Hội nghị Phát triển Giáo dục và đào tạo, triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TW: Đại học Đà Nẵng giữ vai trò nòng cốt trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
15/07/2023
Ngày 14/7, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị Phát triển GD&ĐT vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ (BTB-DHTB); Triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW về “Phát triển kinh tế-xã hội (KTXH) và bảo đảm quốc phòng, an ninh (QPAN) vùng BTB-DHTB đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Tham dự Hội nghị có PGS.TS Nguyễn Kim Sơn-Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Trung tướng Thái Đại Ngọc-Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 5; Trung tướng Hà Thọ Bình-Tư lệnh Quân khu 4; ông Nguyễn Hồng Sơn-Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; ông Đinh Công Sỹ-Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; PGS.TS. Hoàng Minh Sơn-Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; ông Lê Tấn Dũng-Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; ông Y Thông-Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; bà Leo Thị Lịch, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành; lãnh đạo Văn phòng và các Vụ, Cục của Bộ GD&ĐT; lãnh đạo các ĐH/trường ĐH, Sở GD&ĐT các tỉnh, thành trong vùng BTB-DHTB.
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN); TS. Phan Minh Đức-Chủ tịch Hội đồng ĐHĐN và đại diện lãnh đạo Văn phòng, các ban hữu quan tham dự Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn
(chính giữa) cùng lãnh đạo các cơ quan
Trung ương, tỉnh Quảng Trị chủ trì Hội nghị
Đây là sự kiện quan trọng của ngành GD&ĐT cùng các địa phương, các ĐH/trường ĐH nhằm đánh giá đúng và bàn sâu tình hình phát triển GD&ĐT của vùng BTB-DHTB giai đoạn 2011-2022; từ đó thống nhất các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để phát triển GD&ĐT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển KTXH và bảo đảm QPAN vùng BTB-DHTB đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Giám đốc ĐHĐN đã có phát biểu tham luận nổi bật với chủ đề: “ĐHĐN với vai trò nòng cốt trong đào tạo nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển KTXH của vùng BTB-DHTB đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng
Bộ GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị
Nhấn mạnh tầm quan trọng của đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (NNL CLC), nghiên cứu khoa học (NCKH) gắn với đổi mới sáng tạo (ĐMST) theo Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị trong đó có chủ trương, nhiệm vụ phát triển ĐHĐN thành ĐH Quốc gia, Giám đốc ĐHĐN Nguyễn Ngọc Vũ đã khái quát vai trò, vị thế của ĐHĐN là ĐH Vùng trọng điểm Quốc gia, đa ngành, đa lĩnh vực, một trung tâm ĐH lớn của cả nước, có bề dày truyền thống trong đào tạo NNL CLC.
Các cựu sinh viên của ĐHĐN hiện đang giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể xã hội, các trường ĐH và doanh nghiệp. “ĐHĐN thực sự là “cái nôi” đào tạo nguồn nhân lực có uy tín, là địa chỉ “tin cậy” trong sự lựa chọn của phụ huynh, học sinh”.
Bước vào giai đoạn phát triển mới của đất nước, trước yêu cầu cấp thiết về NNL CLC cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhất là vùng BTB-DHTB, để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 26-NQ/TW, ĐHĐN xây dựng, triển khai “Chiến lược phát triển ĐHĐN đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045”, trọng tâm là nỗ lực để hiện thực chủ trương phát triển ĐHĐN thành ĐH Quốc gia; thực hiện thành công Dự án ODA được Chính phủ cho vay từ Ngân hàng Thế giới để xây dựng các công trình cấp thiết cho ĐHĐN. “Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của ĐHĐN”, Giám đốc ĐHĐN nhấn mạnh.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ
Giám đốc ĐHĐN phát biểu
tham luận tại Hội nghị
Giám đốc ĐHĐN nêu lên các giải pháp trọng tâm của ĐHĐN trong thực hiện sứ mệnh đào tạo NNL CLC đóng góp tích cực phát triển vùng BTB-DHTB cũng như cả nước, đó là:
(1) Chủ động mở các ngành đào tạo mới đáp ứng nhu cầu phát triển KTXH của vùng BTB-DHTB như: Kinh tế biển, Du lịch, Logistics, AI, Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Công nghệ Sinh học, Công nghệ tài chính (Fintech)…
(2) Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập; tích cực đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học trên tinh thần khởi nghiệp và gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp. Đồng thời coi trọng phát triển đội ngũ giảng viên, nhất là giảng viên có trình độ Tiến sĩ trở lên.
