Đầu tiên1718192022242526Cuối cùng

Đại học Đà Nẵng tham dự điểm cầu Hội nghị Giáo dục đại học trực tuyến năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

12/12/2020

Sáng ngày 12/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến về Giáo dục đại học (ĐH) năm 2020 dưới sự chủ trì của PGS.TS. Hoàng Minh Sơn-Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Thành uỷ viên, Giám đốc ĐHĐN chủ trì điểm cầu ĐHĐN.

Cùng tham dự có  PGS.TS. Lê Thành Bắc-Phó Giám đốc ĐHĐN, đại diện Ban Giám hiệu, Hội đồng trường các trường ĐH thành viên, đơn vị đào tạo trực thuộc và các ban chức năng của ĐHĐN. 


PGS.TS. Hoàng Minh Sơn-Thứ trưởng

chủ trì điểm cầu tại Bộ GD&ĐT

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Nguyễn Thu Thủy đã thông tin về phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, cao đẳng giai đoạn 2021-2025, theo đó phương án thi vẫn sẽ giữ ổn định và tiếp tục hoàn thiện như kỳ thi năm 2020. 

Nội dung thi tiệm cận với tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông mới. "Quyền tự chủ tuyển sinh của các trường vẫn là rất lớn.” PGS.TS. Nguyễn Thu Thuỷ chia sẻ. 

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Giám đốc ĐHĐN

chủ trì điểm cầu tại ĐHĐN 

Tại điểm cầu ĐHĐN, lãnh đạo ĐHĐN đã báo cáo khái quát tình hình, kết quả nổi bật về công tác tuyển sinh năm 2020. Vượt qua khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên, ĐHĐN đã tuân thủ, triển khai đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, đạt kết quả tuyển sinh 13.829/16.032 thí sinh, chiếm tỷ lệ 86,26%. 

Để tiếp tục đảm bảo chất lượng “đầu vào”, tạo sự ổn định, minh bạch, công bằng, ĐHĐN đề xuất cần tăng cường vai trò tham gia giám sát của các trường ĐH trong tất cả các khâu của quá trình tổ chức thi; đề thi cần đảm bảo tính phân loại để xét tuyển vào ĐH đồng thời cần giữ ổn định “độ khó” nhằm tránh chênh lệch lớn điểm thi trung bình giữa các năm.

PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng

Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT phát biểu 

Đại diện ĐHĐN cũng đề xuất tiếp tục duy trì lọc ảo trên toàn quốc và tổ chức đăng ký, xét tuyển như các năm trước, đồng thời “xem xét tích hợp lọc ảo tất cả các phương thức xét tuyển khác để giảm lượng trúng tuyển ảo…”; “nên bỏ việc cho thay đổi nguyện vọng của thí sinh (do đã cho phép đăng ký không giới hạn nguyện vọng và lọc ảo toàn quốc thì việc điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng thực sự không cần thiết) vì việc này gây kéo dài thời gian xét tuyển, tạo tâm lý không ổn định cho thí sinh.”

Bộ nên sớm công bố Kế hoạch tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và lộ trình thi THPT giai đoạn 2021-2025 để các trường THPT ổn định cách dạy; thí sinh chủ động việc ôn thi và các trường ĐH chủ động xây dựng phương án tuyển sinh và tổ chức thi tuyển riêng (nếu cần).

ĐHĐN đóng góp nhiều ý kiến đề xuất 

nhằm đảm bảo chất lượng kỳ thi THPT, 

tạo ổn định, yên tâm cho thí sinh và xã hội

Đối với việc xét tuyển lưu học sinh nên để các trường chủ động việc tổ chức tuyển sinh trong chỉ tiêu được phép đào tạo, không nên  giới hạn về số lượng đối với lưu học sinh Lào. 

Các trường cũng mong muốn Bộ GD&ĐT ban hành Quy định về đào tạo trực tuyến để thích ứng với tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới.

Về đào tạo sau ĐH, Bộ nên tiếp tục cho phép các trường được tổ chức đào tạo một phần chương trình đào tạo thạc sĩ ngoài cơ sở chính nhằm tạo thuận lợi cho người học tại các địa phương.

Tin Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN 

In
2714 Đánh giá bài viết:
5.0