Báo Giáo dục và Thời đại: Mô hình Đại học đổi mới sáng tạo: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội

22/08/2025

Ngày 21/8/2025, Đảng bộ Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 với phương châm “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.

Trân trọng giới thiệu bài báo “Mô hình Đại học đổi mới sáng tạo: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội” trên Báo Giáo dục và Thời đại được gửi đến đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ Bộ GD&ĐT nhiệm kỳ 2025-2030:

Theo PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) "Để góp phần phát triển đội ngũ giảng dạy, nghiên cứu, từ Đại hội Đảng bộ ĐHĐN lần thứ III đến nay (Đại hội VII), ĐHĐN đã triển khai quyết liệt Nghị quyết đưa giảng viên đi đào tạo ở nước ngoài, trừ một số ngành đặc thù, thông qua các Để án 911, 89 cũng như hợp tác quốc tế hoặc nguồn lực cá nhân tự khai thác.

Nhờ đó, ĐHĐN hiện có gần 50% giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên, mỗi năm tăng thêm từ 60 -100 tân tiến sĩ. Đây là đội ngũ có chuyên môn, ngoại ngữ tốt, có quan hệ quốc tế nên thực sự là vốn quý, lực lượng nòng cốt trong đào tạo và nghiên cứu của ĐHĐN”.


Lễ khánh thành Phòng thí nghiệm trọng điểm

quốc gia dùng chung Cơ điện tử và Ứng dụng

tại Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng

Nghiên cứu hướng đến chuyến giao

Đầu tháng 8/2025, đại diện Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN thuyết minh thành công để tài khoa học theo đơn đặt hàng của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) với tên gọi "Nghiên cứu xây dựng công nghệ nuôi trồng và chế biến nguyên liệu vi tảo để sản xuất nhiên liệu sinh học với hiệu suất cao, tận dụng tối đa nguồn nước thải, khí thải từ Nhà máy Lọc dấu Dung Quất".

Để tài do PGS.TS Trịnh Đăng Mậu - Trưởng khoa Sinh - Nông nghiệp - Môi trường làm chủ nhiệm với tổng kinh phí thực hiện gần 7 tỷ đồng. Nội dung nghiên cứu tập trung vào phát triển và vận hành hệ thống pilot công nghệ cao có khả năng nuôi trống vi tảo quy mô 2.000kg tảo khô/năm, tích hợp sử dụng CO, và nước thải từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất để sản xuất dầu sinh học thô - nguyên liệu đầu vảo cho biodiesel và nhiên liệu hảng không bén vững (SAF).

Việc hợp tác giữa Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn trong triển khai nhiệm vụ nghiên cứu đặt hàng không chỉ góp phần cụ thể hóa các chính sách quốc gia về tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn mà còn khẳng định năng lực nghiên cứu và chuyển giao công nghệ của Nhà trường. Đây là bước tiến quan trọng trong gắn kết đào tạo - nghiên cứu với thực tiên sản xuất, góp phần thúc đấy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững trong lĩnh vực năng lượng sinh học tại Việt Nam.

Việc gắn nghiên cứu khoa học vào thực hiện các yêu cầu, mục tiêu đề ra trong Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đối số quốc gia đã và đang tạo tiền để vững chắc cho Đà Nẵng. Các cơ sở giáo dục đại học từng bước khẳng định vai trò tiên phong khi chủ động tiếp cận nguồn quý, thúc đẩy ứng dụng nghiên cứu trong cộng đồng, giáo dục và phát triển kinh tế vùng.

Doanh thu chuyển giao nghiên cứu khoa học của ĐHĐN bình quân hàng năm đạt khoảng 50 tỷ đồng. Từ tiềm lực đội ngũ và cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, hiện đại, hoạt động khoa học công nghệ của ĐHĐN được chú trọng triển khai, gắn với chuyển giao, ứng dụng và đổi mới sáng tạo, phục vụ cộng đồng; thực hiện nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp bộ, tỉnh, thành phố và tương đương. Số công trình khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín (WoS, Scopus) tăng nhanh, đều qua từng năm.


ĐHĐN tổ chức Hội nghị “Giải pháp tăng cường

công bố quốc tế tại ĐHĐN và tạo sự đột phá

trong NCKH theo Nghị quyết số 57-NQ/TW”

Khơi thông nguồn lực ngoài ngân sách

Đổi mới sáng tạo là một trong ba đột phá chiến lược nhưng đây gần như là nhiệm vụ khó khăn nhất của các trường đại học. Hiện, các trường gặp khó khăn từ cơ chế chính sách chưa đồng bộ cho đến hạn chế về nguồn lực đầu tư, đội ngũ. PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐHĐN cho rằng, một trong những giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn đó là khơi thông các nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước cho giáo dục đại học.

Nhà nước với vai trò "bà đỡ" khuyến khích, tạo điều kiện đẩy mạnh hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp để doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo, hỗ trợ nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất góp phần năng cao chất lượng đào tạo là hết sức quan trọng.

