Trường Đại học Bách khoa-ĐHĐN tổ chức Cuộc thi STEM cho học sinh THPT miền Trung sáng tạo hướng đến thành phố thông minh

28/04/2024

Ngày 26/4/2024, tại Trường Đại học (ĐH) Bách khoa-Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã diễn ra Cuộc thi “Sáng tạo STEM phục vụ thành phố thông minh” (SI4SC-STEM Innovation for smart city) quy tụ 29 đội thi là học sinh đến từ 15 trường THPT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi.


Cuộc thi trong khuôn khổ Dự án Học viện

nghề nghiệp STEM khu vực miền Trung

do Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN chủ trì

Đây là Chương trình do Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN chủ trì, phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành khu vực miền Trung tổ chức trong khuôn khổ Dự án “Học viện nghề nghiệp STEM khu vực miền Trung Việt Nam - Tiếp cận nhằm tăng cường nhận thức xã hội và xây dựng năng lực giáo dục và nguồn nhân lực cho STEM (khoa học kỹ thuật và công nghệ kết hợp với toán học).


PGS.TS Lê Tiến Dũng-Phó Hiệu trưởng

Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN phát biểu 

Theo PGS.TS Lê Tiến Dũng-Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN, Dự án này được sự đồng hành của Tổ chức SEAMEO (Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo các trường ĐH Asean) STEM-ED và Chevron từ năm 2022 nhằm tăng cường nhận thức, thử nghiệm triển khai các chương trình đào tạo nghề ứng dụng STEM tại miền Trung Việt Nam.

Ông Kritsachai Somsaman-Giám đốc

SEAMEO STEM-ED phát biểu 

Dự án góp phần tăng cường năng lực của các cơ sở giáo dục, gắn kết giữa giáo dục ĐH với THPT, qua đó truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo cho học sinh liên quan đến các lĩnh vực STEM. Điều này rất có ý nghĩa để học sinh nuôi dưỡng nền móng vững chắc giáo dục STEM tạo đà cho việc theo đuổi ước mơ nghề nghiệp ứng dụng STEM nhất là hướng đến giảng đường ĐH và tương lai.


Học sinh tự tin thuyết trình đề tài 

Giám đốc SEAMEO STEM-ED Ông Kritsachai Somsaman chia sẻ, đánh giá cao sân chơi này được Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN là địa chỉ đào tạo uy tín, có truyền thống hàng đầu trong các lĩnh vực kỹ thuật-công nghệ khởi xướng, chủ trì kết nối. Đây không chỉ là một cuộc thi mà còn là cơ hội để các bạn trẻ có chung niềm say mê sáng tạo khoa học công nghệ được thể hiện tài năng, học hỏi và phát triển các ý tưởng, sản phẩm thiết thực đóng góp phục vụ cộng đồng.


Các sản phẩm ứng dụng STEM của học sinh

THPT có ý nghĩa khoa học và sáng tạo 

Theo đại diện Ban Tổ chức, các đề tài năm nay vừa đa dạng về ý tưởng, sản phẩm thuộc nhiều nhóm chuyên ngành, lĩnh vực công nghệ mới như: Trí tuệ nhân tạo, tự động hoá, công nghệ thông tin, kỹ thuật xây dựng, công nghệ hoá học và môi trường…

Đại diện BTC trao giải Nhất 

Có thể kể đến các sản phẩm đã để lại dấu ấn tích cực của học sinh đem đến Cuộc thi như: Mô hình xe lăn thông minh, Robot pha chế hoá chất trong phòng thí nghiệm, Áo phao thông minh cứu hộ, Kính mắt thông minh bảo vệ thị lực,…

Đại diện BTC trao các giải Nhì

Đây là cơ hội rất bổ ích để chúng em được giao lưu học hỏi các bạn ở các trường của miền Trung nhất là được các thầy, cô là các nhà khoa học, chuyên gia của Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN tư vấn, góp ý để hoàn thiện đề án, sản phẩm, học sinh lớp 10 Trần Vũ Phúc Đạt-Trường THPT Chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi) tham dự với đề tài “Phát huy giá trị di tích lịch sử trong đô thị thông minh của tỉnh Quảng Ngãi” hào hứng bày tỏ.

Đại diện BTC trao các giải Ba 

Trải qua các phần thuyết trình, demo trình diễn các sản phẩm, dự án, kết quả chung cuộc, Giải Nhất thuộc về nhóm học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Quảng Nam) với đề tài “Máy hỗ trợ phơi nông sản và hút vào bao”.  


Đại diện BTC trao giải Trường THPT

có nhiều thí sinh tham gia nhất

02 Giải Nhì thuộc về các nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) với đề tài “Vi2vsl - Hệ thống chuyển đổi Tiếng Việt sang ngôn ngữ ký hiệu thông qua hoạt hình 3d dành cho người khiếm thính” và đề tài “Hệ thống chuyển đổi suy nghĩ thành giọng nói dành cho bệnh nhân hậu tai biến mắc chứng thất ngôn Broca”.


Chắp cánh ước mơ sáng tạo và nuôi dưỡng

Giáo dục STEM cho học sinh THPT

03 Giải Ba lần lượt thuộc về các nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) với đề tài “Ứng dụng AI để hỗ trợ chăm sóc da lứa tuổi học đường”; nhóm học sinh Trường THPT Bình Sơn (Quảng Ngãi) với đề tài “Bộ dụng cụ thu thập dữ liệu phục vụ trong giảng dạy STEM” và nhóm học sinh Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) với đề tài “Đồng hồ đo lưu lượng nước thông minh sử dụng năng lượng tái tạo”.

Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) được trao Giải Trường THPT có nhiều thí sinh tham gia nhất.

Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN

Nguồn tin, ảnh: Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN

Kính mời xem các tin khác: 

Viện VNUK-ĐHĐN ươm mầm "hạt giống" tiềm năng tin học trẻ từ Cuộc thi Young ICT Talent-2024

Viện VNUK-ĐHĐN tổng kết và trao Chứng nhận Khóa học Trải nghiệm STEM cho gần 400 học sinh

Trường Đại học Bách khoa-ĐHĐN bảo trợ kỹ thuật Cuộc thi Robodnic-2023, truyền cảm hứng STEM cho học sinh THPT

In
2045 Đánh giá bài viết:
5.0

BÀI VIẾT MỚI