Báo Tuổi trẻ: Cựu sinh viên Trường Đại học Bách khoa - ĐHĐN: Từ giảng đường PFIEV đến “người hùng” kỹ thuật của Vietjet

10/12/2025

Trong ngành hàng không, mỗi giây đều quý giá và mỗi quyết định kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến an toàn của hàng triệu hành khách. Giữa những áp lực đó, kỹ sư Nguyễn Văn Trung, cựu sinh viên Trường Đại học (ĐH) Bách khoa - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của một người Việt Nam trong chiến dịch “32 giờ giải cứu” đội bay Airbus A320 cuối tháng 11/2025.

Anh Nguyễn Văn Trung là cựu sinh viên Lớp 04CLC, Khóa 2004-2009, ngành Kỹ thuật Cơ khí, chuyên ngành Sản xuất Tự động, thuộc Chương trình Đào tạo Kỹ sư Chất lượng cao Việt-Pháp (PFIEV) tại Trường ĐH Bách khoa - ĐHĐN. PFIEV là chương trình đào tạo kỹ sư theo chuẩn quốc tế, nhấn mạnh khả năng tư duy hệ thống, làm việc trong môi trường đa văn hóa và tiếp cận công nghệ tiên tiến.

Những năm tháng học tập trong môi trường PFIEV đã cho Anh Trung sự kiên định, tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề – những phẩm chất trở thành nền tảng cho sự nghiệp sau này.


Anh Nguyễn Văn Trung, Cựu sinh viên

Trường ĐH Bách khoa - ĐHĐN trong

32 giờ nghẹt thở "giải cứu" đội bay Airbus A320

Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư Trung bắt đầu sự nghiệp tại VAECO (Vietnam Airlines Engineering Company) – nơi anh tích lũy kinh nghiệm bảo dưỡng và sửa chữa máy bay theo tiêu chuẩn quốc tế. Từ đây, Anh Trung hiểu rõ từng chi tiết kỹ thuật, quy trình an toàn và tầm quan trọng của sự chính xác tuyệt đối.

Hiện tại, Anh Nguyễn Văn Trung là kỹ sư máy bay của Vietjet, đảm nhận vai trò trọng yếu trong công tác bảo dưỡng và tối ưu hóa khai thác đội bay Airbus A320/A321 – dòng máy bay chủ lực của hãng.

Ngày 28-11-2025, Airbus và EASA phát đi cảnh báo khẩn: toàn bộ máy bay A319/A320/A321 phải cập nhật phần mềm điều khiển ELAC trước 6:59 sáng 30-11, nếu không sẽ bị cấm bay. Với 69 chiếc A320/A321 của Vietjet, đây là thử thách chưa từng có.

Theo Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo chỉ dẫn của Airbus, mỗi chiếc cần tới 2 - 3 giờ để cập nhật phần mềm, nhưng tại Đà Nẵng, Kỹ sư Nguyễn Văn Trung, cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa - ĐHĐN của Vietjet với kinh nghiệm hơn 15 năm đã thực hiện đầy đủ các quy trình chỉ trong thời gian kỷ lục 45 phút cho mỗi máy bay, nhờ tối ưu quy trình và ứng dụng công nghệ quản lý AMOS (Big Data & AI). Nhờ sự nỗ lực này, toàn bộ đội bay Vietjet hoàn tất cập nhật trước hạn 4 giờ, đảm bảo an toàn và duy trì lịch khai thác.


Anh Nguyễn Văn Trung hiện là kỹ sư

máy bay của Vietjet, đảm nhận vai trò trọng yếu

trong công tác bảo dưỡng và tối ưu hóa

khai thác đội bay Airbus A320/A321

Theo kỹ sư Trung, "cập nhật phần mềm" máy bay là một quy trình phức tạp, không hề giống hành động bấm nút update trên điện thoại hay laptop. Đó là chuỗi thao tác liên hoàn, yêu cầu tuyệt đối chính xác. Ví dụ xác định cấu hình máy bay, vì mỗi chiếc có cấu hình riêng.

Các tổ kỹ sư phải cùng lúc kiểm tra hệ thống, chuẩn hóa phần mềm, chạy thử và đối chiếu thông số. Một người thao tác, một người kiểm soát và đối chiếu tài liệu. "Không bỏ bước nào, nhưng mình biết chính xác phải làm gì và làm nhanh ở đâu" - anh Trung chia sẻ.

Kinh nghiệm nhiều năm và việc đã từng làm việc với loại phần mềm này giúp anh tìm ra cách tối ưu, rút ngắn thời gian thao tác kỹ thuật và tìm kiếm dữ liệu, trong khi vẫn tuân thủ đầy đủ các bước bắt buộc về an toàn.

Máy bay đầu tiên VN-A644 cập nhật thành công chỉ trong 45 phút là giây phút mà Ủy ban điều hành khẩn nguy Vietjet gọi là "khoảnh khắc sống lại".

Ngay lập tức quy trình 45 phút được chia sẻ cho đội ngũ kỹ thuật đang "trực chiến" tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các sân bay quốc tế. Kế hoạch từ đó đảo chiều toàn bộ "trận chiến".

Song song với cập nhật phần mềm, Vietjet chuẩn bị cả phương án "dự phòng phần cứng" là tháo sẵn các bộ ELAC từ những tàu bay đang nằm trên sân bay để thay thế. Các hãng hàng không Vietjet Thái Lan, Vietnam Airlines và Bamboo Airways cũng đã hỗ trợ thiết bị để tăng tốc xử lý.

Với đội kỹ sư Việt Nam, đây không chỉ là xử lý phần mềm mà là minh chứng năng lực kỹ thuật, dữ liệu và phối hợp trong môi trường áp lực cực cao của ngành hàng không.

Trong lịch sử kỹ thuật hàng không Việt Nam, theo ông Ông Tô Việt Thắng - Phó tổng giám đốc thường trực Vietjet, 32 giờ cuối tháng 11/2025 có lẽ sẽ được ghi nhớ với một chiến dịch công nghệ - kỹ thuật - phối hợp toàn ngành, rút ngắn thời gian xử lý từ 3 tiếng xuống chỉ còn 45 phút cho mỗi tàu bay trong tình thế cấp bách.

Theo Báo Tuổi trẻ

và Trường ĐH Bách khoa - ĐHĐN

In
111 Đánh giá bài viết:
5.0

BÀI VIẾT MỚI