LIÊN KẾT KHÁC

Hơn 100 giảng viên các trường Đại học tham gia Diễn đàn EPICS tại DUT

Ngày 05/08/2022, Trường Đại học Bang Arizona (Mỹ) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Trường ĐH Bách khoa-ĐH Đà Nẵng tổ chức diễn đàn EPICS - Dự án Kỹ thuật phục vụ cộng đồng. Diễn đàn EPICS là diễn đàn thứ ba thuộc dự án Thúc đẩy Hợp tác trường đại học (ĐH) và doanh nghiệp thông qua đổi mới và công nghệ (BUILD-IT) do USAID tài trợ.

Đại biểu tham dự diễn đàn EPICS

Dự án Kỹ thuật Phục vụ Cộng đồng, được gọi là EPICS, tập hợp các chuyên gia trong giới học thuật, doanh nghiệp và chính phủ nhằm thúc đẩy khám phá tầm quan trọng, cũng như những thành công và thách thức trong việc tổ chức chương trình trao tặng giải thưởng cho những sinh viên có ý tưởng khởi nghiệp thành công.

Bà Cristina Fentross - Đại diện USAID Việt Nam phát biểu

Diễn đàn có sự tham dự của đại diện Đại học Bang Arizona, đại diện USAID Việt Nam, các trường đại học đào tạo các ngành kỹ thuật (STEM) đã tham gia chương trình BUILD-IT, các tổ chức cộng đồng và doanh nghiệp.

PGS.TS Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu

Tại diễn đàn, PGS.TS Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, ĐHĐN chia sẻ, nền kinh tế của Việt Nam đang ngày càng phát triển và sinh viên khi tốt nghiệp ngoài kiến thức chuyên môn cần có các kỹ năng phù hợp với công việc hơn, bao gồm giao tiếp giữa các cá nhân, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và kỹ năng ngoại ngữ. EPICS là một chương trình dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng được quốc tế công nhận nhằm truyền cảm hứng cho sinh viên sử dụng kỹ thuật và thiết kế lấy con người làm trung tâm để xây dựng các giải pháp cho các thách thức xã hội, giúp sinh viên phát triển sự tự tin, các kỹ năng và năng lực kỹ thuật của mình. Thầy nhận thấy những tác động tích cực của EPICS đến giáo dục đại học ở Việt Nam và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác của Nhà trường với USAID, BUILD-IT và Đại học Bang Arizona trong việc lan tỏa những giá trị tích cực của EPICS đến sinh viên và giảng viên.

Bà Đặng Trần Phương Anh - Đại diện Đại học Bang Arizona phát biểu

EPICS là chương trình mà khi các sinh viên tham gia sẽ có cơ hội được tích lũy kinh nghiệm trong việc thiết kế, xây dựng cũng như chỉnh sửa các thiết kế nguyên mẫu đang hoạt động. Bên cạnh đó, sinh viên sẽ có được sự tự tin và hơn hết là các kỹ năng cần thiết trong thế kỷ 21 cũng như tích lũy được kinh nghiệm kỹ thuật thực tế trước khi tốt nghiệp. Dự án BUILD-IT đã bắt đầu lập mô hình chương trình EPICS với 06 Trường Đại học tại Việt Nam vào năm 2017 nhằm mở rộng năng lực tổ chức và vận hành các chương trình học tập đa ngành sáng tạo dựa trên dự án.

Ông Jared Schoepf – Trường Đại học Bang Arizona trình bày báo cáo

Trong 5 năm qua, BUILD-IT đã và đang hỗ trợ các trường Đại học triển khai, thực hiện các chương trình, cũng như giải quyết những thách thức đối với Dự án Kỹ thuật Phục vụ Cộng Đồng trên khắp Việt Nam. Thông qua chương trình này, các em sinh viên có cơ hội thiết kế, xây dựng và triển khai các hệ thống giải quyết vấn đề dựa trên kỹ thuật cho các tổ chức từ thiện, trường học và các tổ chức phi lợi nhuận khác. Các em sinh viên không chờ đợi đến khi tốt nghiệp để phát triển ý tưởng của mình, tạo ra sự khác biệt mà chính lúc này các em đang dựa trên sự sáng tạo của mình đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề trong thế giới thực ngày nay.

Ông Trần Thế Vũ, làm việc tại Không gian Đổi mới dành cho Nhà sáng chế (Đại học Đà Nẵng) chia sẻ tại diễn đàn

PGS.TS Phạm Văn Tuấn – Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục (DUT) chia sẻ kế hoạch tiếp theo của chương trình EPICS

BUILD-IT đã chuẩn bị các công cụ và phương pháp kỹ thuật rất chuẩn xác dành cho các Trường Đại học đối tác nhằm đảm bảo chất lượng cho chương trình EPICS. Với sự hỗ trợ và hướng dẫn từ BUILD-IT, các giảng viên từ các Trường Đại học đối tác của Dự án đã tích cực hỗ trợ các nhóm do sinh viên cũng như cung cấp những hướng dẫn cần thiết trong suốt quá trình các cuộc thi EPICS được tổ chức trên khắp Việt Nam. Mục tiêu của BUILD-IT là tạo nên các chương trình EPICS mang tính bền vững chất lượng trong dài hạn.

Các đại biểu tham dự diễn đàn đã cùng nhau khám phá cách thức triển khai EPICS, giá trị và lợi ích của EPICS cũng như các thách thức và giải pháp liên quan đến EPICS. Khách mời tham dự được trải nghiệm cách các trường đại học tại Việt Nam mở rộng năng lực tổ chức và vận hành các chương trình học tập đa ngành sáng tạo dựa trên dự án. Đại diện từ các chương trình EPICS thảo luận về những thách thức và thành công trong việc thực hiện các chương trình EPICS, các chuyên gia trong doanh nghiệp địa phương cũng kiểm tra mức độ tham gia của họ trong việc đóng góp vào sự tác động đến sinh viên.

EPICS đã mang đến cơ hội để sinh viên được trải nghiệm các kỹ năng như một kỹ sư thực thụ. Thông qua các dự án, sinh viên học được cách làm việc nhóm, cách đưa ra ý tưởng, bảo vệ ý tưởng và sau đó trình bày ý tưởng để thuyết phục các nhà đầu tư tiềm năng. Họ cũng sẽ được rèn luyện về tinh thần doanh nhân, điều sẽ giúp ích cho họ rất nhiều khi làm việc ở thế giới thực sau này. Mô hình không gian sáng chế với chương trình EPICS đang được nhân rộng trong khuôn khổ các trường đối tác. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy tư tưởng khởi nghiệp cho sinh viên và giảng viên hướng dẫn.

Tin, ảnh: Trung tâm Học liệu và Truyền thông, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng

Print
48 Rate this article:
No rating