ĐHĐN tổ chức Hội nghị triển khai đào tạo trực tuyến các môn chung: Thống nhất trong nhận thức, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả trong tổ chức thực hiện
04/06/2025
Sáng ngày 03/6/2025, tại Trường Đại học (ĐH) Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã diễn ra Hội nghị triển khai đào tạo trực tuyến các môn chung tại ĐHĐN dưới sự đồng chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Thành ủy viên, Giám đốc ĐHĐN; PGS.TS. Lê Thành Bắc - Phó Giám đốc ĐHĐN, PGS.TS. Lê Văn Huy - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN.

Toàn cảnh Hội nghị
Tham dự Hội nghị có các Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo các trường ĐH thành viên; Trưởng các đơn vị đào tạo thuộc và trực thuộc; đại diện lãnh đạo Văn phòng và các ban hữu quan (Đào tạo và Đảm bảo chất lượng giáo dục (ĐT&ĐBCLGD), Kế hoạch - Tài chính, Quản lý Cơ sở vật chất và Đầu tư, Công tác sinh viên, Quan hệ doanh nghiệp và Truyền thông), Trung tâm CNTT và Học liệu số ĐHĐN.
Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các phòng/tổ hữu quan của các trường ĐH thành viên, đơn vị đào tạo thuộc và trực thuộc (Đào tạo, Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục, Trung tâm Học liệu, Tổ CNTT); đại diện lãnh đạo các khoa (Lý luận Chính trị, Luật của Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN; Tiếng Anh chuyên ngành, Tiếng Anh, Sư phạm Ngoại ngữ của Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHĐN) cùng các khoa/bộ môn triển khai thí điểm đào tạo kết hợp theo Dự án PHER.

Giám đốc ĐHĐN Nguyễn Ngọc Vũ,
Phó Giám đốc ĐHĐN Lê Thành Bắc,
Hiệu trưởng Tường ĐH Kinh tế - ĐHĐN
Lê Văn Huy đồng chủ trì Hội nghị
Theo PGS.TS. Lê Thành Bắc - Phó Giám đốc ĐHĐN, trong bối cảnh đổi mới giáo dục ĐH và xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, đào tạo kết hợp (Blended Learning) giữa phương thức dạy - học trực tiếp và trực tuyến đang dần khẳng định vai trò hiệu quả, không những tăng tính chủ động, tích cực cho thầy và trò, linh hoạt về thời gian, không gian mà còn góp phần tăng cao vai trò cá nhân hóa người học, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
Đại diện lãnh đạo ĐHĐN cho biết, với quy mô có khoảng 15 nghìn sinh viên của các trường thành viên, đơn vị thuộc và trực thuộc theo học các học phần chung, việc triển khai giảng dạy các học phần về Giáo dục Chính trị và Tiếng Anh cơ bản theo hình thức Blended Learning là cần thiết, đáp ứng yêu cầu khách quan và xu thế. Đây không những là một trong những giải pháp tạo thêm cơ hội cho sinh viên học tập, trải nghiệm mà còn góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tối ưu hóa sử dụng nguồn lực, cơ sở vật chất.

PGS.TS. Lê Thành Bắc
Phó Giám đốc ĐHĐN phát biểu
Tại Hội nghị, TS. Trần Đình Khôi Quốc - Trưởng Ban ĐT&ĐBCLGD đã báo cáo khái quát phương thức, mô hình, kinh nghiệm triển khai đào tạo trực tuyến của một số ĐH/trường ĐH Việt Nam. Trên cơ sở thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) liên quan đến đào tạo trực tuyến, tạo cơ sở pháp lý (Quy chế số 08/2021/TT-BGDĐT, Quy chế số 23/2021/TT-BGDĐT, Quy định số 30/2023/TT-BGDĐT, Thông tư số 21/2017/TT-BGDĐT), ĐHĐN đã ban hành, triển khai Quy định đào tạo trực tuyến và đào tạo kết hợp (Quyết định số 4804/QĐ-ĐHĐN ngày 19/11/2024).
Theo đó, cơ sở đào tạo quyết định về các học phần tổ chức đào tạo trực tuyến hoặc đào tạo kết hợp cũng như xác định tỷ lệ % thực hiện đào tạo trực tuyến hay đào tạo kết hợp. Từ kinh nghiệm triển khai đào tạo trực tuyến trong giai đoạn thích ứng phòng, chống dịch Covid-19 cũng như trong thí điểm theo Dự án ODA, các cơ sở đào tạo của ĐHĐN đã và đang triển khai một số học phần theo hình thức kết hợp với thời lượng, nội dung đảm bảo quy định của Bộ GDĐT.
Các phần mềm được các trường, đơn vị sử dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế như các phần mềm tổ chức đào tạo trực tuyến (MS Teams, Zoom, Google Meet…); các phần mềm quản lý đào tạo trực tuyến (Moodle, Study Arts, Canvas…).

