Phiên hỗ trợ kỹ thuật thuộc Dự án Hợp tác Đổi mới giáo dục đại học: Lan tỏa tinh thần liêm chính khoa học và đạo đức nghiên cứu
Từ ngày 21-22/3/2024, tại Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã diễn ra các phiên kỹ thuật trong khuôn khổ Dự án Hợp tác Đổi mới giáo dục đại học (PHER) trọng tâm về tinh thần liêm chính khoa học và đạo đức nghiên cứu trong học thuật.

Toàn cảnh Phiên hỗ trợ kỹ thuật
trong khuôn khổ Dự án PHER tại UD
Tham dự chuỗi sự kiện PGS.TS. Lê Quang Sơn-Phó Giám đốc ĐHĐN; GS. John Baumann-Phó Chủ tịch phụ trách tuân thủ đạo đức nghiên cứu đến từ Đại học (ĐH) Indiana (Hoa Kỳ); PGS.TS. Nguyễn Văn Hiếu-Phó Trưởng ban Ban Khoa học Công nghệ (KHCN), PGS.TS. Nguyễn Hồng Sinh-Phó Chủ tịch Hội đồng Đạo đức Nghiên cứu-Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (cùng đến từ ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh).

PGS.TS. Lê Quang Sơn
Phó Giám đốc ĐHĐN phát biểu
Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Dự án PHER, Dự án ODA của ĐHĐN; các ban, phòng KHCN và hợp tác quốc tế của các trường ĐH thành viên, đơn vị đào tạo trực thuộc của ĐHĐN.

GS. John Baumann-Phó Chủ tịch về tuân thủ
đạo đức nghiên cứu, ĐH Indiana phát biểu
Theo PGS.TS. Lê Quang Sơn-Phó Giám đốc ĐHĐN, liêm chính khoa học và đạo đức nghiên cứu là “nền tảng của niềm tin và sự tôn trọng trong cộng đồng học thuật”. Đây là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển khoa học lành mạnh. ĐHĐN luôn chú trọng thúc đẩy, lan tỏa tinh thần này cùng với văn hóa đảm bảo chất lượng giáo dục trong cộng đồng các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên.

PGS.TS. Nguyễn Văn Hiếu-Phó Trưởng ban
Ban KHCN, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh
báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm
Thông qua các phiên của Hội thảo là cơ hội tốt để đại diện lãnh đạo các Ban Quản lý Dự án PHER, Dự án ODA; các ban, phòng KHCN và hợp tác quốc tế của các trường ĐH thành viên, đơn vị đào tạo trực thuộc được tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm từ chuyên gia về chủ đề có ý nghĩa khoa học và thời sự này.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sinh-P.Chủ tịch Hội đồng
Đạo đức Nghiên cứu-Trường ĐH Khoa học xã hội
và nhân văn, ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm
Đại diện lãnh đạo ĐHĐN mong muốn, đề nghị các chuyên gia dành những góp ý, tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp xây dựng các quy định/quy tắc, vận hành Hội đồng Đạo đức nghiên cứu trong thực tiễn để trên cơ sở đó các cán bộ, giảng viên/nghiên cứu viên của ĐHĐN cùng nghiên cứu, trao đổi, vận dụng phù hợp vào thực tiễn tham mưu, điều hành, quản lý tác nghiệp. Mục tiêu hướng đến là không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng và năng lực quản lý, nghiên cứu khoa học vì mục tiêu phát triển bền vững.

Các đại biểu thảo luận tại các phiên họp
Tại các phiên kỹ thuật, các đại biểu đã được nghe và thảo luận các nội dung được các chuyên gia khách mời trình bày, giới thiệu trọng tâm như: Vai trò của Hội đồng đạo đức nghiên cứu và trách nhiệm của các thành viên, cán bộ quản lý từ kinh nghiệm quốc tế; Kinh nghiệm xây dựng, thực hiện Quy chế Liêm chính khoa học; Mô hình Hội đồng Đạo đức Nghiên cứu tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn-ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Các đại biểu phát biểu tại các phiên họp
Nghị định số 109/2022/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành ngày 30/12/2022 quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH có Điều 20 (Chương IV) về Liêm chính học thuật, theo đó nêu rõ: “Cơ sở giáo dục ĐH ban hành bộ quy tắc về liêm chính học thuật trong hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo, bảo đảm nguyên tắc trung thực, trách nhiệm, công bằng, minh bạch phù hợp với thực tiễn và theo thông lệ quốc tế; đồng thời “ban hành các quy định nội bộ, công cụ để kiểm soát, biện pháp xử lý” để ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động này.

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng,
thực hiện Quy chế Liêm chính khoa học
phù hợp với thực tế của ĐHĐN
Dự án PHER (Partnership for Higher Education Reform) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ cho 03 ĐH hàng đầu Việt Nam là ĐHĐN cùng ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh theo hình thức hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại với đối tác đồng hành là ĐH Indiana (Hoa Kỳ).

Lan tỏa tinh thần liêm chính khoa học
và đạo đức nghiên cứu trong học thuật
Thông qua Dự án này, tạo cơ hội gắn kết, hỗ trợ tham vấn phát triển hệ thống giáo dục ĐH Việt Nam thông qua tăng cường tính bền vững, tự chủ và nâng cao năng lực quản trị, chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và hợp tác doanh nghiệp của ĐHĐN và 02 ĐH Quốc gia Hà Nội, thành phố Chí Minh.
Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN
Kính mời xem các tin khác:
Dự án Hợp tác đổi mới giáo dục đại học Việt Nam tại ĐHĐN: Phiên hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia về đảm bảo chất lượng giáo dục
Đại học Đà Nẵng và Đại học Indiana (Hoa Kỳ) họp Phiên toàn thể Dự án Hợp tác Đổi mới Giáo dục Đại học
Tọa đàm “Kinh nghiệm công bố quốc tế và phát triển nhóm nghiên cứu khoa học” tại Trường ĐH Kinh tế-ĐHĐN