Cựu sinh viên Đại học Đà Nẵng với hành trình theo đuổi công nghệ kết nối cộng đồng

Hành trình của cựu sinh viên (SV) Trường Đại học (ĐH) Bách khoa - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) Lê Anh Tiến với niềm say mê kiên trì theo đuổi công nghệ Chatbot không những đem lại tiện ích kết nối cộng đồng mà còn đưa sản phẩm này vươn tầm quốc tế.

Ngay từ khi còn trên giảng đường Khoa Điện tử - Viễn thông, cựu SV Lê Anh Tiến đã nuôi dưỡng niềm đam mê công nghệ đổi mới sáng tạo góp phần giải quyết nhu cầu thực tế cần giải pháp tự động tương tác với khách hàng (trên các nền tảng trực tuyến như Facebook, Messenger hay Zalo) thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi mà không phụ thuộc vào con người.


Lê Anh Tiến vinh dự là gương mặt tiêu biểu 

thanh niên Việt Nam được tham dự sự kiện

Lãnh đạo cấp cao ASEAN lần thứ 36 

Khởi đầu vào những năm 2016, 2017, anh Tiến cùng cộng sự đã thử nghiệm bước đầu thành công cho thấy tiềm năng của sản phẩm công nghệ Chatbot trên các mã nguồn mở (Dialogflow, Rasa, Botpress) giúp giảm tải, thậm chí dần thay thế được bộ phận chăm sóc khách hàng, đối với các tương tác thông dụng, tiết kiệm chi phí. Đây là động lực để anh Tiến cùng cộng sự khởi nghiệp với Công ty Cổ phần Công nghệ Chatbot Việt Nam. Đến năm 2018, doanh nghiệp mạnh dạn phát triển module AI bán hàng, ứng dụng công nghệ machine learning (học máy) để Chatbot có thể giải quyết nhu cầu giới thiệu sản phẩm, phục vụ bán hàng.

Điểm nhấn đầu tiên trên hành trình sáng tạo là doanh nhân trẻ Lê Anh Tiến được vinh danh “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019”. Đây là động lực mới thúc đẩy team Chatbot cho ra mắt Botbanhang.vn, hướng vào các mảng kết nối khách hàng đa kênh, ứng dụng công nghệ marketing để phát triển lượng khách hàng trực tuyến trong nhiều ngành cán mốc hơn 10 triệu người dùng/tháng.


Botbanhang.vn là nền tảng Chatbot hoạt động

trên các nền tảng Messenger, Zalo, Whatsapp... 

Nhờ đó, Đến cuối năm 2020, doanh nghiệp của anh Tiến đã gọi vốn được lên đến 500.000 USD bởi Quỹ đầu tư Tập đoàn Nexttech.

Anh Tiến cho biết, đến giữa năm 2021, thị trường của sản phẩm Chatbot đòi hỏi yêu cầu cạnh tranh cao để tồn tại và phát triển, đội ngũ của anh đột phá ra thị trường khu vực Asean như Thái Lan, Philipines… Kết quả trong các hoạt động thương mại điện tử đã phát triển được lượng khách hàng sử dụng Chatbot lên đến hơn 50.000.

Vượt qua thách thức đại dịch Covid-19, sản phẩm make in Vietnam Chatbot của anh Tiến tiếp tục kiên định, kiên trì nâng cao tính năng, tiện ích công nghệ với nhiều cải tiến tích hợp API sâu rộng vào hệ sinh thái CRM/ERP của khách hàng, ứng dụng đa ngôn ngữ, nhất là phân tích hành vi khách hàng dựa trên nền tảng AI và Big Data, qua đó giúp doanh nghiệp có các chiến lược marketing và đề xuất tương tác thông minh hơn, mở rộng thị trường lớn hơn như Indonesia trong khu vực hay Canada, Bắc Mỹ.


Khởi nghiệp trẻ là dấn thân

và đam mê không ngại thử thách 

Một loạt dấu mốc thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng với các giải thưởng, danh hiệu dành cho doanh nhân 9x Lê Anh Tiến như: Quán quân “Tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia-Techfest 2019”; Giải thưởng dự án xuất sắc nhất (hạng mục E-Business) của WSIS Prize-2019 do Liên minh Viễn thông quốc tế tại Thụy Sĩ trao tặng; Giải Asean Rice Bowl Startup Awards 2019 với danh hiệu “People’s Choice Award” dành cho đại diện Việt Nam tại Seedstar World-2020, Top 500 “Startup toàn cầu triển vọng năm 2020” (được bình chọn bởi Slingshot) hay “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021”…

Hướng đến sự kiện lớn APEC - 2027 dự kiến tổ chức tại Phú Quốc, Việt Nam cũng là dấu mốc son hành trình gần 10 năm khi Chatbot của doanh nhân trẻ vừa rời giảng đường đã có sản phẩm công nghệ phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC - 2017 tổ chức tại Đà Nẵng.


Giải thưởng là động lực

để tiếp tục khát vọng cống hiến

Theo Lê Anh Tiến, khát vọng luôn được anh và cộng sự trăn trở, nung nấu là có được sản phẩm công nghệ make in Vietnam, với ngôn ngữ phải thật sự “Việt Nam”, từ lời chào thân thiện, gần gũi, đồng hành cảm thấu khách hàng cho đến phong cách, lời nói, chia sẻ, hướng dẫn từng bước, từng khâu cặn kẽ khiến khách hàng cảm thấy yên tâm trong dịch vụ tìm hiểu sản phẩm, đặt hàng hay cả khi đổi trả.

Những kiến thức nền tảng trên giảng đường là rất quan trọng nhưng hành trang theo suốt hành trình lập thân khởi nghiệp thì phải cần dấn thân, thực chiến và không ngừng đứng lên sau mỗi lần vấp ngã, thậm chí thất bại. Hướng đích không chỉ để thành công cho cá nhân hay kể cả doanh nghiệp mà phải là thực sự hướng đến đáp ứng lợi ích, nhu cầu, thị hiếu vì cộng đồng.


Sáng tạo sản phẩm công nghệ

make in Vietnam vươn tầm quốc tế 

Bối cảnh đất nước vươn mình với bùng nổ của Cách mạng 4.0 thì hơn bao giờ hết các bạn trẻ hãy nắm lấy cơ hội, tìm hiểu để ứng dụng AI, công nghệ số với tư duy công dân số để thực sự trở thành công dân toàn cầu, cựu sinh viên Lê Anh Tiến chia sẻ.

Đó cũng chính là câu chuyện về Chatbot Việt Nam của anh Tiến vẫn không ngừng được cải tiến để công nghệ không chỉ là công cụ mà thực sự thiết yếu đối với cuộc sống cho cộng đồng mỗi ngày thêm tốt đẹp hơn.

UD Media

Kính mời xem các tin khác: 

Thủ khoa kép Trường Đại học Sư phạm-ĐHĐN tốt nghiệp Tiến sĩ, được nhận vào ngân hàng lớn nhất nước Mỹ

Cựu sinh viên Trường Đại học Bách khoa-ĐHĐN khẳng định năng lực làm chủ công nghệ Multidie chip 3nm vươn tầm thế giới

Cựu sinh viên Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh, ĐHĐN nhận Học bổng Tiến sĩ tại Đại học Oxford, Thạc sĩ tại Đại học Cambridge

In
516 Đánh giá bài viết:
5.0