Tạo "sóng" đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong giáo dục đại học

26/06/2022

Để hòa nhịp với thời đại công nghệ phát triển 4.0, các trường thành viên  của Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã và đang chuyển đổi một cách mạnh mẽ trong công tác đào tạo, trong đó chú trọng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các nhà trường.


Đổi mới dạy-học để bắt kịp chuyển động 4.0 

“Làm mới” phương thức dạy-học

Phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo khởi nghiệp luôn là vấn đề được các cơ sở giáo dục đào tạo nói chung, trong các trường, khoa đào tạo các ngành kỹ thuật-công nghệ nói riêng đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh.

Hàng năm, các trường đại học thành viên của ĐHĐN đều tích cực triển khai các chương trình, kế hoạch, dành nguồn kinh phí thỏa đáng để đầu tư, thúc đẩy các hoạt động phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Để có được thành quả trong các hoạt động này, trước hết bắt nguồn từ nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên và phương pháp học tập của sinh viên trong nhà trường.


Các mô hình sáng tạo khởi nghiệp của sinh viên

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - ĐHĐN 

Ghi nhận đối với ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô, Khoa Cơ khí  - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - ĐHĐN khi  trong những năm gần đây Khoa đã có nhiều thay đổi tích cực trong việc đào tạo và kiểm tra đánh giá năng lực của sinh viên.

TS Nguyễn Minh Tiến - Trưởng Bộ môn Công nghệ Kỹ thuật Ô tô của Khoa Cơ khí cho biết, thời gian qua bộ môn và khoa đã có những thay đổi trong việc tổ chức cho sinh viên thực hiện đồ án tốt nghiệp bằng hình thức trình bày poster thay cho thuyết trình như trước.

Theo TS. Tiến, với phương pháp này, nhóm sinh viên thực hiện đề tài phải tổng hợp và trình bày các kết quả quan trọng đã thực hiện được trên khổ giấy A1 một cách khoa học nhất. “Phải đảm bảo đủ nội dung và tính thẩm mỹ cao. Sau đó sinh viên phải trưng bày tại một không gian mở để giảng viên, sinh viên và doanh nghiệp dễ dàng trao đổi, nhận xét đánh giá”.

Thông qua các buổi trình bày trên poster, các sinh viên sẽ cảm thấy tự tin hơn trong thuyết trình. Đồng thời sinh viên có thể trao đổi, học hỏi lẫn nhau về kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và tiếp nhận nhiều góp ý từ giảng viên, doanh nghiệp để cải thiện đề tài một cách tốt hơn, TS. Tiến cho biết.

Không những vậy, trước xu thế chuyển đổi số ở nhiều ngành nghề, Trường đã thành lập Khoa Công nghệ số và Viện nghiên cứu sáng tạo khởi nghiệp nhằm thích ứng, giúp sinh viên ra trường có kỹ năng, đáp ứng nhu cầu của Cách mạng Công nghiệp 4.0.


Các thầy cô giáo tham quan

khu triển lãm và chấm poster

Theo PGS.TS Võ Trung Hùng – Phó Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Kỹ thuật - ĐHĐN, hầu như ngành nào cũng có liên quan đến công nghệ thông tin và chuyển đổi số nên nguồn nhân lực IT càng được “săn đón. Chính vì thế, việc thành lập Khoa Công nghệ số sẽ đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kỹ sư có trình độ chuyên môn cao, tăng cường hợp tác với doanh nghiệp, triển khai các dự án nghiên cứu, gắn kết đào tạo, nghiên cứu với ứng dụng thực tiễn.

Trường Đại học Bách khoa -ĐHĐN kể từ năm học 2018-2019 đã có những thay đổi tích cực phương pháp đào tạo bằng cách áp dụng phương pháp dạy-học theo dự án. Đại diện Nhà trường cho biết, để thích ứng với phương pháp này, sinh viên phải thay đổi thói quen theo cách học truyền thống và được khuyến khích sự sáng tạo, khám phá, trình bày và vận dụng lý thuyết vào thực tiễn.

