Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN tổ chức Hội thảo Khoa học về thúc đẩy thương mại điện tử toàn cầu

Ngày 24/10/2025, Trường Đại học (ĐH) Kinh tế - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Trường ĐH Kinh tế - ĐH Huế cùng các nền tảng số toàn cầu như Google, Amazon và Shopee tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề: “Thúc đẩy Thương mại điện tử xuyên biên giới”.

Đại diện lãnh đạo Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN
tặng hoa cảm ơn các đơn vị đồng tổ chức, đơn vị đồng hành và các diễn giả

Theo PGS. TS. Đoàn Ngọc Phi Anh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN, đây là sự kiện học thuật kết nối các đối tác tầm vóc quốc gia nhằm trao đổi, chia sẻ tri thức và vận dụng kinh nghiệm quốc tế, qua đó đề xuất các giải pháp phù hợp, khả thi nhằm thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam hội nhập trong kỷ nguyên số.

Các chuyên gia báo cáo tại Phiên toàn thể 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe, thảo luận các báo cáo của chuyên gia, tham luận của các nhà nghiên cứu, diễn giả như: “Quy mô thương mại điện tử xuyên biên giới B2C của Việt Nam năm 2024” (Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương);  “Khai phá tiềm năng xuất khẩu Việt Nam qua Thương mại điện tử cùng Amazon Global Selling” (Ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc khu vực phía Nam Amazon Global Selling); “Các giải pháp và công cụ của Goolge hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến” (Ông Brandon Thanh Do -  Giám đốc Phát triển thị trường, Google Đông Nam Á và Úc); “Thị trường ASEAN: Động lực tăng trưởng xuất khẩu trực tuyến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam” (Ông Phan Mạnh Hà - Giám đốc Đối ngoại Shopee Việt Nam)…

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại các phiên song song

Từ 78 báo cáo, tham luận khoa học gửi đến Hội thảo, Ban Tổ chức đã phản biện, tuyển chọn 58 bài đăng trong Kỷ yếu (có chỉ số ISBN), trong đó 43 bài được báo cáo trực tiếp tại Hội thảo. Các đại biểu đã phân tích bối cảnh đặc thù điều kiện thực tiễn Việt Nam hội nhập với thế giới, qua đó nêu lên các kết quả nghiên cứu, định hướng ứng dụng trong các lĩnh vực thương mại điện tử, logistics và marketing kỹ thuật số và quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trao giải Best Paper Award

Một trong những giải pháp được bàn thảo và thống nhất cần tăng cường năng lực số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam chủ động thích ứng, hội nhập và tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức trong kỷ nguyên 4.0.

Tăng cường năng lực số thích ứng với bối cảnh 4.0

Ban tổ chức đã trao giải thưởng Best Paper Award cho các công trình nghiên cứu, báo cáo khoa học xuất sắc: Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Minh Tâm, Võ Lê Hoàng Quân, Nguyễn Trịnh Như Ý, Mai Ngọc Tấn Hoài, Phạm Thị Hoàng Duyên, Võ Thị Tường Vy, Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN với đề tài “Logistics và hỗ trợ SMEs trong thương mại điện tử xuyên biên giới: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam”; tác giả Nguyễn Xuân Hải Yến, Trường Đại học FPT với đề tài “Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng trong TMĐT B2B xuyên biên giới: Trường hợp Alibaba.com và hàm ý cho doanh nghiệp Việt Nam”.

UD Media

Nguồn tin, ảnh: Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN

Print
70 Rate this article:
No rating