TS. Trần Đình Khôi Quốc
Trưởng ban Ban ĐT&DĐBCLGD báo cáo
Đại diện Ban ĐT&ĐBCLGD báo cáo sơ bộ kết quả lấy ý kiến, phản hồi của người học và giảng viên, theo đó đa phần sinh viên hứng thú, chia sẻ phương thức này giúp chủ động về thời gian, có thể tự học, tiếp cận các nguồn học liệu với sự đồng hành của thầy, cô một cách linh hoạt, thuận tiện “mọi lúc, mọi nơi” thông qua các nền tảng, ứng dụng của Nhà trường.
Bên cạnh đó, một số bất cập khách quan như về kỹ thuật cần sự đồng bộ, thống nhất sử dụng phần mềm trong quản lý đào tạo trực tuyến; triển khai các chính sách hỗ trợ như trong xây dựng các bài giảng điện tử đòi hỏi sự đầu tư, công sức của giảng viên; nâng cao tính chủ động, tích cực của sinh viên.

Đại diện các trường, đơn vị
báo cáo các tham luận
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe và thảo luận các tham luận của đại diện lãnh đạo 02 trường chủ trì triển khai đào tạo trực tuyến các môn chung: (1) Tình hình triển khai đào tạo các học phần Lý luận chính trị (PGS.TS. Đoàn Ngọc Phi Anh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN); (2) Tình hình triển khai đào tạo kết hợp khóa học tiếng Anh A2 (TS. Huỳnh Ngọc Mai Kha - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHĐN).
Đại diện lãnh đạo Trung tâm CNTT và Học liệu số ĐHĐN (TS. Hồ Văn Hùng, Phó Giám đốc phụ trách), đại diện doanh nghiệp có tiềm năng, kinh nghiệm đã báo cáo các hoạt động chuẩn bị nền tảng công nghệ số, chuyển đổi số và đề xuất định hướng kế hoạch, lộ trình phối hợp tích cực.
Đại diện lãnh đạo các trường ĐH thành viên, đơn vị đào tạo thuộc và trực thuộc đã phát biểu bày tỏ sự thống nhất cao, ủng hộ quyết tâm và cam kết thực thi theo chủ trương, kế hoạch, lộ trình của ĐHĐN.

Hiệu trưởng các trường
ĐH thành viên phát biểu
Đại diện các trường, đơn vị cho biết, thời gian đến sẽ tăng cường chỉ đạo, phối kết hợp trong quá trình triển khai đảm bảo đúng yêu cầu, chất lượng, tăng cường đầu tư nguồn lực và các yếu tố kỹ thuật, nền tảng công nghệ để triển khai có hiệu quả.
Nhiều ý kiến nêu bật vai trò của giảng viên trong định hướng, dẫn dắt, truyền cảm hứng cho sinh viên; nhấn mạnh công tác đánh giá, kiểm tra, quản lý trong dạy - học cần hướng đến thúc đẩy sự chủ động, tích cực hơn nữa của cả thầy và trò mới đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục.
Trên cơ sở các ý kiến thảo luận và đề xuất, kiến nghị của các đại biểu, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐHĐN đã có phát biểu kết luận, nhấn mạnh đây là Hội nghị để triển khai đào tạo trực tuyến các môn chung tại ĐHĐN; các môn học khác thì thuộc thẩm quyền, phân cấp cho các trường, đơn vị.
Thông qua Hội nghị này, lãnh đạo ĐHĐN mong muốn được nghe các báo cáo, ý kiến phát biểu từ thực tiễn cơ sở của các trường, đơn vị từ 02 chủ thể: Một là các trường chủ trì đảm nhận giảng dạy trực tuyến các môn chung (như Trường ĐH Kinh tế đối với các học phần Lý luận chính trị - Luật; Trường ĐH Ngoại ngữ đối với các học phần Tiếng Anh cơ bản); Hai là các trường, đơn vị thụ hưởng có sinh viên được học các học phần chung này theo phương thức trực tuyến/kết hợp.

