Hội nghị khoa học Đại học Đà Nẵng lần thứ V năm 2012
18/11/2012
Sáng ngày 17/11/2012, tại Đại học Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị khoa học Đại học Đà Nẵng lần thứ V năm 2012. Tham dự tại Hội nghị có hơn 300 nhà khoa học đến từ Đại học Đà Nẵng, các Đại học ở Việt Nam và Vương quốc Anh.
Ảnh lưu niệm của các nhà khoa học tham dự Hội nghị
Quang cảnh phiên toàn thể của Hội nghị
Tại phiên toàn thể, PGS.TS. Trần Văn Nam đã phát biểu khai mạc và khẳng định chủ trương của Đại học Đà Nẵng về việc tập trung mọi nguồn lực để phát triển theo định hướng đại học nghiên cứu. Trong năm học 2011-2012, ĐHĐN đã triển khai thực hiện: 4 đề tài cấp Nhà nước (1 đề tài đã bảo vệ vào tháng 8/2012 với xếp loại xuất sắc), 1 đề tài Nghị định thư, 2 đề tài Nafosted, 2 đề tài ươm mầm nghiên cứu trẻ, 2 đề tài cấp Bộ trọng điểm, 24 đề tài trong dự án TRIGs, 60 đề tài cấp Bộ, 58 đề tài cơ sở do ĐHĐN quản lý, 84 đề tài cấp cơ sở do trường quản lý và 7 đề tài liên kết với địa phương. Như vậy, cùng lúc chúng ta triển khai thực hiện 244 đề tài các loại, trung bình 5.47 giảng viên/đề tài, đây là một tỉ lệ cao nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, cán bộ ĐHĐN cũng đã thực hiện hàng trăm hợp đồng sản xuất, chuyển giao công nghệ với tổng giá trị hợp đồng trên 15 tỉ đồng.
PGS.TS. Trần Văn Nam, Giám đốc ĐHĐN phát biểu khai mạc tại Hội nghị
Tại phiên toàn thể, GS. Dame Julia Elizabeth King, Giám đốc Đại học ASTON (Vương quốc Anh) đã báo cáo về đề tài “Sustainable transport: the car’s second century?”. Trong báo cáo này, Giáo sư King đã điểm lại lịch sử phát triển của việc sử dụng xe hơi và phân tích những lợi ích cũng như những vấn đề mà xe hơi mang lại cho môi trường. Báo cáo đưa ra dự báo đến năm 2050: dân số thế giới sẽ khoảng 9 tỉ người, sẽ có 3 tỉ chiếc xe hơi được sử dụng và mỗi chiếc xe hơi sẽ thải ra 2,4 tấn CO2 mỗi năm (lượng khí thải trung bình là 160g/km và mỗi xe chạy trung bình 15.000km/năm). Vì vậy, để giảm khí thải từ xe hơi thì chúng ta phải thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp từ qui hoạch đô thị; sử dụng hài hòa phương tiện giao thông cá nhân và công cộng; cải tiến liên tục thiết kế, chế tạo xe hơi; sử dụng các loại nhiên liệu/năng lượng sạch; tích hợp các thiết bị điện tử để xe hơi trở nên thông minh hơn;… Những giải pháp này nếu được các quốc gia triệt để áp dụng thì chúng ta có thể giảm khoảng 80% lượng khí thải do xe hơi gây ra. Công trình nghiên cứu của GS. King đã chỉ ra một số hướng nghiên cứu thú vị trong tương lai.
GS. Dame Julia Elizabeth King báo cáo tại Hội nghị
Trong Hội nghị này, có 157 bài báo đăng ký tham gia trình bày bằng Poster và báo cáo trực tiếp. Các báo cáo diễn ra tại 10 Tiểu ban, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như:
| STT |
TÊN CÁC TIÊU BAN |
SỐ BÁO CÁO |
|
1
|
Cơ khí, Cơ khí giao thông, Nhiệt, Điện và Vật lý
|
14
|
|
2
|
Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông và Toán học
|
17
|
|
3
|
Khoa học Giáo dục
|
12
|
|
4
|
Hóa học
|
15
|
|
5
|
Môi trường và Công nghệ sinh học
|
10
|
|
6
|
Ngôn ngữ học
|
13
|
|
7
|
Khoa học xã hội và nhân văn
|
21
|
|
8
|
Khoa học kinh tế
|
10
|
|
9
|
Xây dựng
|
15
|
|
10
|
Kỹ thuật công nghệ
|
30
|
|
Tổng cộng
|
157
|
Tại Hội nghị, Giám đốc Đại học ASTON và Giám đốc Đại học Đà nẵng đã ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học trong thời gian đến.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Đại học ASTON (Vương quốc Anh)
Trong khuôn khổ Hội nghị khoa học năm 2012, Đại học Đà Nẵng cũng đã tổ chức triển lãm thành tựu kết quả nghiên cứu.
Các nhà khoa học thăm gian trưng bày của Trường ĐHBK
Các nhà khoa học thăm gian trưng bày của Trường ĐHKT
Các nhà khoa học thăm gian trưng bày của Trường CĐCNTT
Các nhà khoa học thăm gian trưng bày của Trường CĐCN
Các nhà khoa học thăm gian trưng bày của Trung tâm Phát triển Phần mềm
Các nhà khoa học thăm gian trưng bày của Trung tâm CAERA
Thông tin chi tiết về Hội nghị http://www.ud.edu.vn/app/webroot/cbnckh/
Xem bản tin PDF tại đây.
In