ĐHĐN đã chú trọng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, các phòng thí nghiệm, thực hành bằng nhiều nguồn như từ ngân sách (Trường Đại học Bách khoa vừa khánh thành Phòng Thí nghiệm trọng điểm quốc gia "Cơ điện tử và Ứng dụng" 40 tỷ đồng, triển khai Khu thí nghiệm Chip bán dẫn hơn 80 tỷ đồng...); tăng cường hợp tác với doanh nghiệp để tranh thủ thêm nguồn hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Nghị quyết số 57-NQ/TW đã mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho Trường Đại học Bách khoa - ĐHĐN. "Hiện, Nhà trường tham gia các dự án của Bộ GD& ĐT đầu tư thêm phòng thí nghiệm hiện đại, trung tâm nghiên cứu chuyên sâu nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu và phát triển công nghệ mới. Cùng đó là các chương trình đào tạo tiên tiến, hợp tác quốc tế và các chế độ ưu đãi để thu hút, bồi đưỡng đội ngũ giảng viên, sinh viên tài năng đã góp phán nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của Nhà trường”, PGS.TS. Nguyễn Hữu Hiếu - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa - ĐHĐN thông tin.


Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - ĐHĐN

đưa vào sử dụng Phòng Kỹ thuật Đo lường

Chính xác do Accretech Việt Nam tài trợ 

Tương tự, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - ĐHĐN vừa tiếp nhận Phòng Kỹ thuật Đo lường Chính xác do Công tyTNHH Accretech Việt Nam tài trợ với số vốn đầu tư gần 4 tỷ đồng. Từ nguồn tài trợ của doanh nghiệp, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - ĐHĐN đã tiếp nhận nhiều thiết bị, linh kiện hiện đại phục vụ cho công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

PGS.TS Nguyễn Lê Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - ĐHĐN cho biết: "Đây là cơ hội để sinh viên được tiếp cận, thực hành và vận dụng kiến thức lý thuyết trên các thiết bị công nghệ hiện đại, từ đó nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

Hiệu trưởng Trưởng Đại học Sư phạm Kỹ thuật - ĐHĐN cho rằng, trong bối cảnh mới, các trường đại học cần xác định lại trọng tâm trong quan hệ hợp tác với doanh nghiệp: "Trong các thập niên trước đây, chúng ta thường nghe nhiều vé cụm từ 'các trường đại học thực hiện chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp. Thế nhưng, giai đoạn này, nhiều doanh nghiệp công nghệ trong nước đã có đội ngũ nhà khoa học, chuyên gia giỏi về lý thuyết và thực tiễn đang làm việc với các hệ thống, hạ tầng trang thiết bị khoa học công nghệ đạt trình độ tiên tiến thế giới. Trong bối cảnh mới về kỹ thuật công nghệ trong và ngoài nước như trên, mỗi trường đại học cần xác định lại trọng tâm trong hoạt động hợp tác với doanh nghiệp:

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - ĐHĐN sẽ xây dựng không gian hợp tác nhà trưởng - doanh nghiệp theo hướng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đặt văn phòng, showroom, trung tâm nghiên cứu ngay tại khuôn viên cơ sở 1 của trường - vị trí chiến lược nằm ngay trung tâm thành phố, gần sân bay và cảng Liên Chiểu. Đây không chỉ là sự giao thoa giữa lý thuyết và thực tiễn, mà còn tao nên hệ sinh thái sáng tạo, thuận lợi cho việc chuyến giao công nghệ và phát triển nguồn nhân lực.

Từ năm 2022 đến nay, Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN chủ động xây dựng Báo cáo thường niên về tinh hình kinh tế Đà Nẵng và đề xuất các hàm ý chính sách cụ thể theo định hướng, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Báo cáo thường niên có thể coi là sản phẩm với địa chỉ ứng dụng để Nhà trường chủ động và quyết tâm xây dựng nhằm đáp ứng các yêu cầu về xây dựng chính sách, phát triển kinh tế của thành phố.

Nghiên cứu khoa học là một trong hai trụ cột trong chiến lược phát triển dài hạn của Trưởng Đại học Kinh tế - ĐHĐN được triến khai theo hai hướng: Đề tài nghiên cứu hàn lâm, cơ bản và để tài nghiên cứu theo định hướng ứng dụng, chuyển giao công nghệ.

Chuyến hướng từ bán sản phẩm nghiên cứu sang "bán" năng lực nghiên cứu để đáp ứng nhu cấu thực tế từ địa phương, doanh nghiệp, các giảng viên nghiên cứu khoa học đã thay đổi tư duy để đặt nền tảng cho mô hình đại học đổi mới sáng tạo.

Theo Báo Giáo dục và Thời đại 

In
289 Đánh giá bài viết:
5.0

BÀI VIẾT MỚI