Trường Đại học Bách khoa-ĐHĐN tiên phong, chuẩn bị mở ngành đào tạo mới Xây dựng Đường sắt-Metro đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước
06/01/2025
Vừa qua (ngày 04/01/2025), tại Trường Đại học (ĐH) Bách khoa - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã diễn ra cuộc họp báo cáo và góp ý, thông qua Dự thảo Mục tiêu và Chuẩn đầu ra chuyên ngành Xây dựng Đường sắt-Metro thuộc ngành Kỹ thuật Xây dựng Công trình Giao thông.

Phiên họp Hội đồng Khoa học và Đào tạo
Khoa Xây dựng Cầu đường Trường ĐH
Bách khoa-ĐHĐn về Dự thảo Mục tiêu
và Chuẩn đầu ra chuyên ngành
Xây dựng Đường sắt-Metro
Đây là chương trình đào tạo (CTĐT) mới do Khoa Xây dựng Cầu đường đảm nhận, đề xuất và đào tạo, dự kiến khi hoàn thiện được thông qua từ tháng 3/2025 sẽ công bố tuyển sinh từ năm 2025.
Theo Báo cáo của Hội đồng Khoa học và Đào tạo Khoa Xây dựng Cầu đường, đây là CTĐT đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với sinh viên tốt nghiệp đáp ứng các yêu cầu chuẩn đầu ra, đủ năng lực, kiến thức và kỹ năng làm việc theo các vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực quy hoạch, thiết kế và thi công các công trình đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị và metro.

GS.TSKH Bùi Văn Ga - nguyên Thứ trưởng
Bộ GD&ĐT, nguyên Giám đốc ĐHĐN
phát biểu tại Hội thảo gắn kết đào tạo
NNL CLC cho các tỉnh Bắc Trung Bộ
và Duyên hải Trung bộ theo Nghị quyết 26
của Bộ Chính trị do ĐHĐN tổ chức
Theo GS.TSKH Bùi Văn Ga - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, nguyên Giám đốc ĐHĐN, xây dựng đường sắt cao tốc cần nhân lực của nhiều ngành như: Giao thông, Xây dựng, Cầu đường, Cơ khí, Điện, Luyện kim, Động lực, Công nghệ thông tin, Điện tử, Tự động hóa… Không thể chỉ một chuyên gia, kỹ sư thuộc riêng một chuyên ngành nào có thể đảm nhận toàn bộ các công việc liên quan đến các dự án đường sắt tốc độ cao.
Thực tế các trường ĐH ở nước ta đã có đào tạo các lĩnh vực, chuyên ngành liên quan đến đường sắt, tuy nhiên yêu cầu phát triển mới cần có lực lượng được đào tạo chuyên sâu đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các mục tiêu, dự án chiến lược, trọng điểm quốc gia như xây dựng đường sắt tốc độ cao.
Vì vậy, cần có chính sách linh hoạt liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ Dự án Đường sắt cao tốc trong những năm sắp đến cũng như yêu cầu phát triển các Hệ thống đường sắt nội thị (metro, tramway); qua đó, đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành giao thông vận tải.

Chuyên gia Nhật Bản và giảng viên
Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN cùng các doanh nghiệp
trao đổi tại Hội thảo Công nghệ xây dựng
tiên tiến hướng đến phát triển bền vững
Cũng theo GS.TSKH Bùi Văn Ga, ĐHĐN cũng như các trường ĐH thành viên cần phát huy kinh nghiệm, lợi thế được chủ động giao quyền trong quản lý đào tạo, mở ngành đào tạo mới. Kinh nghiệm khi Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN trước đây nếu cứng nhắc về điều kiện mở ngành thì thời điểm 30 năm trước khó có thể đáp ứng được do còn mỏng về đội ngũ giảng viên, trang thiết bị, tuy nhiên nhờ phối hợp với Viện dầu mỏ Pháp (IFP) trong xúc tiến, năng động đào tạo nhân lực các ngành lọc hóa dầu nên đã kịp thời cung ứng nhân lực cho Dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất (Quảng Ngãi).

Phiên họp là bước đi quan trọng thể hiện
sự chủ động, tiên phong góp phần đào tạo
NNL CLC phục vụ yêu cầu phát triển
đất nước trong kỷ nguyên mới
Kinh nghiệm này có thể áp dụng tốt cho việc đào tạo cán bộ trình độ cao, chuyên sâu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao. Cơ sở đào tạo trong nước như Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN có thể liên kết với những trường ĐH có CTĐT đường sắt tốc độ cao cũng như doanh nghiệp, các đối tác góp ý, xây dựng, hoàn thiện chương trình. Giảng viên các trường ĐH uy tín của nước ngoài có kinh nghiệm đào tạo có thể đảm nhiệm giảng dạy trong giai đoạn đầu, sau đó giảng viên Việt Nam có thể dần thay thế. “Nếu chờ đến khi có đủ lực lượng tiến sĩ, thạc sĩ đúng ngành đường sắt tốc độ cao mới mở ngành đào tạo thì sẽ quá muộn”, GS.TSKH Bùi Văn Ga chia sẻ.
Bên cạnh đó, cần nhanh chóng củng cố, nâng cao chất lượng đào tạo các ngành liên quan, cùng với các chính sách khuyến khích sinh viên giỏi vào học những ngành mới phục vụ mục tiêu cấp bách sẵn sàng nguồn nhân lực cho dự án lớn thì kinh nghiệm từ việc hỗ trợ đào tạo sinh viên ngành sư phạm có thể vận dụng để các trường đủ tiềm lực tiên phong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao vì sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN
Theo Báo Giáo dục và Thời đại
Kính mời xem các tin khác:
ĐHĐN tổ chức Hội thảo Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ
Trường Đại học Bách khoa-ĐHĐN hợp tác với Đại học Sungkyunkwan, Hàn Quốc đào tạo và nghiên cứu lĩnh vực chip bán dẫn
03 trường thành viên của Đại học Đà Nẵng tiên phong mở ngành Vi mạch bán dẫn, tuyển sinh năm 2024
In