Bên cạnh đó, những giảng viên dạy-học theo phương pháp mới cần nhận diện các tình huống để đạt hiệu quả, biết tích hợp và khai thác công nghệ số một cách hợp lý… Các dự án thực tế được giảng viên và sinh viên xây dựng xuất phát từ nhu cầu và có sự phối hợp, đồng hành từ các doanh nghiệp. Ngoài ra, sinh viên cũng có thể tự đề xuất dự án nhằm phát hiện, giải quyết các vấn đề thực tiễn trong kỹ thuật sản xuất, kinh doanh và nghiên cứu...


Sinh viên Trường Đại học Bách khoa - ĐHĐN

hứng khởi với phương pháp Học theo dự án 

Kết nối của “ba nhà”

Trong năm học 2021-2022, mặc dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phong trào nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo của Trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - ĐHĐN vẫn tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh. Theo số liệu của Nhà trường, năm học qua đã có hơn 500 sinh viên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường. Trong đó có 198 sinh viên đạt giải với 59 đề tài phần lớn đều có tính ứng dụng thực tế.

PGS. TS. Võ Trung Hùng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho rằng, nghiên cứu khoa học của sinh viên là hoạt động trí tuệ, rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo, do đó đây là một trong những trọng tâm chiến lược của Nhà trường nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, giúp cho sinh viên đáp ứng được chuẩn đầu ra.


Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - ĐHĐN

ký kết hợp tác với nhiều doanh nghiệp 

“Nhà trường luôn quan tâm hỗ trợ cho các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên. Việc nghiên cứu khoa học sẽ giúp các em có tư duy, năng lực giải quyết các vấn đề trong thực tiễn, gắn liền với đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hình thành một đội ngũ các nhà khoa học trong tương lai”. Nhà trường đặc biệt chú trọng gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp, trong quá trình đào tạo và tiếp nhận, tuyển dụng sinh viên khi ra trường.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - ĐHĐN vừa tổ chức ký hợp tác với nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân lực, qua đó tổ chức các chương trình định hướng nghề nghiệp, tuyển dụng ngay tại trường hoặc tại các doanh nghiệp trong thời gian sinh viên thực tập. Sự kết nối của “ba nhà” (nhà trường – nhà nước – nhà doanh nghiệp) đã và đang mang lại hiệu quả cao trong đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực.


Ngày hội việc làm thường xuyên được 

Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN phối hợp

với các doanh nghiệp tổ chức 

Đối với Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN, nhiều năm qua, Trường coi việc liên kết với doanh nghiệp là định hướng, nhiệm vụ trọng tâm, từ đó xây dựng các chương trình đào tạo theo phương châm “học đi đôi với hành”, PGS.TS Lê Văn Huy - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết.

Các nhà tuyển dụng đã tham gia xây dựng, góp ý để các chương trình đào tạo ngày càng hoàn chỉnh hơn. Nhiều học phần được các chuyên gia từ các doanh nghiệp, các tổ chức nghề nghiệp tham gia giảng dạy hoặc chia sẻ kinh nghiệm, giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc với thực tế nhiều hơn.

Nhà trường cũng thường xuyên ký kết hợp tác với nhiều công ty tuyển dụng, giới thiệu việc làm, tổ chức các chương trình định hướng nghề nghiệp, chương trình tuyển dụng ngay tại trường. Sinh viên của Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN sau khi tốt nghiệp được các tổ chức, doanh nghiệp tiếp nhận và đánh giá cao về chất lượng đào tạo.

Qua khảo sát số liệu việc làm của sinh viên,  nhiều chương trình đào tạo của Trường đạt có tỷ lệ 100% sinh viên có việc làm, trong đó trên 85% có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo chỉ sau 6 tháng tốt nghiệp.

Theo Báo Giáo dục và Thời đại

In
207 Đánh giá bài viết:
5.0

BÀI VIẾT MỚI