Các đại biểu phát biểu
Giám đốc ĐHĐN nhấn mạnh 03 mục tiêu chính của Hội nghị đó là: 1- Tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động; 2- Tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả, trước hết là tiếp tục hoàn thiện các quy định, cơ sở pháp lý để triển khai theo kế hoạch như các trường, đơn vị cũng như Ban ĐT&ĐBCLGD đã báo cáo, đề xuất; 3- Theo dõi, giám sát, đánh giá và thống nhất áp dụng triển khai đào tạo trực tuyến các học phần chung như 02 trường đã báo cáo ngay trong học kỳ I năm học 2025-2026.
Đối với tỷ lệ, mức độ triển khai phương thức này, Giám đốc ĐHĐN chỉ đạo thống nhất triển khai 30% trực tuyến, 70% trực tiếp. Yêu cầu là phải thận trọng, từng bước, có thí điểm, đánh giá kết quả, hiệu quả từ thực tiễn các trường, đơn vị, đảm bảo các quy định của Bộ GDĐT.
Đây là xu thế tất yếu, khách quan trước bối cảnh, yêu cầu trong kỷ nguyên số, chuyển đổi số và thực tiễn ĐHĐN đã làm việc này trong giai đoạn Covid-19 một cách linh hoạt, thích ứng, nay tiếp tục đẩy mạnh triển khai với tâm thế chủ động, vào cuộc, không thể không làm.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ
Giám đốc ĐHĐN phát biểu kết luận
Giám đốc Nguyễn Ngọc Vũ chỉ đạo rõ, không vì tập trung triển khai đào tạo trực tuyến mà coi nhẹ, giảm đi vai trò của đào tạo trực tiếp là rất quan trọng bởi đây còn là môi trường, điều kiện để sinh viên học hỏi lẫn nhau, “học thầy không tày học bạn”, do đó tinh thần là cần có lộ trình triển khai, đánh giá từ thực tiễn để tiếp tục hoàn thiện; không lạm dụng và cũng không để đào tạo trực tuyến thay thế hoàn toàn đào tạo trực tiếp. Mục tiêu cuối cùng là phải hướng đến tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, coi đây là sợi chỉ đỏ xuyên suốt để phát triển bền vững.
Giám đốc ĐHĐN chỉ đạo, đề nghị 02 Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Ngoại ngữ tiếp thu các ý kiến của Hội nghị để hoàn thiện kế hoạch; sớm thông báo đến các trường, đơn vị cùng đồng bộ triển khai từ học kỳ đến để xây dựng kế hoạch giảng dạy - học tập phù hợp với thực tiễn.
Giám đốc ĐHĐN giao Phó Giám đốc ĐHĐN phụ trách về đào tạo và Ban ĐT&ĐBCLGD trực tiếp chỉ đạo, sâu sát trong điều phối, hướng dẫn để cùng đồng hành, hỗ trợ các trường, đơn vị triển khai nhịp nhàng, đồng bộ; kịp thời báo cáo, đề xuất giải quyết những vấn đề còn bất cập, phát sinh; giao Trung tâm CNTT và Học liệu số ĐHĐN tập trung khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung; xúc tiến triển khai sản xuất các bài giảng điện tử, học liệu số.

Thống nhất trong nhận thức, quyết liệt,
đồng bộ, hiệu quả trong tổ chức thực hiện
vì mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo
Chỉ ra những bất cập còn tồn tại trong thực tiễn tổ chức, quản lý đào tạo, Giám đốc ĐHĐN mong muốn, đề nghị, Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng các trường ĐH thành viên, Thủ trưởng các đơn vị đào tạo thuộc và trực thuộc cũng như lãnh đạo các phòng, khoa dành nhiều tâm sức, thời gian thỏa đáng, trăn trở nhiều hơn nữa cho nhiệm vụ trọng tâm này; tập trung xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên từ khâu tuyển dụng, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đến tăng cường công tác quản lý về chuyên môn, nhất là từ các khoa, bộ môn để nâng cao chất lượng đào tạo trong Nhà trường.
Ghi nhận, cám ơn Trường ĐH Kinh tế đăng cai tổ chức Hội nghị; các báo cáo viên chuẩn bị tham luận chu đáo; các đại biểu tham dự đông đủ, nhất là sự vào cuộc của tất cả lãnh đạo các trường, đơn vị, Giám đốc ĐHĐN đánh giá cao điển hình Trường ĐH Bách khoa trong công tác quản lý đào tạo; đề nghị các trường, đơn vị tiếp tục chú trọng tôn vinh, khen thưởng kịp thời các thầy, cô dạy tốt, dạy hay, hết mình, trách nhiệm; kịp thời góp ý thẳng thắn, chấn chỉnh các biểu hiện chệch hướng, lệch lạc trong hoạt động dạy và học.
Chất lượng đào tạo phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ giảng viên nên đòi hỏi sự đồng bộ, quyết liệt trong chỉ đạo, quản lý; chú trọng tuyên truyền, đổi mới nội dung, phương pháp đi liền với tăng cường nguồn lực về tài chính, cơ sở vật chất. Công tác tài chính phải trở thành động lực cho sự phát triển trong bối cảnh, tình hình mới để các thầy, cô yên tâm cống hiến hơn nữa.
Phương châm là hết sức dân chủ, tăng cường phân cấp, phân quyền đi liền với kỷ cương, nêu cao trách nhiệm. Những nội dung đã được thảo luận, thống nhất thì cần quyết tâm, quyết liệt trong triển khai; không nể nang, ngại khó; tháo gỡ kịp thời những điểm nghẽn để “đột phá trong tư duy, quyết đoán trong hành động, hiệu quả trong tổ chức thực hiện”, Giám đốc ĐHĐN nhấn mạnh.
UD Media
Kính mời xem các tin khác:
Hội nghị Giải pháp thúc đẩy Chuyển đổi số trong ĐHĐN: Quyết liệt, đồng bộ, kết nối, hiệu năng, hiệu quả
ĐHĐN phát huy vai trò nòng cốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW
Đại học Đà Nẵng: Nỗ lực đổi mới, sáng tạo, đột phá về chất lượng nghiên cứu khoa học
In