LIÊN KẾT KHÁC

Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đại học: Chìa khóa để nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý, điều hành và tác nghiệp

Tại Hội nghị tập huấn về chuyển đổi số (CĐS) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức trực tuyến ngày 8/11, các ý kiến chuyên gia, đại biểu đều khẳng định xu thế, tác dụng tích cực của các giải pháp này đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả và hiệu lực quản lý, điều hành cũng như tác nghiệp trong giáo dục đại học. 


Toàn cảnh Hội nghị tập huấn 
tại điểm cầu của Bộ GDĐT

GDĐT là 1 trong 8 lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu trong “Chương trình CĐS Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” (Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 03/06/2020), trong đó CĐS là tiền đề xây dựng, phát triển trường học “thông minh” với các nền tảng hỗ trợ dạy-học trực tuyến/từ xa, chia sẻ tài nguyên học liệu nhằm hướng tới phổ cập hoá, cá nhân hoá các hoạt động, dịch vụ đào tạo/học tập thường xuyên, suốt đời đối với người học, đặc biệt là trong đổi mới quản trị, điều hành. 

Theo Cục Trưởng Cục thông tin-Bộ GDĐT Nguyễn Xuân Hải cho biết, Bộ đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án Tài nguyên giáo dục mở, đồng thời trình Chính phủ cho thí điểm mô hình GDĐT số và cùng các trường ĐH triển khai nền tảng MOOC dùng chung; cung cấp các khóa học trực tuyến của 9 nhóm ngành đào tạo có số lượng lớn người học. 

Toàn cảnh đại biểu dự Tập huấn tại điểm cầu ĐHĐN 

Tham dự tập huấn tại điểm cầu Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) dưới sự chủ trì của PGS.TS. Lê Quang Sơn-Phó Giám đốc ĐHĐN cùng đại diện lãnh đạo các trường ĐH thành viên, Văn phòng, các ban/đơn vị hữu quan, các đại biểu của ĐHĐN đã được nghe, thảo luận các nội dung trọng tâm, chuyên đề như: An toàn thông tin trong CĐS; Bảo vệ dữ liệu cá nhân trong kỷ nguyên số; Ứng dụng CNTT và CĐS trong quản lý điều hành cơ sở giáo dục....

Đây là cơ hội để các cán bộ lãnh đạo, quản lý và chuyên viên nâng cao nhận thức, thống nhất quyết tâm hành động để vận dụng các kiến thức, kỹ năng phù hợp vào thực tiễn mỗi nhà trường, đơn vị, cụ thể hoá Chiến lược Đề án CĐS và ứng dụng CNTT của ĐHĐN được Bộ GDĐT đầu tư, hỗ trợ triển khai. 

Bộ GDĐT phát động Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Giáo dục tại Trường ĐH Sư phạm-ĐHĐN 

Trước đó, ngày 30/10, tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Giáo dục trên nền tảng CNTT tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm-ĐHĐN, TS. Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GDĐT đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Trường ĐH Sư phạm-ĐHĐN trong đổi mới, nâng cao năng lực ứng dụng CNTT trong quản lý và hoạt động dạy-học, “góp phần tạo nên thế hệ mới học trò hạnh phúc trong những ngôi trường hạnh phúc nhờ dấu ấn của đổi mới sáng tạo”.

Đó cũng là lý do cơ sở để Bộ cũng như thành phố Đà Nẵng chọn Nhà trường là địa chỉ đăng cai tổ chức Diễn đàn năm nay, qua đó thúc đẩy phát triển, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo trên địa bàn cũng như cả nước tiếp cận với xu thế tất yếu CĐS trong giáo dục, đại diện Ban Tổ chức cho biết. 


CĐS là chìa khoá nâng cao chất lượng 
hiệu quả quản lý, điều hành và tác nghiệp

Theo TS. Nguyễn Hà Huy Cường-Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Phần mềm (SDC), ĐHĐN, Giảng viên Khoa Khoa học Máy tính Trường ĐH CNTT và Truyền thông Việt-Hàn, ĐHĐN chia sẻ tại Tọa đàm về CĐS tổ chức tại Công viên APEC ngày 5/11 vừa qua, trước đây, ở giai đoạn tin học hoá hay ứng dụng CNTT ban đầu, các trường, đơn vị mới chỉ mô hình hoá/số hoá các quy trình, dịch vụ sẵn có, nay với CĐS, chúng ta có cơ hội vừa số hoá toàn bộ cấu trúc, dữ liệu liên quan đến tổ chức, từ đó đổi mới các mô hình, quy trình hoạt động, cải tiến nâng cao chất lượng, sản phẩm, dịch vụ với phương thức quản lý, cung ứng và truyền thông mới, hiệu quả hơn nhiều. 

Xem thêm trên Báo điện tử Chính phủ

Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN

Print
121 Rate this article:
No rating