|
Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài này, chúng tôi chỉ có mục đích đi sâu và làm sáng tỏ yếu tố cơ bản góp phần tạo nên chất lượng dạy và học giao tiếp lời nói ở các trường đại học chuyên ngữ. Đó là những thành tựu của công nghệ thông tin đã ảnh hưởng đến việc đổi mới công nghệ giáo dục. Thông qua việc áp dụng rộng rãi các phương tiện kỹ thuật như video, đặc biệt là phần mềm Powerpoint, giáo viên có thể cải tiến phương pháp giảng dạy ngoại ngữ nói chung, dạy giao tiếp lời nói tiếng Nga nói riêng, nhằm nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ ở các trường chuyên ngữ.
Việc áp dụng các trang thiết bị để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập có thể tiến hành theo các phương án kỹ thuật khác nhau. Phương án mà trong đề tài này chúng tôi đã đề xuất là sử dụng video và chương trình phần mềm Powerpoint như là những công cụ cơ bản để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ.
Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự biến đổi kỳ diệu về chất đối với ứng dụng những thành tựu của công nghệ thông tin. Trong lĩnh vực giáo dục nói chung và giảng dạy đại học nói riêng, việc đổi mới phương pháp giảng dạy nhờ áp dụng công nghệ thông tin đã được khẳng định như một xu thế tất yếu của thời đại ngày nay.
Tuy nhiên, để cải tiến phương pháp giảng dạy nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy học trên nền tảng công nghệ thông tin theo phương châm giáo dục mới, chúng ta phải nhìn nhận, phân tích, đánh giá đúng mức và phải giải quyết hàng loạt các vấn đề đặt ra có tính chất hiện thực như:
1.Phải có đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật công nghệ thông tin hiện đại, đồng bộ.
2. Phải đào tạo thành công đội ngũ cán bộ giảng dạy thuộc các chuyên ngành ứng dụng công cụ tin học để họ nắm vững và sử dụng thành thạo công cụ công nghệ thông tin như họ đã sử dụng phấn bảng trước đây vào giảng dạy.
3. Phải tổ chức biên soạn có kết quả giáo án, giáo trình điện tử (kể cả bài tập, thực hành và các đáp án). Thường xuyên cập nhật các giáo án, giáo trình đó một cách có hệ thống.
4. Phải bảo đảm sao cho tất cả sinh viên được tiếp cận với các giáo trình điện tử như là phương tiện học tập bình thường.
5. Cần khuyến khích công tác đổi mới phương pháp giảng dạy trong trường đại học ngoại ngữ nhờ sự trợ giúp của các phương tiện kỹ thuật hiện đại.
Yêu cầu nâng cao chất lượng dạy-học đại học đối với bộ môn ngoại ngữ nói chung, tiếng Nga nói riêng chính là yêu cầu tiếp tục trang bị, đổi mới công cụ, đổi mới nội dung giáo án, giáo trình, phương pháp dạy và học, khắc phục cách dạy truyền thống, phát huy khả năng tư duy và sáng tạo cho người học, đảm bảo cho người học có thời gian và điều kiện tự học, tự nghiên cứu và hoàn thiện kiến thức.
* Qua việc nghiên cứu đề tài này, chúng tôi có một số đề nghị như sau:
- Trong thời đại ngày nay, công nghệ thông tin và truyền thông là giải pháp quan trọng cần khai thác triệt để khi dạy-học ngoại ngữ ở bậc đại học.
- Công nghệ thông tin với các phương tiện kỹ thuật hiện đại như chương trình Powerpoint là một khía cạnh văn hoá của thế giới mới, nó sẽ được tiếp nhận tốt nhất ở sinh viên, nó giúp sinh viên định hướng tư duy và thái độ của mình trong thời kỳ mới một cách đúng đắn, để hoàn thành phong cách văn hoá mới.
- Trong bối cảnh của thời kỳ mới và giai đoạn mới của sự phát triển giáo dục đại học, chúng tôi có thể đề xuất ba tiêu chí quan trọng để dựa vào đó có thể lựa chọn phương pháp dạy-học ngoại ngữ cho từng trường cụ thể.
a. Nội dung cần thể hiện bao quát là cách học.
b. Phẩm chất cần phát huy mạnh mẽ là tính chủ động của người học.
c. Biện pháp cần khai thác triệt để là công nghệ thông tin truyền thông mới.
- Khi đầu tư trang thiết bị máy móc, cần chú ý đến khả năng sử dụng lâu dài, chi phí nâng cấp thấp, phù hợp với nhu cầu riêng của từng trường để tránh tình trạng đầu tư lãng phí.
- Khuyến khích giáo viên chủ động trong việc học tập và ứng dụng các phương tiện kỹ thuật mới, sử dụng một cách có hiệu quả các phương tiện dạy-học hiện đại để phục vụ giảng dạy, xây dựng bài giảng điện tử.
- Tích cực tham gia vào các hoạt động như hội thảo khoa học, báo cáo chuyên đề, học tập kinh nghiệm giảng dạy. Trao đổi và thảo luận về cách sử dụng có hiệu quả nhất những phương tiện kỹ thuật cao đang được áp dụng một cách rộng rãi trong các trường đại học.
- Mỗi giáo viên cần soạn giáo trình, giáo án điện tử và thực hiện giờ dạy trên lớp với sự hỗ trợ tối đa của các phương tiện kỹ thuật như: video, Projector, máy tính, ti vi, sử dụng phần mềm Powerpoint và một số phần mềm khác để giảng dạy ngoại ngữ một cách có hiệu quả cao.
|