Bỉ) và 06 trường đại học, Cao đẳng Việt Nam tham gia gồm Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Lạc Hồng, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng, Trường Cao đẳng Công thương TP. Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II và Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế.
Do tình hình dịch bệnh Covid-19, nên Hội thảo được tổ chức theo hình thức kết hợp trong đó các đơn vị đối tác Việt Nam tham dự trực tiếp tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng, chuyên gia của các đối tác Châu Âu tham dự theo hình thức trực tuyến. 
Những nội dung chính của Hội thảo “Triển khai xây dựng hệ sinh thái học tập hướng đến giáo dục 4.0” tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng là:
(1) Tổng kết, đánh giá về kết quả thực hiện dự án liên quan đến triển khai xây dựng hệ sinh thái học tập đáp ứng Giáo dục 4.0. Các đơn vị và các giảng viên tham gia dự án sẽ báo cáo, chia sẻ các kết quả triển khai việc xây dựng hệ sinh thái giáo dục 4.0 gồm 3 nội dung trọng tâm: áp dụng đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ số trong dạy học và đánh giá, xây dựng hệ sinh thái học tập mới;
(2) Tất cả thành viên tham gia dự án cùng nhau trao đổi, thảo luận để xây dựng Cẩm nang hướng dẫn về Giáo dục 4.0 phù hợp với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam;
(3) Mỗi thành viên Việt Nam tham gia dự án xây dựng Cẩm nang hướng dẫn về Giáo dục 4.0 phù hợp với thực tiễn áp dụng của mỗi trường để làm cơ sở cho việc xây dựng và phát triển bền vững hệ sinh thái Giáo dục 4.0 tại trường của mình. 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật nồng nhiệt chào đón sự có mặt của đại diện các Trường thành viên, Ban điều hành dự án EMVITET cùng các thành viên dự án về tham dự Hội thảo.
PGS. TS. Phan Cao Thọ cho biết: “Kể từ khi khởi động dự án vào tháng 03/2020, cho đến thời điểm này, Trường chúng tôi cùng các đối tác dự án tại Việt Nam dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia thuộc 3 trường đại học đối tác tại Châu Âu đã tích cực triển khai và thực hiện rất kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ của dự án, bao gồm: 
(1) Tham gia tập huấn năng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giảng viên về phương pháp giáo dục lấy người học làm trung tâm, dạy học theo hướng phát triển năng lực người học, ứng dụng công nghệ số, xây dựng hệ sinh thái học tập đáp ứng Giáo dục 4.0;
(2) Triển khai ứng dụng các nội dung tập huấn vào công tác quản lý, tổ chức đào tạo của Trường như: áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến trong giảng dạy và học tập; xây dựng hạ tầng và sử dụng các nền tảng số trong đào tạo; tích cực tăng cường và triển khai các hoạt động hợp tác doanh nghiệp thực chất, hiệu quả, giàu tính thực tiễn nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thích ứng nhanh với môi trường làm việc chuyên nghiệp giúp sinh viên nhanh chóng thích nghi với thị trường lao động trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0;
(3) Tích cực tổ chức và tham gia các hội thảo, tập huấn lan tỏa đến các giảng viên, sinh viên trong và ngoài trường về phương pháp giảng dạy và học tập, sử dụng các ứng dụng công nghệ số tiên tiến kết hợp với các phương pháp dạy học tích cực như dạy học theo dự án, dạy học theo nhóm, lớp học đảo ngược... Kết quả triển khai góp phần nâng cao nhận thức và năng lực số cho cả giảng viên lẫn sinh viên giúp nhà trường không chỉ đảm bảo kế hoạch năm học mà còn có nền tảng để triển khai mạnh mẽ phương thức dạy học trực tuyến trong thời gian qua mà còn trong việc nâng cao hiệu quả của hoạt động dạy và học nhằm giúp người học rèn luyện và phát triển tốt nhất các năng lực cá nhân trong kỷ nguyên số.
Đối với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng, việc tham gia thực hiện dự án đã giúp nhà trường có cách nhìn tổng quát, thay đổi nhận thức và tư duy về việc ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý hệ thống, tổ chức giảng dạy, kiểm tra, đánh giá người học. Các kết quả bước đầu triển khai cho thấy việc sử dụng công nghệ số trong các hoạt động dạy học không chỉ tạo ra sự thích thú, tham gia tích cực của sinh viên mà còn nâng cao hiệu quả trong việc tiếp thu kiến thức, phát triển kỹ năng của sinh viên trong quá trình dạy học.
 
PGS.TS. Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng phát biểu khai mạc Hội thảo
 
PGS. TS. Ngô Văn Thuyên - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, điều phối viên dự án EMVITET phát biểu tại Hội thảo
 
3.jpg
TS. Nguyễn Linh Nam – Trưởng phòng Phòng Đào tạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng
thông qua chương trình làm việc Hội thảo
 
234.jpg
555.jpg
Đại biểu các Trường gửi tặng những món quà lưu niệm tại Hội thảo
 
Đến thời điểm này, dự án EMVITET đã gần kết thúc, hầu hết các mục tiêu của  Dự án EMVITET đã được giải quyết là:
  - Tạo ra hệ sinh thái học tập mới cho Giáo dục 4.0 tại Việt Nam, dựa trên phương pháp học tập lấy sinh viên làm trung tâm, giáo dục dựa trên năng lực, hợp tác/kết nối mạng và chia sẻ kiến thức trong môi trường kỹ thuật số;
- Thay đổi tư duy và hình thành mô hình mạng lưới kết nối các đại học Việt Nam để đáp ứng với nhu cầu Giáo dục 4.0;
- Thay đổi tư duy của người dạy, người học và các bên liên quan nhằm tạo ra hệ sinh thái học tập mới dựa trên sự cộng tác sâu rộng và chặt chẽ của các bên trong hệ thống;
- Thay đổi các cấu trúc giáo dục (chương trình giảng dạy, quy trình, quản lý) nhằm gia tăng những hỗ trợ cần thiết để khắc phục những thách thức.
Trong thời gian đến, việc triển khai hiệu quả các kết quả của Dự án EMVITET sẽ giúp ích cho giáo dục đại học Việt Nam, hướng đến Giáo dục 4.0.
 
17.jpg
 
Các đại biểu thảo luận tại các tiểu ban
 
12342423535345363346.jpg
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Xem thêm tại:
 
 
TRUNG TÂM HỌC LIỆU VÀ TRUYỀN THÔNG, TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
 
Print
443 Rate this article:
No rating