Trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng: Đào tạo hướng đến phân khúc chất lượng cao
11/12/2020
Với vị thế là trường đại học (ĐH) kỹ thuật duy nhất ở miền Trung và Tây Nguyên, Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ, hướng đến phân khúc chất lượng cao nhằm mục tiêu trở thành trường ĐH nghiên cứu.
Phân tầng trong đào tạo để nâng cao chất lượng
Ngoài các chương trình đào tạo (CTĐT) truyền thống, các chương trình tiên tiến, chất lương cao triển khai trong gần 15 năm qua đã mang lại những diện mạo mới cho Nhà trường.

SV hào hứng với phương pháp dạy-học tích cực
Chương trình Tiên tiến (CTTT) ngành Kỹ thuật Điện tử Viễn thông (từ năm 2006), CTTT ngành Hệ thống nhúng (từ năm 2008) là các chương trình được thiết kế cơ bản dựa trên chương trình của ĐH Washington và ĐH Portland (Hoa Kỳ), được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, thu hút các giáo sư uy tín của nước ngoài.
Chương trình Kỹ sư Chất lượng cao (CLC) Việt-Pháp (từ năm 1999) được thiết kế theo khung chương trình và sự tham gia giảng dạy, tư vấn của các giáo sư từ các trường ĐH của Cộng hòa Pháp. Đây là một trong những chương trình được đánh thành công nhất trong 20 năm qua, thu hút nhiều SV theo học.

SV được phát triển
kỹ năng và tư duy sáng tạo
SV sau khi tốt nghiệp các CTTT, CLC được doanh nghiệp đánh giá cao, được tuyển dụng vào các tập đoàn, công ty lớn như: Intel, E-Silicon Việt Nam... thể hiện chất lượng, hiệu quả và sức lan tỏa cao, tiên phong khẳng định chất lượng đào tạo và học hiệu của Nhà trường.
Nhà trường hiện có 16 chương trình CLC với đầy đủ các chuyên ngành đào tạo mũi nhọn, tiên phong trong cách mạng công nghiệp 4.0, phân tầng trong đào tạo, cải thiện điều kiện học tập và nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội và thị trường lao động cạnh tranh trong nước và quốc tế.
Công bố phát triển các CTĐT Kỹ sư
cùng top 7 trường ĐH hàng đầu Việt Nam
Việc xây dựng, cải tiến chương trình đào tạo luôn được Nhà trường quan tâm, chú trọng. CTĐT luôn được cập nhật, cải tiến liên tục (2010, 2012, 2015, 2017, 2018), qua đó cập nhật tri thức mới nhất, tiếp cận chuẩn quốc tế, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.
Nhà trường đã triển khai phương pháp tiếp cận CDIO, định hướng kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn ABET (Hoa Kỳ). Từ năm học 2018-2019, Nhà trường đã triển khai thực hiện cải tiến 100% các chương trình CLC theo phương pháp Học theo dự án (Project Based Learning - PBL), nhằm trang bị tốt nhất kiến thức cơ bản, phát huy tính chủ động, sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề của người học, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

SV đạt Cúp vô địch Cuộc thi Tự động hóa-2020
Đòn bẫy từ tiến trình quốc tế hóa giáo dục
Cùng với việc phân tầng đào tạo, hợp tác quốc tế (HTQT) là đòn bẫy quan trọng để thực hiện mục tiêu xây dựng Trường ĐH Bách khoa- ĐHĐN trở thành ĐH nghiên cứu.
“Một số thỏa thuận hợp tác đã mang lại cho trường các hợp đồng, đề tài nghiên cứu chung, tài trợ cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu, điển hình như hợp tác với Tập đoàn Thép JFE, Tập đoàn Mikuniya, Công ty BIM Việt Nam, Công ty Điện tử UNITEC, Công ty Phát triển Công nghệ VINTECH, Công ty điện tử ASTI...”, PGS.TS Đoàn Quang Vinh-Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ.
03 lần Giải Nhất Cuộc thi EPICS
Dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng
Nhà trường hợp tác nghiên cứu và công bố khoa học quốc tế với các đối tác, đồng hướng dẫn nghiên cứu sinh là tiền đề để nâng cao số lượng công bố quốc tế trên các tạp chí có uy tín thuộc danh mục ISI, Scopus.
Nhiều chương trình, dự án nghiên cứu chung đã được triển khai như: Chương trình trao đổi khoa học Sakura, Dự án Erasmus + trong lĩnh vực môi trường, Nghiên cứu về vật liệu thép xây dựng với Công ty JFE (Nhật Bản), Hợp tác nghiên cứu với các doanh nghiệp: Công ty Hino Engineering., Inc, Honeywell-UOP (Hoa kỳ), ASTI (Nhật bản), Mitsubishi Electric, triển khai chiến dịch Smart Campus với DNIIT và ĐH Nice-Sophia Antipolics.

Smart Campus DUT-điểm đến của
học hiệu uy tín, chất lượng quốc tế
Các phương pháp đào tạo tiên tiến như: CDIO (Conceive, Design, Implement, Operate - Hình thành ý tưởng, Thiết kế, Thực hiện, Vận hành), “Học qua dự án – Project Based Learning (BPL)" đã được triển khai và sự hỗ trợ từ các đối tác quốc tế thông qua việc tổ chức có hiệu quả các chương trình trao đổi, bồi dưỡng giảng viên trong khuôn khổ chương trình HEEAP, ABET, các hội thảo KPI và nhiều dự án hợp tác khác với các trường ĐH Nhật Bản, Pháp, Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ, Thụy Điển…
Vinh dự đón nhận Danh hiệu
"Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới"
Những nỗ lực của Nhà trường thực sự là “điểm sáng” trong bức tranh đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục ĐH và khẳng định uy tín, học hiệu trong tiến trình hội nhập quốc tế, xứng đáng với danh hiệu cao quý “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” mà Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN vừa vinh dự đón nhận nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập trường.
Tin Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN
(Theo Báo Giáo dục và Thời đại)
In