Trường Đại học Bách khoa-ĐHĐN khẳng định vai trò tiên phong phát triển giáo dục STEM

27/04/2022

Trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) vừa phối hợp với Trung tâm Giáo dục STEM thuộc Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO STEM-ED) và Chevron chính thức triển khai Dự án Học viện nghề nghiệp STEM tại khu vực miền Trung, qua đó tăng cường nhận thức xã hội và năng lực phát triển giáo dục STEM là phương thức kết hợp giữa khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (Science-Technology-Engineering-Mathematic) làm nền tảng, định hướng gắn kết giáo dục đại học và nghề nghiệp.  


Nhà trường phối hợp với SEAMEO STEM-ED

triển khai Học viện nghề nghiệp STEM miền Trung 

Dự án được Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN phối hợp với các đối tác sở, ban, ngành thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi triển khai đến các trường THPT trên địa bàn khu vực miền Trung trong thời gian 18 tháng với mục tiêu tăng cường năng lực tổ chức các chương trình giáo dục hướng nghiệp, truyền cảm hứng giáo dục STEM cho học sinh trung học nhằm nuôi dưỡng ước mơ tiếp tục học ĐH hoặc phát triển nghề nghiệp tương lai.

Đây còn là hệ sinh thái để thúc đẩy giáo dục STEM, tạo nền móng vững chắc đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành mũi nhọn 4.0, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước.


Hội thảo khởi động Dự án được tổ chức

tại Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN 

Hội thảo khởi động Dự án đã được tổ chức với sự hiện diện của TS. Pornpun Waitayangkoon-Giám đốc SEAMEO STEM-ED; Ông Kurt Glaubitz-Tổng giám đốc đối ngoại, Chevron khu vực Châu Á Thái Bình Dương; TS. Non Arkaraparaserkul-Chuyên gia về phát triển thành phố “thông minh”, thúc đẩy kinh tế số của Thái Lan; đại diện lãnh đạo các sở, ngành giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, thông tin truyền thông các địa phương (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi); đại diện lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN cùng các trường THPT trên địa bàn các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung. 


PGS.TS. Đoàn Quang Vinh-Hiệu trưởng 

Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN phát biểu 

Theo nội dung, tiến độ triển khai Dự án sẽ có 03 phần chính bao gồm:

(1) Tổ chức các hoạt động, hội thảo về giáo dục STEM, qua đó nâng cao nhận thức và năng lực cho đội ngũ giáo viên và học sinh trung học phổ thông theo mô hình Học viện nghề nghiệp STEM lần đầu tiên được thí điểm tổ chức tại Việt Nam;

(2) Tổ chức các cuộc thi cho học sinh trung học qua đó định hướng, trau dồi các kỹ năng mềm cần thiết trong giáo dục STEM và chuẩn bị cho quá trình tiếp tục học ĐH hoặc nghề nghiệp tương lai;

(3) Tổ chức các khoá đào tạo ngắn hạn để bồi dưỡng, phát triển các kỹ năng về chuyên môn chuyên sâu, phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp trong các lĩnh vực nghề nghiệp liên quan đến giáo dục STEM.


Nuôi dưỡng niềm say mê sáng tạo và

định hướng nghề nghiệp từ nền tảng STEM 

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Đoàn Quang Vinh-Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN nhấn mạnh Nhà trường luôn chú trọng phát triển nền tảng giáo dục STEM, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và thực thi chiến lược đổi mới sáng tạo phù hợp với sứ mệnh, tiềm lực của mình.

Thời gian qua, thông qua nhiều hoạt động có sự phối hợp, gắn kết với các sở, ban, ngành, hiệp hội và các trường THPT được Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN tổ chức đã cho thấy vai trò, ý nghĩa và tiềm năng to lớn của giáo dục STEM đối với học sinh, sinh viên.

Các hoạt động sáng tạo trên nền tảng 

giáo dục STEM trở thành đặc trưng, 

khẳng định uy tín, học hiệu DUT 

Khi được hun đúc tinh thần đổi mới sáng tạo từ nền tảng giáo dục STEM, các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng, giải pháp và sản phẩm khoa học hữu ích, đóng góp thiết thực phục vụ cộng đồng, qua đó bồi đắp, tích luỹ hành trang cho tương lai chính mình, PGS.TS. Đoàn Quang Vinh cho biết.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham luận, thảo luận và thống nhất kế hoạch, lộ trình triển khai Dự án đảm bảo mục tiêu, yêu cầu đồng thời thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19. Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN sẽ chủ trì triển khai thí điểm mô hình Học viện nghề nghiệp STEM với các chương trình phát triển nghề nghiệp trong các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ.

Giáo dục STEM là nền tảng để nâng cao

chất lượng đào tạo nguồn nhân lực 4.0

Dự kiến Chương trình ban đầu sẽ kết nối, hợp tác với hơn 20 nhà tuyển dụng, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực STEM và 10 trường THPT và sẽ được đánh giá bởi các bên liên quan bao gồm các cơ quan nhà nước, khu vực doanh nghiệp tư nhân, từ đó làm cơ sở để tiếp tục mở rộng Dự án.

Trung tâm TT-HL&Truyền thông ĐHĐN

In
1502 Đánh giá bài viết:
5.0

BÀI VIẾT MỚI