(3) Đẩy mạnh NCKH gắn với ĐMST, khuyến khích các nhà khoa học tham gia giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra trong quá trình phát triển KTXH của các địa phương và doanh nghiệp.
ĐHĐN có vai trò nòng cốt trong đào tạo
NNL CLC phục vụ phát triển vùng và đất nước,
nhất là vùng BTB-DHTB theo Nghị quyết số 26
(4) Tăng cường hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp, hình thành mô hình đào tạo “3 nhà” (Nhà nước-Nhà trường-Nhà doanh nghiệp). Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm tăng cường trao đổi giảng viên, sinh viên và các dự án nghiên cứu chung để tranh thủ nguồn lực phát triển và hội nhập quốc tế; có các giải pháp nổi trội để thu hút thêm nhiều nhà khoa học, chuyên gia uy tín, đầu ngành, có tầm quốc gia, quốc tế đến tham gia giảng dạy và NCKH tại ĐHĐN.
(5) Tiếp tục đổi mới quản trị đại học theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp gắn với chuyển đổi số. Lấy “Thực chất-Hiệu quả” làm thước đo trong mọi hoạt động của các trường, đơn vị.
Đánh giá cao ý nghĩa và tính thời sự, kịp thời của Hội nghị do Bộ GD&ĐT chủ trì tổ chức, nhất là khi Thủ tướng Chính phủ vừa phân công phụ trách các Hội đồng điều phối các vùng, Giám đốc ĐHĐN đề xuất, kiến nghị một số định hướng, giải pháp trọng tâm để phát triển GD&ĐT và NNL CLC cho vùng BTB-DHTB, đó là:
Nghiên cứu, xây dựng, phản biện chính sách
phát triển KTXH như Báo cáo thường niên
Kinh tế Đà Nẵng và các kịch bản tăng trưởng
(1) Chính phủ, Bộ GD&ĐT cần sớm rà soát, quy hoạch lại mạng lưới các trường ĐH theo vùng, miền một cách hợp lý trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập để hình thành các ĐH lớn, đa ngành, đa lĩnh vực, từ đó ưu tiên tập trung đầu tư trọng tâm, trọng điểm để các trường ĐH phải thực sự là một trung tâm đào tạo, NCKH, ĐMST và chuyển giao công nghệ.
(2) Chính phủ cần có giải pháp đẩy mạnh quá trình liên kết vùng một cách thực chất và hiệu quả hơn để phát huy thế mạnh của mỗi địa phương trong quá trình phát triển KTXH; đồng thời có chính sách, cơ chế vượt trội để thu hút các nhà đầu tư lớn đầu tư vào vùng BTB-DHMT, từ đó hình thành các “cụm công nghiệp lớn” để tạo công ăn việc làm cho con em trong vùng, góp phần hạn chế hiện tượng di dân vào Nam tìm kiếm việc làm, tạo áp lực về giao thông, nhà ở, đồng thời giảm bớt tác động khi có những “cú sốc” như đại dịch Covid-19 vừa qua.
(3) Cần có cơ chế hợp tác viện-trường một cách hiệu quả để phát huy nguồn lực đầu tư. Thực tế hiện nay là các trường ĐH có đội ngủ giảng viên, nhà khoa học có khả năng làm nghiên cứu nhưng thiếu cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu, trong khi đó, các viện nghiên cứu được trang bị tốt nhưng thiếu lực lượng nghiên cứu chuyên sâu, dẫn đến gây lãng phí nguồn lực trong đầu tư;

ĐHĐN thực sự là “cái nôi” đào tạo
NNL CLC, là địa chỉ “tin cậy” trong
sự lựa chọn của phụ huynh, học sinh
(4) Bộ GD&ĐT chủ động phối hợp với Bộ/ngành, nhất là Bộ Tài chính giúp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc hiện nay trong việc tiếp nhận các nguồn tài trợ, hỗ trợ từ các đối tác quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường ĐH huy động thêm các nguồn lực để phát triển và hội nhập quốc tế.
(5) Các doanh nghiệp cần phát huy “trách nhiệm xã hội”, đồng hành hợp tác với trường ĐH trong đào tạo NNL CLC, trước hết phục vụ nhu cầu sử dụng NNL của chính doanh nghiệp, đồng thời có trách nhiệm cao đối với sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Bộ GD&ĐT cần ban hành các quy định để khuyến khích các doanh nhân trực tiếp tham gia giảng dạy nhằm bổ sung, tăng cường kiến thức thực tế và kỹ năng mềm cho sinh viên.
(6) Ủng hộ chủ trương phát triển ĐHĐN thành ĐH Quốc gia và tiếp tục đầu tư, hỗ trợ để ĐHĐN triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ trên diện tích Khu Đô thị ĐHĐN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch.
Phát triển ĐHĐN thành ĐH Quốc gia Đà Nẵng không đơn thuần là sự thay đổi về tên gọi mà là nhằm tạo điều kiện để giáo dục ĐH của vùng cũng như miền Trung-Tây Nguyên thay đổi về chất với vai trò nòng cốt của ĐHĐN khi trở thành ĐH Quốc gia Đà Nẵng trong tương lai sẽ là ĐH đổi mới sáng tạo trong Hệ sinh thái ĐH của khu vực miền Trung-Tây Nguyên, nhờ đó mới tập trung được nguồn lực đầu tư trọng điểm, tránh cạnh tranh không lành mạnh trong tuyển sinh, thu hút thêm nhiều học sinh giỏi từ các vùng khác đến học tập và lập nghiệp.

Đoàn công tác của ĐHĐN tham dự Hội nghị
Nhân dịp này, lãnh đạo ĐHĐN trân trọng cám ơn Chính phủ, Bộ GD&ĐT và các bộ, ngành, cơ quan Trung ương cùng lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đã luôn quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát, kịp thời; dành cho ĐHĐN nói riêng, sự nghiệp GDĐT của vùng và cả nước sự ủng hộ, đồng hành quý báu. ĐHĐN sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết quý báu, phấn đấu thành ĐH Quốc gia, một trong ba trung tâm đào tạo, NCKH và ĐMST của cả nước, hướng đến khu vực và thế giới; tiếp tục là địa chỉ “tin cậy” trong đào tạo NNL CLC phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của vùng BTB-DHTB nói riêng và cả nước nói chung.
Trước đó, chiều ngày 13/7, nhân dịp hướng đến kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, lãnh đạo ĐHĐN đã tham dự Lễ Khánh thành công trình tôn tạo, nâng cấp Khu Tưởng niệm Anh hùng, Liệt sĩ ngành Giáo dục do Bộ GD&ĐT tổ chức trang trọng, ý nghĩa tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.
Công trình được tôn tạo, nâng cấp từ nguồn kinh phí đóng góp, ủng hộ của Bộ GD&ĐT, Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam và sự phối hợp của tỉnh Quảng Trị; là “địa chỉ đỏ” góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tưởng nhớ công lao của các Anh hùng, Liệt sĩ là nhà giáo, sinh viên… “gác bút nghiên” vào chiến trường và chiến đấu anh dũng, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.
Kính mời xem thêm tin trên Báo Giáo dục và Thời đại, Báo Thanh niên, Báo VTV News, Cổng thông tin điện tử Bộ GD&ĐT.
Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN
In